Tin mới

Cách sửa thói quen vừa ăn vừa xem ti vi của con

Thứ bảy, 25/07/2015, 12:30 (GMT+7)

Muốn con bỏ được thói quen vừa ăn cơm vừa xem ti vi, bạn nên tắt ti vi và bật nhạc lên.

Muốn con bỏ được thói quen vừa ăn cơm vừa xem ti vi, bạn nên tắt ti vi và bật nhạc lên.

Tác hại khi trẻ vừa ăn vừa xem ti vi

Về mặt y học, cho trẻ xem quảng cáo khi đang ăn có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ. Trẻ ăn nhiều hơn, nhưng không hề tập trung vào việc ăn, mà chỉ tiếp nhận thức ăn một cách thụ động. Vì quá tập trung vào màn hình, nên bé không hề cảm nhận được mùi, được vị. Điều này có thể gây ra tình trạng thiếu cân, suy dinh dưỡng ở trẻ. 

Cách sửa thói quen vừa ăn vừa xem ti vi của con
Ảnh minh họa: Internet

Hạn chế sự giao tiếp của trẻ

Xem tivi là thực hiện hình thức giao tiếp không lời, chỉ giao tiếp bằng mắt. Không phải giữa người với người, mà chỉ có mắt trẻ với tivi. Mà chiếc tivi đó không hề thể hiện cảm xúc, không biểu lộ thái độ. Trẻ không học được cách nói, cách thể hiện cảm xúc, cũng không có sự phản hồi.

Không giúp trẻ phát triển ngôn ngữ

Hơn nữa ngôn ngữ của quảng cáo không phải dành cho trẻ, lại nói nhanh, vì thế không giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, mà chúng chỉ chú ý đến màu sắc, hình ảnh.

Lời khuyên dành cho cha mẹ

Không coi việc cho con xem quảng cáo là công cụ kích thích trẻ ăn
 Muốn bé ăn, mẹ nên vừa cho ăn vừa phải nựng, nói chuyện với trẻ như kiểu: "Con nói A nào" hay "Mồm cá trê nào'... Như thế giúp cho sự phát triển ngôn ngữ của con, trẻ lại có thể cảm nhận được sự yêu thương của mẹ.

Hãy để bé đói

Sắp xếp hai bữa ăn cách nhau 3 giờ và không cho bé ăn vặt trong khoảng thời gian này. Đừng hoảng sợ nếu bé bỏ 1-2 bữa ăn vì điều này cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe chung của cháu.

Hãy ghi lại chương trình ti vi

Vì trẻ, cha mẹ nên đặt ra một quy tắc là khi ăn cơm không được xem ti vi. Nếu trẻ vẫn muốn xem chương trình mà con yêu thích, bạn có thể nhượng bộ bằng cách ghi lại chương trình đó, chờ khi con ăn xong sẽ mở ra xem.

Âm nhạc thay cho chương trình tivi

Muốn sửa được thói quen vừa ăn vừa xem ti vi của con, quan trọng là ở người lớn. Chính bạn phải làm gương cho con. Cũng có thể cho con vừa ăn vừa nghe nhạc, như vậy có lợi cho sức khỏe nữa.

Tường Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news