Tin mới

Cảm phục "người hùng Cầu Treo" mang bình yên đến với vùng Sơn Kim

Thứ năm, 27/08/2015, 09:55 (GMT+7)

“Khắc tinh của tội phạm ma túy”, “Người hùng Cầu Treo”… là những biệt danh mà các đồng nghiệp và nhiều người dân vùng biên đặt cho Thượng tá Võ Trọng Hải.

“Khắc tinh của tội phạm ma túy”, “Người hùng Cầu Treo”… là những biệt danh mà các đồng nghiệp và nhiều người dân vùng biên đặt cho Thượng tá Võ Trọng Hải.

Hơn trăm lần đương đầu với tội phạm ma túy Cao, gầy, khuôn mặt xương xương, đôi mắt kiên nghị, nhìn thẳng người đối thoại một cách chủ động, tự tin, Võ Trọng Hải thu hút sự chú ý của tôi ngay từ lần gặp đầu tiên.

Tôi cùng Thượng tá Võ Trọng Hải - nguyên Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cầu Treo, nay là Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Tĩnh ngồi bên nhau trong phòng làm việc của anh vào một chiều cuối năm. Trời đất xám xịt một màn mưa bụi. Gió mùa Đông bắc bổ sung se sắt lạnh, lùa qua khe cửa. Song, câu chuyện của anh kể về vụ bắt mụ trùm ma túy Ly Tàu và 92 bánh hêrôin vừa qua quá ly kỳ, hồi hộp làm cho tôi nóng bừng, quên cả rét.

Quả là kỳ tích! Một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy được tổ chức gần như hoàn hảo; 6 nhân vật giang hồ cộm cán, mang quốc tịch 4 nước, dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh đối phó với cảnh sát chống tội phạm ma túy quốc tế; mọi kế hoạch tưởng như toàn bích, bỗng dưng bị đổ vỡ hoàn toàn.

Cả 6 tên đều bị tóm gọn ngay tại bản Mường Mày, huyện Phongxalỳ, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) khi đang cùng nhau giao nhận 92 bánh hêrôin. Bàng hoàng, bất ngờ đến khó tin khi bị các chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh bập chiếc còng số 8 vào tay, ả “hồ ly tinh” Ly Tàu, quốc tịch Myanma với thâm niên 23 năm buôn bán cái chết trắng, có lẽ chỉ biết ngửa mặt kêu trời.

Võ Trọng Hải (bên phải) trong một lần chỉ huy đánh án.

“Hơn 46 năm tuổi đời, 27 năm tuổi quân, quá nửa số thời gian tôi bám trụ, chiến đấu ở vùng biên giới Việt - Lào. Tốt nghiệp Học viện Biên phòng, tôi về làm Đội trưởng trinh sát ở Đồn Sơn Hồng, rồi Đồn phó, Đồn trưởng Đồn Cửa khẩu Cầu Treo. Và cũng từ đó, tôi gắn mình với sự nghiệp chống tội phạm ở biên cương phía Tây Tổ quốc…”, Thượng tá Võ Trọng Hải chia sẻ.

Câu chuyện giữa tôi và Hải thường bị ngắt quãng bởi chốc chốc lại có cuộc điện thoại từ ngoại biên báo cáo tình hình, hoặc một sỹ quan dưới quyền vào xin ý kiến chỉ đạo.

Võ Trọng Hải kể, đã từng phá rất nhiều vụ án hình sự, nhưng đáng nhớ nhất vẫn là hơn trăm chuyên án mà anh trực tiếp tham gia cùng đồng đội trên mặt trận phòng chống ma túy.

Do bị đánh mạnh ở phía Bắc, từ năm 2000 lại nay, đường 8A trở thành “điểm nóng” về ma túy của toàn quốc. Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nằm trên quốc lộ 8A, đối diện với Cửa khẩu Quốc tế Nậm Pao (Lào) địa hình hiểm trở, núi cao, vực sâu với vô số đường mòn, đường tiểu mạch qua lại, là điều kiện thuận lợi cho tội phạm ma túy hoạt động.

Trong 5 năm, từ 2003-2007, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo đã phối hợp cùng phòng Trinh sát Phòng chống tội phạm ma túy (BĐBP tỉnh) tổ chức đấu tranh thắng lợi, bắt giữ và xử lý 72 vụ, gồm 342 đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy trái phép và buôn bán phụ nữ qua biên giới.

Võ Trọng Hải nhớ như in 2 chuyên án mà đối tượng là những kẻ khá quỷ quyệt, siêu đẳng về thủ đoạn đối phó. Đó là chuyên án mang mã số 127T. Đối tượng là Châu Vĩnh Lợi (quê Bạc Liêu, trú tại thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay).

