Tin mới

"Cái chết từ từ" do thức ăn nhiễm độc "nóng" Quốc hội

Thứ ba, 17/11/2015, 17:15 (GMT+7)

“Cái chết từ từ” do an toàn thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn là vấn đề được nhiều đại biểu chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng liên quan.

“Cái chết từ từ” do an toàn thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng liên quan.

Trong phiên chất vấn chiều nay, đại biểu Nguyễn Tấn Tuân cho biết, cử tri thực sự lo lắng về cái chết từ từ do vệ sinh thực phẩm không đảm bảo. Quốc hội có nhiều cuộc giám sát và cũng đã ra nghị quyết nhưng vấn đề này vẫn tồn tại. Do đó, ông đề nghị Phó thủ tướng cho biết "trách nhiệm của các bộ y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trách nhiệm của các Bộ có chồng chéo không?".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đăng đàn trả lời chất vấn chiều nay. 

Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Bộ nông nghiệp phụ trách khâu sản xuất, bộ y tế phụ trách khâu chế biến, bộ Công thương phụ trách khâu lưu thông. Sau đó xây dựng luật mới với tư duy mới, phù hợp quốc tế là quản lý theo chuỗi, ngành hàng và nhóm sản phẩm, từ sản xuất, sơ chế, chế biến, lưu thông đến kinh doanh. 

"Luật quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước với 3 bộ này cũng như nguyên tắc phối hợp. Do đó, cơ bản là không có vấn đề về phối hợp", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói. 

Trước đó, khi một đại biểu nói rằng "chục nghìn cái chết được báo trước xuất phát từ thức ăn bị nhiễm độc từ trang trại đến bàn ăn", Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát thông tin: 9 tháng đầu năm nay, giám sát thấy rằng 1% thủy sản, 10% rau, 7,6% thịt có dư lượng vượt mức cho phép. Theo Bộ trưởng, vấn đề ở đây là nhân dân không phân biệt được chỗ nào an toàn, chỗ nào không an toàn nên có cảm giác là không an toàn hết chứ thực tế không phải thế.

Trong phiên chất vấn chiều qua (16/11), ĐB tỉnh Hải Phòng Trần Ngọc Vinh cũng bày tỏ sự bức xúc về "những cái chết được báo trước" do ăn.

"Thịt lợn có chất cấm, chuối ngâm thuốc trừ sâu... Có thể nói con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ ngắn và dễ dàng thế.
Nguyên nhân là gì, Chính sách chưa đủ sức răn đe hay bộ thiếu quyết tâm, trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng như thế nào khi hàng năm có chục nghìn cái chết được báo trước xuất phát từ thức ăn nhiễm độc?", ĐB Vinh đặt câu hỏi.

Đăng đàn sáng nay, Tư lệnh ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng thường xuyên xuất hiện chất cấm trong chăn nuôi không phải là do thiếu quyết tâm của cơ quan điều hành mà là từ việc triển khai ở các địa phương.

“Tôi nghĩ cứ phun thuốc bừa bãi thì không thể qua mắt nhân dân, nên công tác đoàn thể cần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình”, ông Phát nói.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng kiến nghị xem xét sửa đổi một số quy định trong Luật Hình sự để có cơ sở pháp lý và chế tài xử lý mạnh tay với những vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm.

"Điều 244 quy định “nếu buôn bán thực phẩm độc hại mà gây thiệt hại tính mạng hoặc sức khỏe nghiêm trọng thì mới xử lý”. Thế tức là phải lăn ra chết thì mới xử lý! Ăn thực phẩm ít khi nào xảy ra trường hợp này thế nên cũng không xử lý được!”, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news