Tin mới

Cảnh sát biển đang giám sát chặt chẽ tàu thăm dò dầu khí Trung Quốc

Thứ hai, 08/06/2015, 16:28 (GMT+7)

Cảnh sát biển đang giám sát chặt chẽ tàu thăm dò dầu khí Trung Quốc

Các tàu của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Kiểm ngư giám sát chặt chẽ những động thái của tàu thăm dò dầu khí Tân Hải 517 của Trung Quốc đang di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngày 7/6, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã trao đổi với báo chí về việc tàu thăm dò dầu khí Tân Hải 517 của Trung Quốc di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo ông Tuấn, vào lúc 5 giờ sáng ngày 6/6, tàu Tân Hải 517 (Bin Hai 517) đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, cách đảo Bình Ba thuộc tỉnh Khánh Hoà khoảng 20 hải lý về phía Đông Bắc. Sau đó tàu này di chuyển dọc vùng tiếp giáp lãnh hải xuống phía Nam hướng về vịnh Thái Lan. Các tàu của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và kiểm ngư đang hoạt động ở vùng biển nói trên giám sát chặt chẽ những động thái của con tàu này.

Tân Hải 517 là tàu của Công ty dịch vụ dầu mỏ ngoài khơi (thuộc Tổng công ty dầu khí ngoài khơi Trung Quốc), có lượng giãn nước 1.240 tấn, dài 68,2 mét, kéo 2 cáp thăm dò địa chấn 2D và 3D.

Theo Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, tàu nước ngoài có quyền di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của nước khác. Đến thời điểm này, chưa phát hiện tàu Tân Hải 571 có dấu hiệu bất thường nào, tuy nhiên các lực lượng trên biển của Việt Nam vẫn theo dõi chặt chẽ.

Trước đó, báo tuổi Trẻ cho hay, thông tin từ Tổng công ty Dầu khí Trung Quốc (CNOOC), Tân Hải 517 là tàu chuyên khảo sát địa chất dưới biển, phục vụ cho công tác thăm dò dầu khí của CNOOC.

Thực tế hải trình những ngày qua cho thấy tàu Tân Hải 517 đã đi xuyên qua vùng biển DK2, tiếp tục đi xuống vùng biển DK1, vịnh Thái Lan, nơi có nhiều giàn khoan của Việt Nam đang hoạt động.

Thông tin từ Cục Hải dương Trung Quốc cho thấy tàu Tân Hải 517 xuất phát từ đảo Hải Nam ngày 2/6 và dự kiến đến vịnh Songkhla của Thái Lan ngày 10/6.

CNOOC chỉ thông tin tàu Tân Hải 517 đang di chuyển trên vùng biển “cực Nam Hải” (cách gọi của Trung Quốc về vùng biển phía nam biển Đông) mà không nói rõ con tàu này sẽ đi đâu.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news