Tin mới

Cận cảnh 99 chú khỉ dát vàng giá chục triệu/con

Thứ ba, 19/01/2016, 20:54 (GMT+7)

Năm nay, một doanh nghiệp đã tung ra thị trường 99 con khỉ dát vàng, với mức giá 9 triệu 999 nghìn đồng/con.

Năm nay, một doanh nghiệp đã tung ra thị trường 99 con khỉ dát vàng, với mức giá 9 triệu 999 nghìn đồng/con.

99 chú khỉ này được tạo ra từ đất sét trắng đền Trần, vàng 9999 dát mỏng, tráng trong men ngọc, bởi đôi bàn tay lành nghề của các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng, làng thếp vàng Sơn Đồng và làng gỗ Đồng Kỵ, với tên gọi: Kỳ Lân Bính Thân.

Đây là loạt sản phẩm thuộc dự án 1102 (Độc nhất vô nhị) - một dự án nhằm tôn vinh nghệ nhân, quảng bá văn hóa Việt Nam…

Nghệ nhân Nguyễn Xuân Thắng chăm chút cho từng chú khỉ dát vàng. Ảnh: Nam Nam

99 kỳ linh bao gồm hai phiên bản dát vàng và vẽ vàng được đặt trên đế gỗ hương. Mức giá mỗi con khỉ vàng này là 9.999.000.

Công đoạn dát vàng cầu kỳ. Ảnh: Nam Nam

Được biết, dưới đế mỗi chú khỉ sẽ được đánh 1 chuỗi seri từ 00 đến 99, nhằm đảm bảo cho khách hàng rằng sẽ không có con thứ 2 được sản xuất giống như thế.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Xuân Hoàng Linh - đại diện của dự án 1102 - cho biết, cho đến nay, các chú khỉ có số seri đẹp đã được bán gần hết.

 Cận cảnh một chú Kỳ linh Bính thân giá tiền triệu. Ảnh: Nam Nam

Cũng theo anh Linh, trong 12 con giáp, Thân là con Khỉ đứng hạng thứ 9 của 12 con vật trong Thập Nhị Địa Chi. Khỉ biểu tượng cho sự thông minh, nhanh trí đặc biệt là loài sống bày đàn, biết thể hiện tình cảm với đồng loại.

 

 Thời xa xưa người ta cho rằng khỉ là con vật may mắn, chữ nho khỉ là "Hầu" đồng âm với một trong năm tước quan cao quí là: Công, Hầu, Bá, Tử, Nam. Bởi vậy, trong nhiều tranh vẽ, hình tượng con khỉ mang ý nghĩa là “phong hầu” (phong chức tước).

Năm Bính Thân 2016 với bản mệnh sơn hạ hỏa (lửa dưới chân núi) Kỳ Linh Bính Thân được các nghệ nhân quốc gia chế tác cầu kỳ, tinh xảo qua nhiều công đoạn, được chọn làm quà tặng dịp đầu năm mới mang hàm ý chúc tụng thăng tiến vươn tới sự thành công, phú quý, hạnh phúc sum vầy.

Anh Linh cho hay, hiện các sản phẩm không được bán tràn lan trên thị trường, mà chỉ có số lượng hạn chế. Do vậy, những ai có nhu cầu đặt mua những chú khỉ dát vàng ý nghĩa, có thể gọi qua số điện thoại: 908.65.1102, hoặc truy cập địa chỉ: [email protected]

Quá trình kỳ công tạo nên Kỳ Linh Bính Thân

Để có được những lá vàng tốt nhất dát lên Kỳ Linh Bính Thân đầu tiên phải trải qua 12 công đoạn cầu kỳ dưới bàn tay của nghệ nhân quốc gia Nguyễn Xuân Thắng.

Theo nghệ nhân Nguyễn Xuân Thắng, những công đoạn đều hết sức công phu và cần sự tỉ mỉ, như trộn nhựa thông với mùn cưa, rồi đốt hết 10 kg nhựa thông để cho ra được 100 g bồ hóng loại một đọng ở vùng giữa đáy chảo.

Sau đó, đem  bồ hóng nhào với keo da trâu cho thật nhuyễn, lọc kỹ, loại bỏ cặn và phần vón cục, rồi mang hỗn hợp này cho vào nồi đun sôi lăn tăn, cô đặc lại. Giã hoặc xay keo mực thật kỹ thành keo đen đặc quánh.

Những mảnh vàng vụn rơi vãi trong quá trình chếc tác. Ảnh: Nam Nam

Tiếp đó, nhào thứ bột đen mịn này với keo da trâu theo tỷ lệ nhất định thành mực đen sẫm, đặc sánh. Sử dụng mực này để lướt (phết) giấy dó làm thành giấy quỳ; xếp các tờ giấy quỳ thành từng xếp rồi đập một hồi lâu.

[mecloud] mpDcsfCXh5[/mecloud]

Sau đó, dỡ ra từng lá và phết mực, phơi cho khô. Lặp lại công đoạn trên thêm một lần nữa là xong công đoạn chuẩn bị giấy quỳ.

Ở công đoạn 8, người ta đem chỉ vàng/bạc để lên đe, lấy búa đập cán dài ra, càng dài càng tốt, 1 chỉ cán dài được 2 m là vừa đẹp, rồi cắt sợi vàng/bạc này ra thành từng đoạn nhỏ bằng móng tay (mảnh diệp).

Tiếp theo, diệp được xếp vào các lá quỳ rồi buộc thành từng xếp, cho vào lồng sấy trên bếp lò một đêm.

Sau đó, người thợ bít đai xếp diệp - quỳ chặt lại, dùng búa đập đều tay. Đến khi miếng diệp vàng mỏng dàn kín 4 chiều miếng quỳ, cắt tiếp diệp thành 16 miếng nhỏ rồi lại tiếp tục bít đai đập tiếp từng miếng nhỏ này một lần nữa. Trung bình mỗi quỳ vàng (bạc) phải đánh liên tục trong khoảng một tiếng đồng hồ để cho ra những lá quỳ tốt nhất.

Sau quá trình dát vàng những nghệ nhân làng nghề Sơn Đồng phải tỉ mẩn trong 3 giờ đồng hồ thếp từng lá vàng lên Kỳ Linh Bính Thân.

Chia sẻ với phóng viên, nghệ nhân Thắng cho biết: "Tôi dồn rất nhiều tâm huyết vào những sản phẩm có tính sáng tạo dựa trên nền tảng truyền thống như thế này. Chắc hẳn đây sẽ là một món quà vô cùng độc đáo và ý nghĩa cho mùa tết 2016".

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news