Ấn Độ có hàng loạt các mẫu xe giá rẻ mới ra mắt, kiểu dáng ưa nhìn, được trang bị nhiều tính năng hiện đại như những xe cao cấp và đang hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Thời gian qua, hàng loạt các tập đoàn ô tô tên tuổi trên thế giới đã đổ tiền vào sản xuất ô tô tại Ấn Độ và đều hướng tới xe giá rẻ. Bởi đây là quốc gia có dân số đông, có nhu cầu cao về ô tô, nhưng phần lớn người dân có thu nhập thấp. Vì thế, Chính phủ nước này có những Chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe nhỏ giá rẻ để đáp ứng yêu cầu.
Rất nhiều mẫu xe nhỏ, giá rẻ đã thành công trên thị trường Ấn Độ, với doanh số bán cao. Nhờ sản xuất số lượng lớn, các nhà sản xuất sớm tối ưu hóa chi phí, qua đó tăng thêm tiện ích và hướng tới xuất khẩu.
Trong năm 2014, các doanh nghiệp Việt Nam nhập 71.045 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó nhập từ Ấn Độ là 13.315 chiếc, chiếm khoảng 17,5% tổng số xe nhập khẩu. Trong số xe nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam, mẫu Hyundai i10 chiếm đa số.
Ngoài mẫu xe này, Ấn Độ còn cho ra thị trường những dòng xe với nội-ngoại thất đẹp, giá hấp dẫn khác như:
Hãng xe Pháp Renault ra mắt mẫu Pulse phiên bản 2015 giá bán vô cùng hấp dẫn, chỉ khoảng 173 triệu đồng.
Renault Pulse phiên bản 2015.
Hyundai đã nâng cấp mẫu Elite i20, động cơ xăng 1.2L và động cơ diesel CRDI 1.4L, nhưng giá bán chỉ từ 8.000 USD (tương đương 170 triệu đồng).
Hyundai mẫu Elite i20.
Còn Toyota vừa cải tiến mẫu Etios Liva,... giá bán 7.750 USD và 9.350 USD.
Toyota Etios Liva.
Honda có mẫu Mobilio 7 chỗ ngồi, dung tích xi lanh 1.5L, giá chỉ từ 10.800 USD (khoảng 230 triệu đồng).
Honda có mẫu Mobilio 7 chỗ ngồi.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho thấy, tổng lượng ôtô nhập khẩu có xuất xứ từ Ấn Độ trong hai tháng đầu năm 2015 đạt 4.363 chiếc, đứng đầu trong 12 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu ôtô.
Với lợi thế là dân số đông, nhu cầu về xe ô tô giá rẻ lớn. Việt Nam là thì trường tiềm năng mà Ấn Độ đang nhắm đến. Đặc biệt, định hướng chính sách với ô tô của Việt Nam trong 3 năm tới là giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe có dung tích nhỏ, thân thiện với môi trường.
Theo cam kết gia nhập WTO, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thì xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được hưởng. Điều này hoàn toàn mang lại lợi thế cho nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ, bởi chủ yếu xe dung tích nhỏ.
Tuy nhiên, đó vẫn là chuyện của tương lai. Hiện tại, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam chịu mức thuế suất cao tới 68%. Theo tính toán, các mẫu xe này nhập về Việt Nam có mức giá dưới 500 triệu đồng.
T. Phong (tổng hợp)