Tin mới

Cận cảnh màn ảo thuật “bắt” sâu răng qua mắt

Thứ hai, 17/03/2014, 11:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phương pháp “chữa sâu răng” này cũng đang bị\nkhuyến cáo"cẩn thận viêm giác mạc" nhưng nhiều người bệnh cho biết,\nhọ đều đã khỏi bệnh, không còn đau nhức. Đây là một câu hỏi lớn cần sự giải đáp\ncủa các nhà chuyên môn.Có nên nghiên cứu cách chữa sâu răng phương pháp y học\ncổ truyền ???

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Thời gian gần đây người dân ở xóm Rên, xã Gia Mô, huyện Tân Lạc, Hòa Bình xôn xao đồn thổi về câu chuyện độc đáo bắt sâu răng chữa khỏi  bệnh cho nhiều người của chị Lê Thị Đức. Câu chuyện được lặp đi lặp lại, tiếng lành đồn xa… về quá trình bắt sâu răng độc đáo này.

Phương pháp này cũng đang bị khuyến cáo"cẩn thận viêm giác mạc" nhưng nhiều người bệnh cho biết, họ đều đã khỏi bệnh, không còn đau nhức. Đây là một câu hỏi lớn cần sự giải đáp của các nhà chuyên môn.Có nên nghiên cứu cách chữa sâu răng phương pháp y học cổ truyền ???

 Chị Đức dùng thìa nhỏ thuốc nhẹ nhàng vào mắt người bệnh.

 Chị Đức dùng thìa nhỏ thuốc nhẹ nhàng vào mắt người bệnh.

Dùng lá tía tô để nhử sâu răng

Tìm đến nhà chị Đức vào khoảng 10h sáng sau cuộc hẹn trước với chồng chị là anh Bùi Văn Chỉnh.

Theo lời kể của chị thì sở dĩ chị biết cách chữa sâu răng độc đáo này là do được mẹ đẻ truyền nghề từ năm chị học lớp sáu, từ đó đến nay chị đã bắt sâu và chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.

Cách bắt sâu này khá đơn giản vì thuốc là lá tía tô có ở xung quanh nhà, chỉ cần một chút khéo léo và tỉ mỉ là có thể trở thành một “bác sỹ nha khoa” chữa sâu răng cho mọi người.

Về các công đoạn chuẩn bị thuốc, chị cho biết: Hái một nắm lá tía tô rửa thật sạch, vẩy cho ráo nước, vò nát ra và dùng khăn sạch lọc hết cặn, bã đi và chỉ lấy nguyên nước làm thuốc; sau đó dùng thìa nhỏ để tra vào mắt của người bệnh. Công cụ để bắt sâu đơn giản là một cái đọt tre mềm đã làm sạch và một bát nước để thả sâu vào khi bắt được.

“Về cách bắt sâu, phải nhỏ thuốc vào mắt như một mồi nhử và đợi khoảng 10-15 phút để con sâu răng ngửi thấy mùi thơm của thuốc rồi chui từ miệng lên mũi, lên mắt để ăn. Khi ấy sẽ dùng đọt tre để bắt; mỗi lần bắt sâu phải trải qua 3 lần nhỏ thuốc cách nhau từ 10-15 phút, mục đích để tránh nhỏ nhiều thuốc một lúc có thể sẽ làm người bệnh khó chịu và như vậy sẽ bắt được nhiều sâu hơn.  Để chữa sâu răng triệt để thì phải trải qua 2 đến 3 lần bắt sâu như vậy. Mỗi lần cách nhau 1 ngày và thông thường chỉ cần hai lần là khỏi nếu chưa đau quá nặng”, chị Đức cho biết thêm.

Chúng tôi thắc mắc: “Nhỏ thuốc vào mắt như vậy có gây tác dụng gì phụ gì không?”. Chị giải thích một cách dân dã: “Tía tô có tính lành mà, con người mình còn ăn được nữa là”. Để chứng minh cho tính vô hại của loại thuốc đặc biệt khi nhỏ vào mắt, chị dẫn chứng những trường hợp chị đã bắt sâu giúp từ hồi lớp 6 đến giờ họ đều khỏi bệnh và không có biến chứng gì cả.

Hình ảnh tám con sâu răng sau ba lần bắt cho ông Ve của chị Đức

Hình ảnh tám con sâu răng sau ba lần bắt cho ông Ve của chị Đức

“Bắt” sâu răng qua mắt

Cẩn thận viêm giác mạc

Phân tích về bào tử nấm có trong sợi huyết, TS.BS Vũ Quốc Lương cho hay: Bình thường, khi tiếp xúc với môi trường, trong mắt vẫn luôn có một lượng vi khuẩn hoặc bào tử nấm nhất định. Tuy nhiên, chúng không gây bệnh và giúp duy trì hệ sinh vật "lành mạnh" trên bề mặt nhãn cầu. Các trường hợp viêm hoặc nhiễm khuẩn của mắt chỉ xảy ra khi sự cân bằng của hệ sinh vật này bị biến đổi hoặc hệ thống phòng vệ của mắt bất thường bị yếu đi. Vì vậy, kết quả soi chất xuất tiết có thể có một vài bào tử nấm hoặc một số vi khuẩn lành tính như tụ cầu da. Điều này không có nghĩa là mắt bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm.

