Tin mới

Cần Thơ không cho cán bộ mặc quần jean vì là quần chăn bò, chăn cừu

Thứ sáu, 08/09/2017, 10:01 (GMT+7)

Ngày 7/9, trả lời về lý do ban hành quyết định không cho cán bộ, công viên chức mặc quần jean, áo thun vào công sở, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, nguồn gốc của quần jean xuất phát từ châu Âu rồi du nhập sang Mỹ. Sau đó, giới cao bồi Mỹ sử dụng. Nó không phù hợp môi trường công sở.

Ngày 7/9, trả lời về lý do ban hành quyết định không cho cán bộ, công viên chức mặc quần jean, áo thun vào công sở, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, nguồn gốc của quần jean xuất phát từ châu Âu rồi du nhập sang Mỹ. Sau đó, giới cao bồi Mỹ sử dụng. Nó không phù hợp môi trường công sở. 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống. Ảnh: VNN

Trao đổi trên VietNamNet, chiều 7/9, trả lời về lý do đề xuất để UBND TP.Cần Thơ ban hành quyết định không cho cán bộ, công viên chức mặc quần jean, áo thun vào công sở, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, Cần Thơ đã thực thi theo Luật cán bộ công chức, viên chức và thực hiện nhiệm vụ của chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật. Trước khi ban hành quy tắc đã lấy ý kiến của người thực hiện.

Theo ông Thống, việc cán bộ công chức, viên chức mặc quần jean, áo thun đi làm là không nghiêm túc. Đến công sở tiếp xúc với người dân, mình lại là người đại diện của cơ quan Nhà nước thì ăn mặc phải lịch sự.

"Dù hiện đại nhưng phải đảm bảo tính truyền thống dân tộc, hội nhập nhưng phải giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của mình”, ông Thống nói và cho biết, nguồn gốc của quần jean xuất phát từ châu Âu rồi du nhập sang Mỹ. Sau đó, giới cao bồi Mỹ sử dụng.

Ông Thống cho rằng, quần jean, áo thun mặc để đi chơi, dã ngoại thì phù hợp chứ môi trường công sở thì không ai chấp nhận. Nguyên tắc ở cơ quan tổ chức phải có quy củ, không thể cổ xuý cho việc tự do. Bởi như vậy thì còn gì là tổ chức nữa.

Cũng theo ông Thống, trong Bộ quy tắc không dùng từ cấm nhưng không cho cán bộ công chức, viên chức mặc quần jean và áo thun đi làm việc.

“Luật cán bộ công chức, viên chức đã nêu rõ cán bộ công chức, viên chức phải có tác phong chuyên nghiệp, lịch sự…

Nhưng luật thì không thể cụ thể hoá được mà chính quyền các địa phương, cơ quan đơn vị cụ thể hoá ra để quản lý. Đây là quyền của người có thẩm quyền, ông Thống nhấn mạnh.

Sau khi nhận nhiều ý kiến trái chiều, người đứng đầu UBND TP Cần Thơ khẳng định ông làm đúng và sẽ không bao giờ thay đổi: "Tôi làm đúng theo quy định của luật cán bộ công chức, viên chức và thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của luật chính quyền địa phương nên không thay đổi quan điểm trong chuyện này.

Những người dưới quyền tôi phải chấp hành nghiêm túc. Bởi vì trong quy định, nghĩa vụ cán bộ công chức, viên chức ngoài việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật còn phải chấp hành những nội quy, quy chế cơ quan".

Đồng quan điểm với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Nguyễn Hoàng Ba - Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ cho biết: “Quần jean xuất phát từ các nước Tây Âu. Nó không phù hợp với phong tục, tập quán của người Việt Nam nói chung, trong đó có TP.Cần Thơ”.

Trên Thanh niên dẫn lời vị Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ, trước khi soạn thảo, ông đã nghiên cứu, tham khảo các tài liệu thì thấy quần jean có xuất xứ từ các nước châu Âu, dành cho những người lao động mặc khi đi làm, sản xuất hoặc đi chăn bò, chăn cừu. Do đó, áp dụng vào TP.Cần Thơ và cả Việt Nam thì không phù hợp với loại trang phục này.

“Nó xuất phát từ các nước Tây Âu. Nó không phù hợp với phong tục, tập quán của người Việt Nam nói chung, trong đó có TP.Cần Thơ”, ông Ba nêu quan điểm.

Trước đó, ngày 1/9/2017, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ký ban hành quyết định số 2346/QĐ-UBND về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối nhà nước của TP.Cần Thơ. Nội dung quyết định ghi rõ: “Cán bộ công chức không mặc quần jean, áo thun các loại đến công sở (kể cả nam nữ)”.

Theo đó, cán bộ viên chức nam chỉ mặc áo sơ mi, quần tây, áo bỏ vào quần, sử dụng giày hoặc dép có quai hậu. Còn nữ mặc váy, áo sơ mi, quần tây, áo dài, đầm công sở…

Về việc này, ông Ba cho rằng qua tham khảo các cơ quan đều không có ý kiến gì. Tuy nhiên, khi ban hành quyết định, nhiều người đã tranh cãi vì việc này quá gò bó, khuôn khổ và không cần thiết, bởi trang phục của cán bộ viên chức thì chỉ cần mặc sao cho lịch sự, thoải mái là được.

Nhiều ý kiến cho rằng, quan trọng không phải là hình thức công chức rập khuôn, cứng nhắc... mà chất lượng và đạo đức của công chức mới là điều mà Sở Nội vụ TP.Cần Thơ nên quan tâm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news