Tin mới

Treo biển tuyển vợ mới khi đang sống với vợ có phạm "tội" xúc phạm danh dự, nhân phẩm?

Thứ sáu, 22/04/2016, 14:32 (GMT+7)

Theo luật sư, hành vi đăng tuyển vợ công khai là xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của phụ nữ và của chính người vợ của người đăng tuyển - Hành vi này bị cấm theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

Theo luật sư, hành vi đăng tuyển vợ công khai là xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của phụ nữ và của chính người vợ người đăng tuyển - hành vi này bị cấm theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

Vụ việc treo biển tuyển vợ của người đàn ông với mội dung: Tuyển vợ hiền, yêu cầu biết đọc, biết viết, biết nghe. Ngoại hình ai nhìn cũng thích. Tôi cưới hỏi ngay, kèm theo đó là số điện thoại và địa chỉ nhà đang khiến cộng đồng xôn xao những ngày gần đây. Người chồng tên là N.V.V. (sống tại đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội).

Bài đăng thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dùng mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều. Đa số ý kiến cho rằng đây chỉ là chiêu trò quảng cáo của người kinh doanh…

Tuy nhiên, khi liên lạc theo số điện thoại được công khai trên tấm bảng thì người đàn ông thừa nhận mình chính là tác giả của thông tin đăng tuyển trên. Người này cho biết, muốn tuyển thêm vợ vì lý do "vợ hiện tại không đạt yêu cầu".

Bên cạnh việc bày tỏ sự không đồng tình với cách hành xử của người chồng về mặt đạo đức, nhiều độc giả thắc mắc liệu rằng hành vi của người đàn ông này có vi phạm pháp luật?

Tấm bảng tuyển vợ được treo tại đường Láng, Hà Nội

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, có thể thấy việc đăng tin tuyển vợ của người đàn ông nêu trên đã làm vợ mình xấu hổ, đau lòng, cảm thấy mình bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Có lẽ bất cứ người phụ nữ - người vợ nào rơi vào hoàn cảnh của chị này thì cũng thấy bị xúc phạm, xấu hổ với mọi người.

Đây cũng là một biểu hiện của việc nhận thức không đúng đắn về quan hệ hôn nhân, gia đình, về tình nghĩa vợ chồng. Pháp luật không cho phép tuyển vợ, thỏa thuận về việc kết hôn như thỏa thuận trong quan hệ lao động, dân sự, thương mại...

Luật sư Cường phân tích, Luật hôn nhân và gia đình hiện hành quy định quan hệ hôn nhân là tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng; duy trì nếp sống văn hóa, đạo đức, truyền thống dân tộc. Quan hệ hôn nhân hình thành và được xác lập theo các thủ tục luật định (thủ tục kết hôn) trên cơ sở tình cảm nam nữ. Một trong các nguyên tắc cơ bản của hôn nhân là tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng. Người phụ nữ, người vợ không phải là lao động làm thuê, cũng không phải là một món hàng để có thể tự do kinh doanh, tuyển dụng, sa thải...

Việc đăng tuyển vợ chẳng khác nào một hành động thương mại hóa quan hệ hôn nhân và gia đình, hạ thấp danh dự, nhân phẩm của phụ nữ và chính người vợ trong cuộc hôn nhân chưa kết thúc này. Vụ việc này cần có sự giải thích, động viên, giáo dục kịp thời của các cấp chính quyền địa phương để tránh các trường hợp tương tự, gây hệ lụy xấu cho xã hội” – luật sư Cường cho biết.

Luật sư Cường phân tích thêm, dưới góc độ đạo đức thì hành vi đăng tuyển vợ là không phù hợp với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của người Việt. Hành vi này chỉ có thể thể hiện trong các chuyện đùa, nói vui. Còn việc đăng tuyển vợ công khai như thế này khi cuộc hôn nhân chưa kết thúc chắc chắn rằng sẽ không được sự đồng tình ủng hộ của dư luận xã hội.

Dưới góc độ pháp lý thì hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Luật hôn nhân và gia đình. Nếu người vợ có đơn tố cáo thì người chồng đăng tuyển vợ còn có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật hiện hành” – luật sư nói.

Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi với PV

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định quan hệ hôn nhân ở nước ta là tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng; vợ, chồng có nghĩa vụ quý trọng, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau; Nghiêm cấm hành vi Ngoại tình, vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, chung sống như vợ chồng với người khác; Hành vi Bạo lực gia đình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm uy tín của các thành viên trong gia đình bị xử lý nghiêm minh... Vì vậy, sau khi đăng ký kết hôn mà chưa thực hiện xong thủ tục ly hôn theo quy định pháp luật thì người vợ, người chồng không được chung sống với người khác như vợ chồng.

Theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 thì kể từ ngày 01/7/2016 mà người nào đã có vợ, có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác (không cần phải gây ra hậu quả nghiêm trọng như theo Bộ luật dân sự năm 1999) thì cũng có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm hôn nhân một vợ một chồng.

Hành vi đăng tuyển vợ công khai như vậy là xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của phụ nữ và của chính người vợ của người đăng tuyển - Hành vi này bị cấm theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình” – luật sưu Cường nhận định.

Luật sư Cường dẫn khoản 2, Điều 51, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính Phủ, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, phòng chống bạo lực gia đình... thì người nào có hành vi: "Sử dụng các phương tiện thông tin", "phổ biến, phát tán tờ rơi, bài viết, hình ảnh, âm thanh,  nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình" thì bị xử phạt vi phạm hành chính là hạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

Ngoài ra, nếu nạn nhân có yêu cầu thì người có hành vi vi phạm còn phải cải chính, xin lỗi công khai, khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 3, Điều 51, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP. Vì vậy, nếu cảm thấy mình bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm thì người vợ trong vụ việc trên có quyền gửi đơn tới công an phường hoặc UBND phường nơi sự việc xảy ra để được xem xét về hành vi vi phạm và xử lý theo quy định pháp luật nêu trên.

NGHỊ ĐỊNH SỐ 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính Phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, phòng chống bạo lực gia đình...

Điều 51. Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Tiết lộ hoặc phát tán tư liệu, tài liệu thuộc bí mật đời tư của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

b) Sử dụng các phương tiện thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình;

c) Phổ biến, phát tán tờ rơi, bài viết, hình ảnh, âm thanh nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nạn nhân.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu đối với hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;

b) Buộc thu hồi tư liệu, tài liệu, tờ rơi, bài viết, hình ảnh, âm thanh đối với hành vi quy định tại Điểm a, c Khoản 2 Điều này.

Xem thêm video:

[mecloud]jI6PieLJfd[/mecloud]

Tiểu Phương (ghi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news