Tin mới

Cam xã Đoài gần 5 USD/quả vẫn cháy hàng dịp Tết

Thứ sáu, 22/01/2016, 13:54 (GMT+7)

Giống cam có mùi thơm nổi bật và vị ngọt đậm này không được bán phổ biến ngoài thị trường mà thường được bán trực tiếp tại nhà vườn. Dịp gần Tết Bính Thân 2016 giá mỗi quả cam xã Đoài lên tới gần 5 USD nhưng các nhà vườn vẫn không còn hàng để bán.

Giống cam có mùi thơm nổi bật và vị ngọt đậm này không được bán phổ biến ngoài thị trường mà thường được bán trực tiếp tại nhà vườn. Dịp gần Tết Bính Thân 2016 giá mỗi quả cam xã Đoài lên tới gần 5 USD nhưng các nhà vườn vẫn không còn hàng để bán.

Khác với những giống cam khác trên thị trường Việt Nam, cam Xã Đoài được coi là giống cam khá nổi tiếng, từ xưa đã được gọi là “Cam tiến vua”. Cam có vỏ ngoài màu vàng sậm hơi phớt đỏ, lớp vỏ này chứa nhiều tinh dầu nên chỉ cần một chút xây xước ở vỏ đã tỏa ra mùi thơm. Phía trong thịt cam có màu vàng óng, nước cam hơi sánh tưởng như những giọt mật óng ánh, vị ngọt đậm đà được nhiều người yêu thích.

Cứ vào mỗi dịp Tết, hàng loạt người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Nghệ An đều tìm mua cam xã Đoài để bày mâm ngũ quả, để ăn và đặc biệt làm quà biếu tặng.

Cam thu hoạch ra đều đã được các thương lái đặt mua từ trước. Ảnh: NVCC

Để tìm hiểu rõ hơn về thị trường cam xã Đoài năm nay, PV đã có dịp trao đổi cùng ông Phan Công Hưởng, chủ nhà vườn trồng cam xã Đoài lâu năm tại xã Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An. Ông Hưởng cho biết, ngay từ đầu tháng 6 âm lịch các thương lái đã tìm đến tận nhà vườn để đặt hàng cam, chính vì thế vào thời gian cận Tết này nhà vườn không có cam để bán ra thị trường, phần lớn cam đều được khách đặt trước, số ít còn lại chỉ bán trực tiếp tại vườn.

Cam xã Đoài nổi tiếng vị ngọt đậm, thịt cam màu vàng óng. Ảnh: NVCC 

Được biết, hộ gia đình ông Hưởng là một trong những hộ trồng cam lâu đời trong vùng, sở hữu gần 80 gốc cam. Tuy nhiên, so với những giống cam trong nước thì cam xã Đoài khó trồng hơn, lại khá kén đất nên chỉ được trồng ở một số vùng đất nhất định, chính vì thế số vườn cam không nhiều, đến nay trong xã chỉ có vài chục hộ gia đình trồng và gắn bó với cam xã Đoài.

Vậy nên, từ xưa đến nay cam xã Đoài chủ yếu được mua trực tiếp tại vườn chứ rất khó để tìm mua ngoài thị trường. Vào thời gian này, giá cam xã Đoài đã lên tới gần 5 đô một quả, tương đương 100.000 đồng/quả, một kg cam xã Đoài chỉ dao động từ 3,4 quả, tùy trọng lượng.

Tuy mức giá một quả cam xã Đoài đất gấp đôi giá của 2kg cam thường, thường được coi là “hàng hiếm” nhưng đây lại là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả mỗi gia đình. Không chỉ khách hàng tại địa phương mà nhiều khách hàng trong cả nước cũng tìm mua đã khiến cam xã Đoài luôn lâm vào tình trạng khan hiếm.

Hoài An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news