Tin mới

Cận cảnh kính viễn vọng lớn nhất thế giới giá 2.500 tỉ

Thứ hai, 27/07/2015, 09:37 (GMT+7)

Chiếc kính viễn vọng lớn nhất thế giới có số vốn đầu tư lên tới 2.500 tỉ đồng đang được xây dựng tại Trung Quốc và dự kiến hoàn thành năm 2016.

Chiếc kính viễn vọng lớn nhất thế giới có số vốn đầu tư lên tới 2.500 tỉ đồng đang được xây dựng tại Trung Quốc và dự kiến hoàn thành năm 2016.

[mecloud]qZSKxFD8Gg[/mecloud]

Tin tức từ tờ Tân Hoa Xã cho hay, Trung Quốc đang xây dựng chiếc kính viễn vọng có kích thước lớn bằng 30 sân vận động, cao 500 mét và nặng tới 10.000 tấn, với tham vọng đây sẽ là chiếc kính viễn vọng vô tuyến lớn chưa từng có trên hành tinh.

 

Với tên gọi Five hundred meter Aperture Spherical Telescope (FAST), chiếc kính viễn vọng này hiện đang được xây dựng trên một bồn nước tự nhiên ở phía tây nam tỉnh Quý Châu.

 

Sở dĩ nơi đây được chọn là bởi vị trí thung lũng đắc địa nằm giữa 3 dãy núi cao. Ngoài ra, khu vực này có hệ thống đá vôi giúp thoát nước mưa, nước ngầm, dễ bảo vệ các tấm phản xạ.

 
 

Thêm vào đó, trong vòng bán kính 5km xung quanh khu vực xây dựng hoàn toàn không có người dân sinh sống. Cách đó 25km là một quận lớn của tỉnh.

 
 

Mang tên là FAST (có nghĩa là nhanh), chiếc kính thiên văn này dự kiến sẽ chiếm ngôi lớn nhất thế giới hiện tại của chiếc kính Arecibo Observatory tại Puerto Rico với đường kính 300 mét. Chiếc kính thiên văn này bao gồm khoảng 460.000 gương phản chiếu với tổng diện tích bề mặt hơn 250.000 mét vuông, chu vi của chiếc kính là khoảng 1,6 km.

Các nhà thiên văn dự đoán FAST có khả năng phát hiện các dải thiên hà mới và các vật thể rất xa trong vũ trụ. Với độ nhạy siêu lớn, FAST có thể thu nhận những tín hiệu yếu nhất trong vũ trụ. "Kính thiên văn vô tuyến giống như đôi tai nhạy cảm, có thể phát hiện mọi thông tin từ mọi âm thanh trong vũ trụ", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Nan Rendong, người chỉ đạo các nhà khoa học thuộc dự án FAST.

Theo trang tin Sputnik News, công trình này có mức vốn đầu tư lên tới 700 triệu nhân dân tệ ( 2.500 tỷ đồng) và dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2016.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news