Tin mới

Cảnh báo thông tin giả Bộ trưởng Y tế xin tha cho bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ tư, 21/03/2018, 09:50 (GMT+7)

Thông tin giả về việc Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có công văn gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bác sĩ Hoàng Công Lương được đăng đầu tiên trên một trang web có máy chủ đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ.

Thông tin giả về việc Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có công văn gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bác sĩ Hoàng Công Lương được đăng đầu tiên trên một trang web có máy chủ đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ.

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, tối 20/3, Vụ Truyền thông - thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) đã phát thông tin cảnh báo tin giả (fake news), cho hay mạng xã hội đang lan truyền việc Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có công văn gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bác sĩ Hoàng Công Lương, bác sĩ liên quan đến ca chạy thận làm 8 người tử vong hôm 29/5/2017.

Theo Vụ Truyền thông - thi đua khen thưởng, bộ trưởng chưa làm việc này mà mới đang giao các vụ chức năng xem xét, tìm hiểu.

Vụ Truyền thông - thi đua khen thưởng Bộ Y tế cũng cho biết tin giả trên được đăng tại tạp chí điện tử Nông Dân VN và tin giả này đang được chia sẻ nhiều trên mạng. Tên miền này đăng ký ngày 15/1/2018 và bắt đầu đăng nội dung từ ngày 22/1, người đăng ký ở Denver, bang Colorado và máy chủ đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ.

Việc bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đang gây phẫn nộ trong cộng đồng y khoa. 

Vụ truyền thông - thi đua khen thưởng cảnh báo người đọc cần tỉnh táo khi đọc và chia sẻ tin tức trên mạng.

Theo Báo Lao động, việc bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố khiến dư luận, đặc biệt các đồng nghiệp ngành y rất hoang mang.

"Vụ việc này một lần nữa dấy lên lo lắng và hoang mang trong y giới. Nhiều đồng nghiệp lên tiếng bênh vực BS Lương và cho rằng BS Lương vô tội. Có lẽ các cơ quan tố tụng cũng có lý riêng của họ. Dư luận của cộng đồng y tế nói riêng và cộng đồng nói chung có thể là yếu tố để tòa tham khảo nhưng không phải là yếu tố quyết định. Một lần nữa chúng ta rất cần sự vào cuộc của Tổng hội Y học - tổ chức mà BS Lương là một hội viên. Hội cần đứng ra bảo vệ quyền lợi hội viên bằng cách liên hệ mời các luật sư giỏi bảo vệ cho BS Lương tại phiên tòa. Rất mong BS Lương không đơn độc trong vụ việc phức tạp này", GS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ với Báo Lao động.

Cơ quan điều tra xác định do sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc (đây là những loại hóa chất không có trong danh mục hóa chất được dùng trong y tế), quá trình thao tác do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, dẫn đến tai biến khiến 8 bệnh nhân chạy thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tử vong.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news