Là người chuyên cung cấp ma túy cho địa bàn Hương Sơn, tên Lợi rất xảo quyệt trong việc che mắt lực lượng kiểm soát. Hắn đã đưa cả gia đình sang định cư ở Lào. Để hợp pháp hóa các chuyến giao hàng, cứ 3 tháng 1 lần, hắn đưa cả vợ và con gái hai tuổi rưỡi ra cửa khẩu để đóng dấu hộ chiếu. Khoảng 13h30 ngày 23/12/2007, đối tượng mang ma túy ra khỏi địa bàn và trên đường sang cửa khẩu ta thì bị tóm gọn với đầy đủ tang vật gần 10 gram hêrôin. Qua đấu tranh, y một mực kêu oan. Đến khi BĐBP Việt Nam lôi ma túy từ trong túi quần con gái ra, y đứng như trời trồng, không hiểu vì sao mình bị lộ.

Tiếp đó, ngày 26/12/2007, thực hiện chuyên án 607H, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy, Cục Phòng chống ma túy và Công an tỉnh Bôlykhămxay bắt giữ Vừ Vả Linh, Vừ Bá Đà (trú tại thị trấn Lạc Xao), một đầu mối chuyên cung cấp ma túy sang Việt Nam, thu 12.200 viên ma túy tổng hợp. Điều tra mở rộng chuyên án, các lực lượng phối hợp bắt thêm đối tượng Thoong Lò, chạy xe tuyến Viêng Chăn - Hà Nội (trú tại phường Noọng Hèo - quận Hạt Xai Phong - Viêng Chăn - Lào), thu giữ 616.180 viên (tương đương 66,3 kg) ma túy tổng hợp.

Mấy năm gần đây, BĐBP Hà Tĩnh đã đấu tranh thắng lợi 116 chuyên án, vụ án; bắt 271 đối tượng. Trong đó có những vụ án lớn và cực kỳ phức tạp như vụ Xiêng Phênh (8/4/2012), thu giữ 39 bánh hêrôin, 1 tấn cần sa ép bánh, 245.000 USD, 2 xe ô tô; phối hợp với PC 47 Công an Nghệ An, đấu tranh thắng lợi chuyên án 445L, bắt quả tang tên Trần Văn Lưu (quê Thanh Hóa), thu giữ 60 bánh hêrôin…

Gần trăm chuyên án về ma túy là con số mà bản thân Võ TrọngHải đã tham gia, trong đó, nhiều vụ, anh vừa là người vạch kế hoạch, vừa là người trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy phá án. Anh và Nguyễn Trọng Thường là những chỉ huy đã dày công rèn giũa nên đội ngũ sỹ quan, chiến sỹ chống tội phạm ma túy có bản lĩnh ngoan cường, thông nghiệp vụ.

Cảm hóa đối tượng Võ Trọng Hải tâm sự: Những năm làm Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cầu Treo, với cương vị là một người chỉ huy, cán bộ chủ trì ở vùng biên giới rất phức tạp về an ninh trật tự, tôi thấm thía và tâm đắc nhất lời Bác dạy: “Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Quả đúng như vậy. Nhiều năm qua, trong chiến công của các anh, có sự đóng góp rất quan trọng của nhân dân hai phía biên giới. Võ Trọng Hải và các cộng sự của anh đã biết dựa vào dân, được dân bảo vệ, giúp đỡ, chở che.

Đối diện ta về phía biên giới bạn là 3 bản Na Pê, Thoọng Pẹ, Na Dìa thuộc huyện Khăm Cớt, tỉnh Bôlykhămxay. Dân ở đây hầu hết là người Mông, cuộc sống đói khổ, lạc hậu, bệnh tật hoành hành quanh năm nhưng chỉ biết cậy nhờ vào mấy thầy mo, thầy cúng. “Giúp dân chính là giúp mình!”. Tư tưởng đó của Võ Trọng Hải đã được quán triệt thấu đáo từ mỗi cán bộ đến chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ biên phòng được cử sang giúp dân bản phát triển KT-XH; khám chữa bệnh; xóa bỏ Cây thuốc phiện, làm trang trại, trồng lúa, cây công nghiệp... BĐBP bỏ tiền, công sức giúp bản xây dựng trạm xá, đưa cả y cụ, thuốc thang, quân y sang trực tiếp chữa bệnh cho dân. Dân các bản ngày càng giàu lên, không ai theo phỉ quấy phá hoặc giúp bọn buôn bán ma túy nữa. Nhiều vụ buôn bán ma túy, buôn bán phụ nữ qua biên giới được điều tra làm rõ, trước hết là nhờ sự phát hiện của nhân dân.

Cửa khẩu Cầu Treo từ ngày trở thành cửa khẩu quốc tế càng khang trang, nhộn nhịp. Phía Việt Nam, thị trấn mới Tây Sơn mọc lên, đời sống cư dân nhờ buôn bán giàu lên nhanh chóng. Nhưng kéo theo đó là những hiểm họa mới rình rập. Nhiều thanh niên đua đòi hút sách, nghiện ngập rồi tham gia vào đường dây buôn bán, sử dụng ma túy trái phép. “Phải cảm hóa được những đối tượng này, để họ giúp mình trong cuộc chiến chống ma túy”.

