Một chiếc ô tô có giá bán trên thị trường, trên thực tế, để được lăn bánh trên đường, nó còn cần đến một khoản tiền bao gồm nhiều khoản phí, thuê khác.
Trong năm 2016, với những điều chỉnh cách tính thuế, phí mới đối với ô tô, người tiêu dùng mua ô tô, ngoài giá bán xe, sẽ còn phải đóng thêm nhiều khoản phí, thuế khác. Khi đóng đủ các loại thuế, phí này, chiếc xe mới sẵn sàng được lăn bánh trên đường.
Người tiêu dùng phải chi thêm hàng chục triệu đồng để xe được lăn bánh trên đường. Ảnh minh họa: Internet |
Cụ thể, các loại thuế, phí ngoài giá xe bán trên thị trường bao gồm: thuế trước bạ từ 10% đến 12% giá bán công bố tùy thuộc từng địa phương, phí đăng kiểm (tùy loại xe), phí bảo trì đường bộ (tùy loại xe), lệ phí cấp biển số (tùy địa phương) và chi phí mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự tùy loại xe.
Một ví dụ thực tế được một đại ký bán xe tại Tp. HCM đưa ra có thể giúp người tiêu dùng dễ hình dung.
Ví dụ, khách hàng mua một chiếc xe Ford EcoSport phiên bản Titanium tại Tp.HCM sẽ được tính toán mức chi phí như sau: Giá bán xe theo đề xuất của Ford Việt Nam 681 triệu đồng dành cho bản EcoSport Titanium.
Chi phí để chiếc xe này có thể lăn bánh sẽ được tính bao gồm 68.100.000 đồng thuế trước bạ tại Tp Hồ Chí Minh là 10% giá bán đề xuất, cộng với phí đăng kiểm (lần 1) là 330.000 đồng, cộng phí bảo trì đường bộ 130.000 đồng, thông thường đóng 1 năm là 1.560.000 đồng, cộng lệ phí đăng ký xe (cấp biển số cho xe mới, không kinh doanh) là 11.000.000 đồng, cộng bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc) là 500.000 đồng (mức trung bình, tùy thuộc vào công ty bảo hiểm) và Phí dịch vụ (nếu người mua xe không tự đi làm các thủ tục đăng ký đăng kiểm xe) từ 1.500.000 - 2.200.000 đồng.
Như vậy, tính tổng cộng các khoản thuế phí, Ford EcoSport phiên bản Titanium mua tại hệ thống đại lý Tp.HCM sẽ có giá khoảng 764 triệu đồng, tức là người mua phải đóng thêm hơn 80 triệu đồng cho các loại thuế phí để xe lăn bánh.
Nam Nam (tổng hợp)