Tin mới

Căng thẳng tại tòa xét xử BS Lương: 3 luật sư đề nghị khởi tố 3 người vắng mặt

Thứ sáu, 25/05/2018, 14:56 (GMT+7)

Trong phiên tranh tụng sáng 25/5 vụ án tai biến chạy thận làm chết 9 người, các luật sư đồng loạt chỉ ra những vi phạm tố tụng và đề nghị khởi tố bổ sung một số người ngay tại tòa.

Trong phiên tranh tụng sáng 25/5 vụ án tai biến chạy thận làm chết 9 người, các luật sư đồng loạt chỉ ra những vi phạm tố tụng và đề nghị khởi tố bổ sung một số người ngay tại tòa.

Lần lượt 3 luật sư cáo buộc VKS Hòa Bình vi phạm tố tụng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Về lời khai "sinh đôi" cũng vi phạm tố tụng, VKS cho rằng không có việc giống nhau, LS bào chữa cho BS Lương đề nghị HĐXX xem xét lại, vì nếu muốn biết giống nhau như thế nào cần phải phân tích, chứ không chỉ xem qua mà có kết luận như vậy. (Xem thêm ở bài này).

LS Chiến nhận định, thực tế, ở BV ĐK Hòa Bình đang có phòng vật tư để quản lý, chứ không phải BVkhông có phòng này để mà đổ trách nhiệm cho BS, việc gì cũng có phòng ban và quy trình cụ thể, tại sao BS Lương lại phải đi chịu trách nhiệm của phòng vật tư?

Trách nhiệm liên quan đến VKS, VKS biết rõ trách nhiệm nào thuộc về trưởng khoa, trách nhiệm nào thuộc về GĐ BV, nhưng việc dẫn trách nhiệm của Trưởng khoa phù hợp với quy định Bộ y tế mà lại đi quy trách nhiệm cho bị cáo là bác sĩ Lương? Điều này hoàn toàn không có chứng cứ.

Cũng trình bày quan điểm bào chữa tại phiên tòa sáng ngày 25/5, Luật sư Lê Văn Thiệp cho biết, sau khi nghiên cứu các chứng cứ được thẩm tra trong hồ sơ vụ án, LS Thiệp nhận định các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Hòa Bình đã vi phạm nghiêm trọng nghiêm trọng các quy định của Bộ luật hình sự.

Trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng chưa thu thập đầy đủ chứng cứ có liên quan để chứng minh tội phạm cũng như thực hiện trách nhiệm trong việc khởi tố người phạm tội, cơ quan tố tụng đã không thu thập quyết định số 568 ngày 25/5/2017 về GĐ BV ĐK Hòa Bình phân công nhiệm vụ về việc sửa chữa hệ thống nước lọc RO, chính quyết định này không có trong bộ hồ sơ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính xác thực của vụ án theo quy định của điều 15, Bộ luật tố tụng HS. Cũng vì các chứng cứ không đủ cho nên các cơ quan tiến hành tố tụng đã bỏ lọt tội phạm. Việc bỏ lọt tội phạm là vô cùng nghiêm trọng, nó có thể làm mất niềm tin trong nhân dân đối với hệ thống tư pháp.

Trong quá trình điều tra, qua các chứng cứ có tại phiên tòa, có dấu hiệu mớm cung với hoàng công Lương. Việc VKS sử dụng chứng cứ không đc thu thập dầy đủ tuân theo các quy định của BL TTHS để truy tố BS Lương là hoàn toàn không có căn cứ pháp luật.

Đặc biệt, trong các lời khai của ông Trương Quý Dương – GĐ BV ĐK tỉnh Hòa Bình trong bút lục 1039 đến 1067 không có tư cách người tham gia tố tụng, không được giải thích các quyền vì không xác định được tư cách tham gia tố tụng của ông Dương. Dẫn đến việc, kết luận của VKS không phản ánh đủ sự thật khách quan.

