Tin mới

Cận cảnh kho chứa vàng 200 tỷ USD dưới lòng đất

Thứ hai, 01/12/2014, 14:26 (GMT+7)

200 tỷ USD dưới dạng các thỏi vàng được cất giữ dưới tầng hầm thứ sáu của tòa nhà nằm giữa Manhattan, New York, Mỹ.

  • vàng, kho-vàng, vàng-quốc-tế, giá-vàng,

    Kho chứa vàng này nằm ở độ sâu hơn 80 m dưới đường phố Manhattan và 50 m dưới mặt biển của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Đây là nơi được xây dựng trong đầu thập niên 1920 nhằm tạo ra nơi cất vàng và tiền an toàn cho ngân hàng. nằm sâu 80 m 

    vàng, kho-vàng, vàng-quốc-tế, giá-vàng,

    Ở Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York ất giữ vàng là một trong những dịch vụ tài chính của . Họ nhận bảo quản vàng của các ngân hàng trung ương, chính phủ các quốc gia hay các tổ chức quốc tế dưới danh nghĩa của Hệ thống Dự trữ Liên bang Mỹ. 

    vàng, kho-vàng, vàng-quốc-tế, giá-vàng,

    Trong Thế chiến II, khi các quốc gia khắp thế giới cần đảm bảo vàng dự trữ của họ an toàn tuyệt đối, Lượng vàng mới bắt đầu đổ dồn về kho chứa này. Năm 1973, số lượng vàng ở đây đạt khoảng 12.000 tấn vàng thỏi.

    vàng, kho-vàng, vàng-quốc-tế, giá-vàng,

    Để vận chuyển vàng vào và ra khỏi hầm, phải tuân theo những quy định khắt khe. Ngay sau khi thang máy đưa vàng xuống hầm, người ta cử một nhóm gồm ba chuyên viên tài chính cấp cao tới để giám sát. Mỗi ngăn chứa vàng được bảo vệ bởi hai ổ khóa, trong đó nhân viên kho dự trữ giữ một chìa và khách giữ chìa còn lại. Các ổ khóa cũng được niêm phong. Và để mở ngăn chưa vàng thì phải dùng cả hai chìa khóa.

    vàng, kho-vàng, vàng-quốc-tế, giá-vàng,

    Lối duy nhất dẫn vào kho chứa nằm sau cánh cửa thép 90 tấn. Chúng nằm trong hộp thép và bê tông có trọng lượng 140 tấn. Khi cửa đóng, nó có khả năng ngăn nước tràn vào bên trong.

     

    vàng, kho-vàng, vàng-quốc-tế, giá-vàng,

    Do các thỏi vàng nguyên chất rất dễ biến dạng trong quá trình vận chuyển nên người ta trộn thêm các kim loại khác như đồng, bạc và bạch kim, nên vàng ở đây không phải vàng nguyên chất.

    vàng, kho-vàng, vàng-quốc-tế, giá-vàng,

    Hình dạng các thanh vàng trong kho chứa ở đây cũng rất khác biệt, phổ biến ngày nay là hình thang, chứ không giống viên gạch hình chữ nhật như thanh vàng tại Mỹ trước năm 1986. 


    vàng, kho-vàng, vàng-quốc-tế, giá-vàng,

    Giá cả của vàng được Cục dự trữ liên bang New York ấn định và chỉ thay đổi khi biến động lớn xảy ra. Tính tới năm 2012, người ta giữ 530.000 thỏi vàng trong kho với khối lượng khoảng 6.700 tấn.


    Phan Thủy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news