Tin mới

Cẩn thận bị phạt rất nặng nếu bạn làm điều này khi đang ở trên máy bay

Thứ hai, 04/09/2017, 16:08 (GMT+7)

Hành động này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng có thể khiến bạn gặp rắc rối vì vi phạm các điều khoản an toàn bay.

Hành động này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng có thể khiến bạn gặp rắc rối vì vi phạm các điều khoản an toàn bay.

Với những người thường xuyên đi, có lẽ ai cũng biết rằng chúng ta phải thắt chặt dây an toàn trong thời gian máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Tất nhiên, đi kèm với nó là việc phải ngồi im tại chỗ và không được phép sử dụng nhà vệ sinh trong quá trình này.

Tuy nhiên trên thực tế, đã từng có nhiều trường hợp hành khách bất chấp lời thông báo mà không cài dây an toàn, cũng như di chuyển trên máy bay. Và nếu bạn nghĩ điều này là bình thường thì rất tiếc, nó có thể khiến bạn bị phạt rất nặng!

 

Quy định an toàn bay của ngành hàng không là rất nghiêm ngặt

Nếu phải so sánh thì máy bay là phương tiện di chuyển có tỉ lệ tai nạn thấp nhất. Để làm được điều đó, các hãng hàng không buộc phải tuân thủ quy định an toàn bay rất nghiêm ngặt. Và việc di chuyển trong thời điểm máy bay cất cánh/hạ cánh đã vi phạm nghiêm trọng quy định ấy.

Nguyên do là vì quãng thời gian máy bay cất cánh, hạ cánh là thời điểm nhạy cảm, dễ xảy ra tai nạn hàng không nhất. Nếu như di chuyển trong quá trình đó, bạn không những gây nguy hiểm cho bản thân mà còn những người xung quanh nữa.

Nếu không muốn "vật vã" như thế này thì cố mà nhịn hết lúc cất cánh nhé

Tương tự là việc sử dụng nhà vệ sinh trong thời điểm này. Nếu như bạn không may bị "Tào Tháo đuổi" và đi mất nhiều thời gian, phi công sẽ buộc phải trì hoãn thời gian cất/hạ cánh, gây tổn thất cả về thời gian lẫn kinh tế. Do vậy trừ phi bất khả kháng, việc sử dụng nhà vệ sinh chắc chắn là không được phép.

Tại Việt Nam, tuỳ vào trường hợp vi phạm mà bạn có thể bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng. Nhưng trong các chuyến bay quốc tế, mức phạt có thể tăng phi mã.

Như tại Đài Loan, khung hình phạt cho hành vi này rơi vào khoảng 10.000 - 50.000 Đài tệ (khoảng 6 - 30 triệu đồng). Còn tại Mỹ, mức phạt là khoảng... 5000 USD (100 triệu đồng).

 
Quy định được áp dụng linh hoạt

Tất nhiên trong khi bay thực tế, quy định này có thể được áp dụng nới lỏng tùy trường hợp.

Ví dụ như khi máy bay đã đi vào quỹ đạo mà đèn hiệu tháo dây an toàn "quên không tắt" chẳng hạn. Lúc này, bạn vẫn phải ngồi tại chỗ, nhưng quy định được nới lỏng hơn, cho phép bạn tháo dây an toàn hoặc đi giải quyết việc riêng của mình (tất nhiên là khi chuyến bay không rơi vào tình huống khẩn cấp).

Nhưng nếu các tiếp viên ngăn không cho bạn đi vệ sinh khi đèn hiệu đang sáng, điều khôn ngoan nhất đó là bạn cần phải chấp hành. Các hãng hàng không đánh giá việc "không tuân thủ hiệu lệnh" của tiếp viên là hành vi nghiêm trọng.

Nguồn BusinessInsider

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news