Ý nghĩ đó giúp Võ Trọng Hải phác thảo kế hoạch, 15 con nghiện nặng ngày đêm sống dặt dẹo gần cửa khẩu được Hải gom lại. Anh giao các trinh sát gặp gỡ, động viên từng người không quấy phá, đi lại lung tung; cho họ ăn uống, chăm sóc thuốc thang khi bị ốm đau. Bị người thân, gia đình ruồng bỏ, nay được BĐBP bảo ban, săn sóc, số thanh niên này rất cảm động, căm giận những kẻ đưa đẩy mình vào con đường nghiện ngập, quyết tâm cộng tác với BĐBP để truy tìm những kẻ thủ ác.

Theo Võ Trọng Hải, rất nhiều chuyên án ma túy của BĐBP đều có sự giúp đỡ của nhân dân và các đối tượng này. Nhiều trường hợp trước đây vì thèm thuốc đi trấn lột, vác dao đấu “tay bo” cùng Trưởng trạm Hải, nay trở thành “cộng sự” tích cực. Nguyễn Viết Hùng (thị trấn Tây Sơn), năm 2003 do nghiện nặng, không có tiền mua thuốc, liền xách dao đi trấn lột 20 triệu đồng của một gia đình ở thị trấn. Võ Trọng Hải chỉ huy anh em tóm gọn cả người lẫn hung khí. Bị tòa án xử 10 năm tù giam, song, vì bệnh tật đã ở giai đoạn cuối nên Hùng được thả. Lên cửa khẩu, trước lòng vị tha, sự ân cần khuyên nhủ của anh Hải, Hùng thành thật xin lỗi và trở thành một cộng sự trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Năm 2007, Hùng chết, Võ Trọng Hải tổ chức tang ma chu đáo, gia đình và bạn bè của Hùng rất cảm động.

“Dũng béo” là một thanh niên rất trẻ, chưa vợ con, ở thị trấn Tây Sơn, một con nghiện nổi tiếng điên khùng, chuyên đâm thuê, chém mướn kiếm tiền chích choác. Võ Trọng Hải trực tiếp gặp, cảm hóa và kiếm cho một chân bốc vác hàng tại cửa khẩu. Từ đó, Dũng giúp Hải được nhiều việc có ích. Năm 2006, Dũng chết, Hải và anh em trong trạm cửa khẩu lo ma chay tử tế.

“Chuyên - Tấn” trước đây là đại ca cai quản cả một vùng Sơn Kim, được đàn em suy tôn, vị nể. Sau vài lần gặp gỡ, “so găng” cùng Võ Trọng Hải, Chuyên tâm phục, khẩu phục xin làm đệ tử theo Hải trọn đời. Hải giao Chuyên quản lý tất cả con nghiện ở vùng biên này cùng chức danh là Tổ trưởng Tổ bốc vác hàng. Dưới sự chỉ huy của Chuyên, các tổ viên làm việc khá tốt, chấp hành kỷ luật và trở thành những “tai mắt”, cung cấp nhiều tin tức có giá trị, giúp Hải và đồng đội phá án thắng lợi.

Nhớ lại một lần cách đây chưa lâu tại Trạm Kiểm soát Cầu Treo, tôi lên thăm Hải, khi đó, anh đang là Đồn trưởng Đồn Biên phòng 563. Tôi cùng anh đứng nói chuyện phiếm và nhìn bà con ta từ Lào theo xe đò về quê đón tết. Con đường 8A mù sương, trông mảnh mai như một sợi chỉ uốn lượn về xuôi.

Tiếng cười nói, chào hỏi nhộn nhịp. Trạm cửu khẩu Cầu Treo như bừng tỉnh sau một đêm dài ngon giấc. Võ Trọng Hải và các chiến sĩ của mình lại bước vào một ngày mới, giữ gìn sự bình yên cho một vùng biên ải Tổ quốc.

Tôi và Hải đang dở câu chuyện trước giờ chia tay, bỗng nghe tiếng gọi giật giọng của một thanh niên nhảy từ chiếc xe khách mang biển số Lào xuống: “Anh Hải! Có nhớ em nữa không?”. Rồi anh ta nhào vào ôm lấy Hải, quên cả sự có mặt của tôi. Và cũng nhanh như khi đầu, anh ta giúi vào tay Hải bao “ba số dẹt”, rồi nhảy thoắt trở lại chiếc xe chạy về xuôi. Hải cho biết: Đó là Trần Văn Vũ, một con nghiện cũ, quê ở Sơn Kim. Nhờ Hải giúp đỡ và gia đình kèm cặp, nay anh ta đã cai nghiện thành công, hiện là “lơ” xe khách tuyến Hà Tĩnh - Viêng Chăn, nghe đâu cũng kiếm được kha khá.

Theo Hà Vân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news