Tin mới

Căng thẳng “thi đấu” vào lớp 6: Bố mẹ làm khổ con

Thứ bảy, 14/06/2014, 09:59 (GMT+7)

4.000 thí sinh thi vào lớp 6 trường Hà Nội-Amsterdam, 3.500 thí sinh thi vào THCS Lương Thế Vinh, 2.600 thí sinh thi vào THCS Nguyễn Tất Thành… Tỷ lệ “chọi” vào các trường này đều từ 7 đến 20 chọn 1, căng thẳng không kém kỳ thi đại học sắp tới.

4.000 thí sinh thi vào lớp 6 trường Hà Nội-Amsterdam, 3.500 thí sinh thi vào THCS Lương Thế Vinh, 2.600 thí sinh thi vào THCS Nguyễn Tất Thành… Tỷ lệ “chọi” vào các trường này đều từ 7 đến 20 chọn 1, căng thẳng không kém kỳ thi đại học sắp tới.

 

Luyện thi như đại học

​Năm nay, với đầu vào lớp 6 tăng tới 22.000 học sinh so với năm học trước trên toàn địa bàn Hà Nội, việc tuyển sinh diễn ra khá căng thẳng. Liên tục các ngày từ đầu tháng 6 tới nay, đặc biệt là ngày 13-6 với 4.000 học sinh thi vào lớp 6 trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, hàng loạt các trường có tiếng của Hà Nội đều “nóng bỏng” chuyện thi đầu vào lớp 6. 

Bà Lê Thị Oanh - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam cho biết, năm học 2014-2015, nhà trường tuyển sinh 200 chỉ tiêu khối lớp 6 với điều kiện đầu tiên là học sinh phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và có 4 năm trở lên ở cấp tiểu học xếp loại học lực Giỏi, hạnh kiểm Tốt; có tổng điểm hai môn Tiếng Việt và Toán cuối học kỳ hai lớp 5 đạt từ 19 điểm trở lên. Điều kiện đặc biệt như vậy nhưng năm nay, số học sinh dự thi tăng gần 1.000 em so với năm học trước. Đây được coi là mục tiêu nóng nhất của các phụ huynh có con lên lớp 6 vì để vào được trường này, học sinh phải trải qua nhiều khóa ôn luyện, thi thử để có thể thi đấu với trung bình 20 bạn khác. Bà Đặng Vân Anh, phụ huynh có con thi vào trường này cho biết, ngay từ năm lớp 2, con đã phải học thêm ở trung tâm Học mãi và trong những tháng cuối trước kỳ thi, con đã trải qua 3 vòng thi thử ở đây.

Căng thẳng “thi đấu” vào lớp 6: Bố mẹ làm khổ con

Muốn thi đỗ vào trường Hà Nội - Amsterdam là mục tiêu của nhiều bậc phụ huynh

Ngày 12-6, hàng ngàn phụ huynh cũng đã đưa con em tới trường THCS Nguyễn Tất Thành, Hà Nội để tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 6. Theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Anh, năm nay trường nhận được gần 2.600 hồ sơ dự thi, đạt kỷ lục về số lượng học sinh thi đầu vào lớp 6 của trường. Chỉ tiêu lấy vào của THCS Nguyễn Tất Thành là 240 em, xét theo điểm từ cao xuống thấp. Phụ huynh cháu Hoàng Thanh Lam, học sinh lớp 5 trường tiểu học Yên Hòa cho biết, cháu Lam đã được gửi gắm cho các thầy cô trong trường từ đầu năm lớp 5 để làm quen với đề thi. “Vậy mà đề Toán con làm chỉ được 50-60%, nhiều bạn thi xong đều nói là đề quá khó” – phụ huynh cháu Thanh Lam chia sẻ.

Gian nan cho học sinh tuổi Quý Mùi

Năm nay trường THCS Lương Thế Vinh cũng tuyển 500 học sinh trong tổng số đăng ký dự thi là hơn 3.500 em. PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh cho biết, năm nay số thí sinh tăng một phần do  tuổi Quý Mùi, một phần là nhu cầu của phụ huynh ngày càng cao. “Với mức học phí chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/tháng/học sinh, chúng tôi nhắm vào những gia đình có thu nhập vừa phải, có nhu cầu đầu tư cho con em học tập theo phương pháp của trường. Trong khi đó, các trường ngoài công lập thông thường đều có mức thu cao hơn 2 tới 5 lần. Có lẽ cũng vì vậy mà lượng học sinh dự thi năm nay tăng hơn năm trước” – PGS Văn Như Cương cho biết.

Nói về kỳ thi này, PGS Văn Như Cương chia sẻ những câu trả lời rất hồn nhiên của các cô cậu học sinh tiểu học. “Bài thi môn Ngữ Văn có câu điền các cặp từ trái nghĩa vào chỗ trống để hoàn thành các câu ca dao, tục ngữ. Kết quả có những câu trả lời khá thú vị như “Trống đánh cao, kèn thổi thấp”; “Trống đánh to, kèn thổi bé” rồi cả “Khi vui muốn cười, buồn tênh lại khóc”; “Khi vui muốn đứng, buồn tênh lại nằm”. Với câu “Bóc ngắn cắn dài” thì các con điền thành “Bóc vỏ cắn ruột”; “Bóc lạc cắn khoai”; “Bóc ít cắn nhiều”…

PGS Văn Như Cương cho biết, câu này chỉ được 1 điểm, có em làm đúng, có em điền sai nhưng cho thấy cách tư duy rất thú vị của trẻ con. “Tôi không đồng ý với việc bắt ép các em học sinh tiểu học phải luyện thi để thi vào lớp 6. Trường chúng tôi không tổ chức luyện thi và công khai đề thi của trường các năm trước để phụ huynh cho con làm quen. Tuy nhiên cũng không thể loại bỏ việc các thầy cô bên ngoài vẫn tổ chức luyện thi để vào trường tôi cũng như các trường có tiếng khác. Đây là điều chúng tôi cũng rất băn khoăn mà chưa có biện pháp hạn chế khi nhu cầu cho con học của phụ huynh lớn hơn khả năng đáp ứng của các trường” - PGS Văn Như Cương nói.

Bên cạnh đó, PGS Văn Như Cương cũng chia sẻ vấn đề áp lực với con trẻ. “Phụ huynh muốn định hướng cho con là đúng nhưng nhiều người lại quên mất thực lực của con mình như thế nào. Mỗi trẻ có những năng lực, trí thông minh khác nhau nhưng nhiều phụ huynh bỏ qua để ép con mình vào môi trường học tập mà mình cho là hay, là đúng. Không có gì khổ bằng việc bắt con em mình phải học trong trạng thái không thoải mái, sợ tụt hậu, không bắt kịp thầy cô, các bạn. Con mình phải được đặt đúng môi trường phù hợp, đến lớp chỉ vui vẻ khi con hiểu được bài, bình đẳng với các bạn” - đây là điều mà PGS muốn chia sẻ với các phụ huynh trong thời điểm  phải cân nhắc, đưa ra lựa chọn cho con mình bước vào bậc THCS.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news