Tin mới

Cách giữ gìn sức khỏe cho sĩ tử trong mùa nắng nóng

Thứ bảy, 18/06/2016, 10:58 (GMT+7)

Khi các sĩ tử bước vào kỳ thi quan trọng nhất trong quãng đời học sinh - thi THPT quốc gia - cũng là thời điểm nắng nóng cao điểm nhất trong năm. Để thí sinh có sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi, phụ huynh cần lưu ý một số điểm sau:

Khi các sĩ tử bước vào kỳ thi quan trọng nhất trong quãng đời học sinh - thi THPT quốc gia - cũng là thời điểm nắng nóng cao điểm nhất trong năm. Để thí sinh có sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi, phụ huynh cần lưu ý một số điểm sau:

Trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ có thể đạt xấp xỉ 40 độ C nên khi đi lại ngoài trời nắng, các bậc phụ huynh cần cho con em mình đội nón mũ rộng vành, mặc áo chống nắng, khẩu trang. Bênh cạnh đó cần uống nhiều nước để bổ sung lượng nước bị mất cho cơ thể, chống say nắng và say nóng.

Giữ gìn sức khỏe cho sĩ tử mùa thi là điều cha mẹ cần lưu ý. Ảnh: Internet

Các bậc cha mẹ cần nắm bắt được trạng thái tâm lý, nhu cầu dinh dưỡng, cũng như tạo cho con những khoảng trống tinh thần cần thiết và đặc biệt là không gây sức ép đối với con… Cùng với đó, để đạt hiệu quả tối ưu, mỗi em phải tự xây dựng cho mình một thời gian biểu hợp lý sao cho vừa bảo đảm kế hoạch ôn tập, vừa giữ gìn sức khỏe để có thể bước vào cuộc thi với phong độ thư thái, tự tin, nghiêm túc…

Các em nên thu xếp để mỗi ngày có thể ngủ 5 - 6 giờ, còn buổi trưa thì chỉ cần thiu thiu ngủ hoặc nằm thư giãn chừng 15 - 30 phút. Tránh thức khuya, nhất là đêm trước ngày thi. Qua đó giúp các em lấy lại sức lực, đầu óc sảng khoái hơn, tinh thần trở nên minh mẫn hơn sẵn sàng bước vào một ngày mới. Nhiều em vì quá lo lắng, học đến 2 - 3 giờ sáng, mỗi đêm chỉ ngủ vài ba giờ đồng hồ, hôm sau lại ngủ gà ngủ gật. Hậu quả là các em bị thiếu ngủ triền miên khiến người mệt mỏi rã rời, đầu óc mụ mị…

Bên cạnh đó, để đủ sức ôn luyện và sẵn sàng bước vào kỳ thi, các em cũng không thể xem nhẹ việc ăn uống. Khẩu phần của các em phải đáp ứng được nhu cầu của cơ thể đang lớn, đồng thời phải bù đắp được phần năng lượng tiêu hao, phải thỏa mãn nhu cầu đặc biệt của bộ não. Theo đó, bữa ăn của các em cần có đủ chất, đặc biệt là có đủ protein, vitamin và chất khoáng… Một điều nữa cũng cần phải chú ý, thời điểm mùa thi là mùa nắng nóng, cơ thể cần nhiều nước. Bình thường, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 2,5 lít nước, riêng nước uống là 1,2 - 1,5 lít. Những ngày nóng nực, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 39 độ C hoặc hơn, cơ thể bị mất nhiều mồ hôi, các em cần uống nhiều nước hơn…

Trước tiên, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất, thí sinh nên ăn ở nhà, ăn thức ăn nấu chín kỹ, nên ăn ngay sau khi chế biến, hạn chế ăn thức ăn cũ, nên uống nước đun sôi để nguội. Nếu phải ăn bên ngoài do nhà xa, không có đủ thời gian… học sinh cũng nên chọn những cửa hàng ăn uống sạch sẽ, nên chọn các món nấu chín và còn nóng, không ăn món tái (ví dụ phở tái, trứng lòng đào, gỏi cá sống…), không ăn rau sống nói chung.

Các phụ huynh cần lưu ý không cho con em mình ăn các món ăn lạ, loại thực phẩm khó tiêu và gia vị vì kích thích hệ tiêu hóa và hệ thần kinh thực vật gây khó chịu, ảnh hưởng đến việc làm bài thi.

Về nước uống, tốt nhất là mang theo một chai nước cho riêng mình, không nên uống nước đá vì không đảm bảo vệ sinh, các loại nước ngọt, nước tăng lực đều không tốt cho hoạt động của não bộ… Mang theo một chai nước không chỉ giúp học sinh bù đủ nước trong thời gian nắng nóng như hiện nay mà uống nước từng ngụm nhỏ còn là cách giúp các em đỡ căng thẳng.

Học sinh phải ăn đủ bữa, đủ các nhóm thực phẩm, ăn đa dạng và nên ăn như ngày bình thường, có đủ protein để giúp não hoạt động tốt, ăn đủ rau xanh và trái cây tươi để cung cấp nhiều vitamin giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không được bỏ bữa, nhịn ăn hoặc ăn quá qua loa do trạng thái căng thẳng, lo lắng vì khi ăn không đầy đủ, các em rất dễ bị hạ đường huyết, khả năng tập trung kém… sẽ không tốt cho việc làm bài, thi cử.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sĩ tử