Ngoài ra, việc nhỏ nước tía tô vào mắt dẫn đến viêm và tạo ra chất xuất tiết rõ ràng là có hại cho kết mạc, thậm chí có thể dẫn tới những biến chứng nặng nề như loét giác mạc, đau mắt nặng do hàng rào bảo vệ mắt bị yếu đi và do có vi khuẩn độc hại trong lúc chế biến nước tía tô. Các trường hợp sử dụng tinh dầu khác như dùng lá trầu không xông mắt khi bị đau cũng không phải vô hại do tinh dầu gây kích thích dẫn đến viêm mắt càng nặng hơn.

Rất may lúc tôi đang trò chuyện với chị Đức thì có người đến nhờ chị bắt sâu răng, đó là ông Cao Viết Ve, 48 tuổi, người cùng xóm.

Theo quan sát, sau khi đã chuẩn bị thuốc và công cụ bắt sâu chị Đức dùng thìa nhỏ thuốc vào hai mắt ông Ve, chị bảo phải chờ một lúc để sâu ngửi thấy mùi thơm của thuốc lên ăn mới bắt được. Khi tôi hỏi ông Ve có thấy đau hay rát mắt không, ông lắc đầu.

Khoảng 15 phút sau, chị Đức với đồ nghề đơn giản là một cái đèn pin và đọt tre nhẹ nhàng kiểm tra từng mắt của người bệnh. Chị chỉ cho tôi mỗi mắt của ông Ve có hai con sâu lên ăn. Đó là một vật thể có hình dạng dài và dẹt, trông giống như sợi tóc thon dài về phía đuôi, có màu nâu đen. Chị Đức nhẹ nhàng xoắn con sâu vào đọt tre đã chuẩn bị sẵn, con sâu răng giãn ra, dính chặt vào đọt tre.

Và chị lại nhỏ thuốc tiếp lần hai và lần ba với lượng thuốc tương tự và ông Ve lúc này tỏ ra khá dễ chịu.

Ông Ve cho biết, ông bị sâu răng thường xuyên đã hơn một năm nay,  uống thuốc Tây nhưng giờ vẫn chưa khỏi, mấy hôm nay ông bị đau nặng. Vợ ông là bà Bùi Thị Phiền trước đây cũng bị đau răng, sau khi được chị Đức bắt sâu răng cách đây gần một năm đến giờ đã khỏi nên ông sang nhờ chị Đức bắt sâu hộ. 

Câu hỏi lớn về vật thể loăng quăng như con sâu

Trong hai lần bắt sau, tổng cộng chị bắt được thêm bốn con sâu răng, như vậy cả ba lần chị bắt được tám con, mà theo chị nói thì chỉ cần bắt một lần nữa vào tối nay hoặc ngày mai bệnh nhân sẽ khỏi hẳn.

Nhiều người bệnh cho biết, họ đều đã khỏi bệnh, không còn bị đau nhức, đặc biệt theo như lời chị Đức thì phải bắt 2-3 lần mới khỏi hẳn nhưng đa số họ chỉ mới bắt duy có một lần mà đã hiệu quả. Rõ ràng vật thể lạ mà người ta gọi là con sâu răng kia có mối liên hệ như thế nào với bệnh sâu răng mà sau khi  được chị Đức bắt ra người ta khỏi bệnh đang là một câu hỏi lớn cần sự giải đáp của các nhà chuyên môn.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Viết Pốt, Trưởng thôn xóm Rên cho biết: “BQL xóm cũng biết về thông tin này vì ở trong xóm cũng có rất nhiều bà con được chị Đức bắt sâu giúp và hết đau. Một số người ở các xã lân cận cũng đến nhờ bắt hộ, tận các xã như Phú Lương, Phúc Tuy, rồi Lỗ Sơn. Những người được chị chữa khỏi cũng chưa thấy ai có biến chứng gì cả. Xóm không khuyến khích, nhưng nếu đó là phương pháp chữa bệnh hiệu quả và an toàn thì nên làm phúc giúp đỡ mọi người”.  

Cần nghiên cứu cách chữa sâu răng phương  pháp y học cổ truyền  

"Sâu mắt" ở đây được cho là giun, sán sống ký sinh trong hốc, kết mạc của mắt. Dưới kính hiển vi, chuyên gia ký sinh trùng đã đọc vị loại "sâu" này và trả lời câu hỏi: "Sâu mắt" này là gì, bắt "sâu mắt" có ảnh hưởng gì không? 

Trao đổi về câu chuyện chữa bệnh độc đáo này, bác sỹ chuyên khoa Phùng Hồng Tuyên - Trưởng phòng khám nha khoa Dũng Tuyên, 92 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: “Theo Y học hiện đại sâu răng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó không phải là con sâu răng, có thể là một chất dịch, một sản phẩm của một phản ứng hóa học nào đó tạo ra mà ta tưởng là sâu thôi. Không phải ở khu vực nào cũng có phòng khám nha khoa, gần bệnh viện, nhất là ở các khu vực miền núi xa xôi nên khi đau răng họ thường sử dụng các biện pháp dân gian là chính. Còn vấn đề có nên phổ biến sâu rộng hay không thì cần phải có những nghiên cứu cụ thể, nghiêm túc của y học hiện đại về cách chữa sâu răng nói trên và nhiều phương pháp y học cổ truyền khác”.  


Đào Viết – linh Sang

Cận cảnh màn ảo thuật “bắt” sâu răng qua mắt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news