Tin mới

Cảnh báo về loại thuốc phòng trị COVID-19 mà người dân đổ xô tìm mua

Chủ nhật, 22/03/2020, 16:21 (GMT+7)

Sau khi Tổng thống Mỹ ra tuyên bố về Cloroquin và Azithromycin có thể chữa được Covid-19, cả thế giới nháo nhác trong đó có Việt Nam đang đổ xô vơ vét loại thần 'dược này'.

Phát ngôn của người đứng đầu nước Mỹ khiến cho 2 loại thuốc này bị khan hiếm và đẩy giá không khác gì Tamiflu trước đây mấy tháng.

Azithromycin với tên biệt dược Zithromax là thuốc đã được sử dụng khá rộng rãi vì tác dụng diệt khuẩn và dễ dùng. Vì vậy "sốt" hàng không quá nghiêm trọng và cũng chưa gây hại trực tiếp đến cộng đồng. Nhưng Hydroxycloroquin/cloroquin thì lại khác.

Hydroxycloroquin/cloroquin đang là hàng "nóng" nhất bây giờ.

Theo các chuyên gia, Hydroxycloroquin/cloroquin từ trước đến nay vẫn thường được biết đến và sử dụng trong điều trị các bệnh lý sốt rét, bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh hệ thống như lupus ban đỏ...

Hydroxycloroquin là Cloroquin có gắn thêm nhóm (–OH) để giảm các tác dụng phụ so với Cloroquin thông thường cho dù vậy thuốc vẫn có rất nhiều tác dụng phụ, có thể lấy ví dụ như:

- Mắt: Phù, teo điểm vàng, rối loạn màu sắc, mất phản xạ hố võng mạc; ảnh hưởng đến thị trường mắt dẫn đến khó nhìn, khó đọc, sợ ánh sáng. Những tổn thương này có thể xảy ra ngay cả khi đã ngừng dùng thuốc.

Hydroxycloroquin/cloroquin có rất nhiều tác dụng phụ đã được ghi nhận. Bệnh nhân sử dụng thuốc phải được theo dõi các chức năng gan, thận, và thị lực tại các cơ sở y tế có chuyên môn. Ảnh minh hoạ

Nguy cơ bất lợi này càng cao ở người trên 60 tuổi, người có tiền sử bệnh lý võng mạc và người suy gian, suy thận.

- Máu: Gây ra các rối loạn tạo máu khác nhau như thiếu máu bất sản, mất bạch cầu hạt, giảm bạch cầu, thiếu máu, tan máu ở bệnh nhân thiếu hụt G6PD

- Tim mạch: Bệnh lý của cơ tim… đây là tác dụng nguy hiểm nhất có thể dẫn đến xoắn đỉnh, rung thất và đột tử.

Ngoài ra người dùng có thể bị nôn, buồn nôn, tiêu chảy; mất ngủ, trầm cảm, kích thích (mặc dù hiếm gặp, và chỉ gặp nếu dùng liều rất cao). Thuốc cũng  có thể gây tan máu (thiếu G6PD), hạ bạch cầu.

Theo PGS Nguyễn Lân Hiếu, việc người dân đổ xô tìm mua thuốc này về dùng khi không có chỉ định của bác sĩ sẽ gây nguy hiểm. Đồng thời sẽ tạo cơ hội cho các "gian thương" đầu cơ, tăng giá thuốc vô tội vạ như câu chuyện thuốc Tamiflu mới đây và khẩu trang hiện nay.

Trường hợp người dân không thể tự sử dụng thuốc dẫn đến một lượng thuốc rất lớn lãng phí bị bỏ đi. Vì, cho đến nay chưa có phương pháp điều trị hiệu quả nào được hoàn toàn công nhận là đặc hiệu với Covid-19.

Thông tin về tác dụng chữa COVID-19 của 2 loại thuốc này mới chỉ là thông tin sơ bộ về kết quả nghiên cứu bước đầu, trên quy mô phòng thí nghiệm và vẫn đang tiếp tục phải nghiên cứu kỹ thêm.

Hydroxychloroquine vẫn chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế công nhận và chính thức đưa vào phác đồ điều trị và khuyến cáo sử dụng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news