Tin mới

Cảnh báo tình trạng tự tử bằng lá ngón của đồng bào thiểu số

Thứ năm, 25/09/2014, 11:20 (GMT+7)

Xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) có trên 80\% là người dân tộc các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp. Trong những năm gần đây, tại vùng đất này xuất hiện nhiều vụ tự tử bằng lá ngón, cướp đi sinh mạng nhiều người, để lại con thơ không có nơi nương tựa.

Xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) có trên 80% là người dân tộc các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp. Trong những năm gần đây, tại vùng đất này xuất hiện nhiều vụ tự tử bằng lá ngón, cướp đi sinh mạng nhiều người, để lại con thơ không có nơi nương tựa.

Lá ngón còn có tên gọi khác là Đoạn trường thảo.

Trung bình một năm có từ 3-4 trường hợp tử vong, riêng từ đầu năm đến nay đã có năm người chết do dùng lá ngón tự tử.

Xã vùng sâu, vùng xa cách trung tâm huyện Đắk G’long hơn 120km này có đường đi lại rất khó khăn, rất nhiều hộ nghèo. Tại đây, câu chuyện được bàn tán nhiều thời gian qua là những cái chết vì tự tử bằng lá ngón vô cùng thương tâm.

Nhiều trường hợp trẻ bị mồ côi cả cha lẫn mẹ vì cha mẹ của các em đều chết do ăn lá ngón sau những mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình.

Anh Vàng A Cháy, một người dân xã Quảng Hòa cho biết: “Nguyên nhân của những cái chết thương tâm trên đa số là do các cuộc cãi vã liên quan đến kinh tế như người chồng uống rượu, lười đi làm hay đánh đập vợ con, nghĩ quẩn đi kiếm lá ngón trên rừng tự tử.”

Tại gia đình em Nông Thị Vàng, Không khí lạnh lẽo như bao trùm cả ngôi nhà sau cái chết của bố và chị gái. Tháng Năm vừa qua, vì buồn chán sau khi nhiều lần bị bố la mắng, em Nông Thị Pằng, 20 tuổi là chị gái Vàng, đã ăn lá ngón tự tử.

Một tháng sau đó, bố của Vàng do hối hận cũng ăn lá ngón tự tử theo. Sau cái chết của bố và chị gái, Nông Thị Vàng đành phải bỏ học giữa chừng để về nhà phụ giúp việc gia đình.

Ở Quảng Hòa, không khó để tìm ra lá ngón. Loại cây này mọc nhiều ở các triền đồi, phát triển nhanh sau những ngày mưa và rất khó diệt tận gốc.

Để hạn chế tình trạng tự tử bằng lá ngón, chính quyền địa phương xác định là phải thay đổi được nhận thức của người dân.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã xuống tận các thôn để tuyên truyền, vận động. Ông Vi Văn Thuộc, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long cho biết: “Thời gian gần đây trên địa bàn xảy ra nhiều trường hợp ăn lá ngón tự tử. Xã cũng đã nắm và thông qua các buổi họp thôn, lồng ghép tuyên tuyền vận động của Ban tư pháp xã để bà con nhận thức về tác hại của lá ngón, khuyên bà con không nên ăn lá ngón tự tử khi có bức xúc trong gia đình. Những khúc mắc cần phải giải quyết rõ ràng, không nên vì lý do nhỏ mà ảnh hưởng đến tính mạng và để lại hậu quả không tốt cho xã hội”./.

Theo K’GỬI H (TTXVN/VIETNAM+)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news