Luật sư Ngô Thị Thu Hằng cũng cho biết, những vi phạm tố tụng của cơ quan điều tra cũng như của VKS trong quá trình điều tra, truy tố vụ án gồm 4 vi phạm cơ bản:

1. Vi phạm nghiêm trọng trong nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa của bị can theo quy định của BL TTHS.

2. Vi phạm trong hoạt động hỏi cung bị can và lấy lời khai của cơ quan điều tra

3. Có dấu hiệu bỏ ra ngoài các tài liệu hồ sơ vụ án

4. Quan điểm luận tội của vị đại diện VKS hoàn toàn trái ngược với quy định tố tụng của BLTTHS.

Cũng trong phần bào chữa của mình, LS Trần Hồng Phúc đặt câu hỏi về tính khách quan trong việc hỏi cung đối với Hoàng Công Lương. Luật sư cho rằng bị cáo Lương đã bị ép cung, dụ cung, do đó yêu cầu HĐXX đề nghị cơ quan điều tra cung cấp bản ghi âm lấy lời khai đối với bị cáo Lương.

Các luật sư đồng loạt yêu cầu khởi tố bổ sung 3 người vắng mặt: Ông Trương Quý Dương, ông Đỗ Anh Tuấn và ông Trần Văn Thắng

Cũng trong phần tranh tụng, LS Nguyễn Chiến nhận định, Nghị định số 07 này có quy định rõ việc quy định chưa được xuất cảnh, chưa được cấp giấy tờ xuất cảnh trong Điều 21 (Công dân Việt Nam chưa được xuất cảnh nếu thuộc 1 trong những trường hợp sau đây: Đang bị truy tố hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm). Cụ thể là đối với GĐ Trương Quý Dương đang là người liên quan để thực thực trách nhiệm trong vụ án. Việc ông Dương không tham gia phiên tòa, gây cản trở rất khó khăn trong quá trình xét xử vụ án.

Luật sư Chiến cũng đề nghị khởi tố ngay tại phiên tòa những người có liên quan, để làm rõ trách nhiệm và các vấn đề.

Trong vụ án này, khi thực hiện việc điều tra, theo kết luật giám định số 2779 ngày 18/8/2017, nguyên nhân gây tử vong trực tiếp cho các nạn nhân là do tồn dưa hóa chất trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO chứ không phải do bác sĩ tắc trách, thực hiện không đủ, không đúng nhiệm vụ của người BS.

Căng thẳng tại tòa xét xử BS Lương: 3 luật sư đề nghị khởi tố 3 người vắng mặt - Ảnh 2.

Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa sáng 25/5. (Ảnh: Như Hoàn)

Căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và các chứng cứ được thẩm tra tại phiên tòa, LS Thiệp đề nghị HĐXX tuyên bố Lương không phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau câu nói này của LS Thiệp, những người có mặt ở hội trường phiên tòa vỗ tay hoan hô "đúng rồi!".

LS Thiệp cũng dề nghị HĐXX căn cứ điều 18 điều 153 Bộ luật TTHS, khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách niệm, lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm giả giấy tờ, tài liệu nhà nước đối với nguyên GĐ BV Trương Quý Dương, ông Thắng (Trưởng phòng vật tư BV Hòa Bình), ông Tuấn (GĐ Thiên Sơn) vì đã không thực hiện hết trách nhiệm của mình, đã có những biểu hiện trái luật trong quá trình bán thầu. Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xây dựng quy trình cơ bản về lọc máu, chạy thận nhân tạo.

Trong phần bào chữa của mình, LS Trần Hồng Phúc cũng đề nghị HĐXX tuyên bố BS Hoàng Công Lương vô tội. Đồng thời, đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm, khởi tố Nguyên GĐ BV Trương Quý Dương, ông Thắng (Trưởng phòng vật tư BV Hòa Bình), ông Tuấn (GĐ Thiên Sơn).

Như vậy, ngày 25/5 đã có 3 luật sư đề nghị truy tố 3 người nói trên về trách nhiệm liên quan đến vụ án.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news