Tin mới

Cận cảnh hai đài phun nước hoành tráng nhất nhì Hà Nội

Thứ ba, 21/10/2014, 01:59 (GMT+7)

Đài phun nước vườn hoa Diên Hồng là đài phun cổ nhất Hà Nội. Trong khi đó, đài phun nước vườn hoa Mai Xuân Thưởng là công trình mới nhất của Thủ Đô. Chúng tôi xin đặt hai đài phun nước gần nhau để bạn đọc tự cảm nhận sự khác biệt.

Đài phun nước con cóc ở vườn hoa Diên Hồng là đài phun cổ nhất Hà Nội. Trong khi đó, đài phun nước gắn gốm Bông sen vàng tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng là công trình mới nhất của Thủ Đô. Chúng tôi xin đặt hai đài phun nước gần nhau để bạn đọc tự cảm nhận sự khác biệt.

 

Cận cảnh hai đài phun nước hoành tráng nhất nhì Hà Nội

Đài phun nước con cóc được Pháp xây dựng năm 1901, nằm trong khuôn viên vườn hoa Diên Hồng - khu vực đối diện với nhà khách Chính phủ, tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Cận cảnh hai đài phun nước hoành tráng nhất nhì Hà Nội

Đài phun nước gắn gốm bông sen vàng - công trình nghệ thuật mừng Ngày Giải phóng Thủ đô được xây dựng tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng (trên phố Mai Xuân Thưởng, đầu đường Thanh Niên, cạnh Hồ Tây).

Đài phun nước con cóc có phong cách kết hợp Đông - Tây

Đài phun nước gắn gốm Bông sen vàng mang tính biểu tượng của vùng sen Tây Hồ, cũng như vẻ đẹp thanh khiết của tâm hồn người Hà Nội.

Giữa đài phun nước là có một trụ đá to hình vuông, cao khoảng 3,5m ở giữa, xung quanh có những con cóc bằng đồng phun nước lên trụ đá. 

Vào đầu thế kỷ 20 một sự kiện được người Hà Nội chú ý đó là vợ chồng vua hề Sác - lô đến hưởng tuần trăng mật tại Khách sạn Metropole. Người dân Hà Nội hồi đó đã kéo đến xem hai người đi dạo trên Vườn hoa Con cóc. Ông sánh bước cùng người đẹp trong bộ áo véc chỉnh tề chứ không phải với chiếc mũ phớt, ba -tong, giầy dài quá cỡ...

Đài được thiết kế hình hoa sen, cao gần 5m, gồm ba tầng, mỗi tầng sáu cánh từ hàng triệu viên gốm nhỏ 2x2cm.

Cấu trúc gồm một cột trụ chính vươn lên và xòe nở nâng đỡ bông sen 18 cánh.

Từ giữa thập niên 80 đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, người ta có dự định phá đài phun nước “con cóc” để xây dựng những biểu tượng có tính Cách mạng, song bị giới kiến trúc sư phản đối.

Đài phun nước gắn gốm Bông sen vàng vừa được xây dựng, đang thu hút sự quan tâm của giới kiến trúc sư và nhiều người dân Hà Nội với những đánh giá khác nhau.

 

Các chi tiết cóc, đầu rồng được tạo khá tinh sảo

 

Những miếng gốm ở từ cánh sen kết nối với nhau không được bằng phẳng, mượt mà

 

 Dù đã đứng giữa trời hơn trăm năm nhưng từng chi tiết nhỏ của đài phun nước Con cóc vẫn hiện lên rất rõ.

 

Các mặt của cánh sen nhìn rõ những vết cộm. 

Theo Đức Thuận - H.Minh/Người Đưa Tin

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news