Tin mới

Cách thức để đăng ký thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Thứ ba, 10/09/2024, 11:02 (GMT+7)

Bạn đang tìm hiểu cách thức để đăng ký thành lập công ty? Hồ sơ và thủ tục để đăng ký thành lập doanh nghiệp như thế nào? Xin mời bạn tham khảo bài viết sau đây để tìm thấy lời giải đáp cho câu hỏi này nhé.

Cách thức để đăng ký thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh - Ảnh 1

Thành lập doanh nghiệp cần những gì?

Trước khi tìm hiểu cách thức để đăng ký thành lập công ty, nhà đầu tư cần chuẩn bị một số điều cần thiết như sau:

Lựa chọn tên doanh nghiệp phù hợp và đúng quy định

Bên cạnh việc lựa chọn tên doanh nghiệp mà nhà đầu tư mong muốn, lưu ý đăng ký tên doanh nghiệp phải đúng quy định, yêu cầu không được phép trùng giống hay dễ gây nhầm lẫn với những tên đã được các doanh nghiệp khác đăng ký với cơ quan nhà nước. 

Lựa chọn địa chỉ đặt làm trụ sở chính  

Nhà đầu tư cần lưu ý lựa chọn địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Theo quy định yêu cầu địa điểm phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, thông tin cụ thể, rõ ràng và không được lấy địa chỉ khu nhà ở tập thể hay căn hộ chung cư chức năng để ở để đăng ký làm trụ sở công ty. 

Tìm hiểu thông tin ngành nghề đăng ký hoạt động kinh doanh

Một trong những điều cần quan tâm về cách thức để đăng ký thành lập công ty là tìm hiểu về quy định đối với các ngành nghề dự định kinh doanh. Một số ngành nghề kinh doanh không quy định các điều kiện cụ thể cần đáp ứng để được thành lập.

Các loại vốn doanh nghiệp cần đáp ứng

Bên cạnh các điều kiện nêu trên, doanh nghiệp cần chuẩn bị số vốn để triển khai hoạt động và đăng ký với cơ quan nhà nước. Thật vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo điều kiện về vốn. Trong đó, Nhà nước không quy định số vốn điều lệ tối thiểu doanh nghiệp cần đăng ký, nên doanh nghiệp được tự chủ trong việc quyết định đăng ký. 

Tuy nhiên, một số những ngành nghề có điều kiện về vốn pháp định, là số vốn ít nhất mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng theo quy định. Nếu doanh nghiệp đăng ký những ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì vốn điều lệ đăng ký thành lập doanh nghiệp phải ít nhất bằng với vốn pháp định. 

Lựa chọn người đại diện trước pháp luật theo quy định

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, tùy theo loại hình công ty, mà có thể là một người hoặc nhiều người. Doanh nghiệp cần tìm hiểu và lựa chọn người đại diện pháp luật đáp ứng đủ các điều kiện của doanh nghiệp và phù hợp với quy định về mặt pháp luật.

Cách thức để đăng ký thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh - Ảnh 2

Cách thức để đăng ký thành lập công tyĐể thành lập doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh cần tiến hành các bước thủ tục thành lập công ty theo quy định của nhà nước. Dưới đây là hướng dẫn cách thức để đăng ký thành lập công ty gồm các bước như sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty 

Thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật, gồm các văn bản như sau:

- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp, theo mẫu quy định tương ứng với từng loại hình doanh nghiệp. 

- Văn bản trình bày bản dự thảo điều lệ doanh nghiệp theo mẫu.

- Văn bản trình bày đầy đủ danh sách thành viên hoặc cổ đông, cùng với thông tin và tỷ lệ góp vốn.

- Đối với thành viên là cá nhân, hồ sơ yêu cầu bản photo một trong các giấy tờ pháp lý cá nhân còn hiệu lực như CMND, CCCD hay hộ chiếu.

- Đối với thành viên là tổ chức, hồ sơ yêu cầu bản photo giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, văn bản quyết định góp vốn, văn bản uỷ quyền của tổ chức đối với người đại diện theo uỷ quyền, cùng bản photo giấy tờ chứng thực cá nhân của người đó.

- Hồ sơ yêu cầu các tài liệu khác tùy theo từng loại hình doanh nghiệp và trong những trường hợp đặc biệt.

- Văn bản ủy quyền của nhà đầu tư cho cá nhân hay tổ chức đại diện thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp tại cơ quan nhà nước.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ được tiếp nhận tại Phòng đăng ký kinh doanh, thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở kinh doanh. Người thực hiện cũng có thể nộp hồ sơ qua mạng, tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 

Bước 3: Chờ đợi và tiếp nhận kết quả đăng ký doanh nghiệpTrong 3 ngày làm việc tính từ thời điểm hồ sơ được tiếp nhận hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ gửi văn bản phản hồi về hồ sơ đăng ký. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.

Nếu hồ sơ thiếu sót hay chưa hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được văn bản thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung và nộp lại hồ sơ. 

Bước 4: Thực hiện các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệpNhận được kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp còn cần phải hoàn thành một số thủ tục đối với doanh nghiệp mới thành lập. Bao gồm việc công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp, đăng ký con của doanh nghiệp và thông báo với cơ quan chức năng, thực hiện việc khai báo thuế và đóng thuế ban đầu, đăng ký chữ ký số,,... 

Trên đây là bài viết chia sẻ cách thức để đăng ký thành lập công ty. Hy vọng những thông tin này Tư Vấn Quang Minh giúp bạn tham khảo để thực hiện thủ tục đăng ký đúng quy định. 

Địa chỉ: 19/2B Thạnh Lộc 08, Khu phố 03A, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM

Hotline: 0932.068.886

Email: [email protected]

Website: https://tuvanquangminh.com/

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news