Tin mới

Cảnh sát truy đuổi, bắt ôtô "điên" náo loạn Sài Gòn: Tài xế dương tính ma túy

Chủ nhật, 13/03/2016, 08:25 (GMT+7)

Ngay sau khi khống chế được chiếc “ôtô điên” náo loạn đường phố, tài xế đã được đưa về trụ sở Công an phường lấy lời khai điều tra. Qua kiểm tra, Công an phát hiện tài xế này dương tính với ma túy.

Ngay sau khi khống chế được chiếc “ôtô điên” náo loạn đường phố, tài xế đã được đưa về trụ sở Công an phường lấy lời khai điều tra. Qua kiểm tra, Công an phát hiện tài xế này dương tính với ma túy.

Theo thông tin trên báo Người lao động, ngày 12/3, Công an quận Bình Tân, TP HCM cho biết đang tạm giữ hình sự Trịnh Hữu Đông (43 tuổi, quê tỉnh Đắk Nông, từng có tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đọat tài sản) để điều tra, xử lý về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, gây ra hàng loạt vụ va chạm giao thông trên đường phố TP HCM.

Theo cơ quan điều tra, ngay sau khi khống chế được chiếc “ôtô điên” náo loạn đường phố, tài xế Đông đã được đưa về trụ sở Công an phường An Lạc (quận Bình Tân) lấy lời khai điều tra. Qua kiểm tra nhanh, Công an quận Bình Tân phát hiện Đông dương tính với ma túy.

Tài xế Trịnh Hữu Đông tại cơ quan công an - Ảnh: Pháp luật TP. HCM

Một cán bộ công an cho biết đến thời điểm này, tài xế Đông vẫn còn trong trạng thái ngáo đá nên chưa thể tiếp cận lấy lời khai. “Tài xế này liên tục cười nói, có biểu hiện như người đang “phê” ma túy”, cán bộ điều tra nói.

Tài xế ''xe điên” có thể bị phạt 10 năm tù?

Liên quan đến những vấn đề pháp lý, trao đổi trên báo Thanh Niên, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn LS TP.HCM) cho biết, việc xác định tài xế Trịnh Hữu Đông chỉ bị xử phạt hành chính hay có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 202, Bộ luật Hình sự (BLHS) tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải căn cứ vào việc xác định hậu quả của vụ tai nạn (gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của nạn nhân hay không).

Nếu hậu quả vụ tai nạn gây ra thiệt hại về tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên thì căn cứ vào tiểu mục 4.1, mục 4 Nghị quyết 02 năm 2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, thì tài xế Đông có dấu hiệu tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Nếu tài xế Đông có sử dụng chất kích thích mạnh và hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm, thì đây là tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 202 BLHS hiện hành, với mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

LS Chánh phân tích thêm, về trách nhiệm dân sự, theo Điều 608, 609 Bộ luật Dân sự (BLDS) 2005, tài xế Đông (hoặc chủ sở hữu xe và trong trường hợp có lỗi) thì phải bồi thường thiệt hại gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại. Nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại...

Ngoài ra, người xâm phạm sức khỏe của người khác phải bồi thường thiệt hại một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 30 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Khoảng 7h sáng 11/3, chiếc ô tô BKS: 48H-0247 gây tai nạn trên đường Trường Chinh rồi bỏ chạy. Đội CSGT Tân Sơn Nhất phát hiện đuổi theo nhưng tài xế vẫn không dừng lại, phóng như bay trên nhiều tuyến đường như Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi để bỏ chạy.

Trên đường truy đuổi, CSGT đã nổ nhiều phát súng chỉ thiên, nhưng chiếc xe vẫn lao đi với tốc độ cao. Đội CSGT Tân Sơn Nhất đã thông báo cho trung tâm chỉ huy, khi chiếc xe này bỏ chạy về hướng Bến Thành, trên đường đi nhiều CSGT các đội đã phối hợp truy đuổi.

Sau khi chạy lòng vòng trên nhiều tuyến đường ở quận 3 với tốc độ kinh hoàng, tài xế vẫn phóng bạt mạng trên đường Trần Hưng Đạo, làm nhiều người đi đường khiếp vía.

Ngay sau đó hơn 30 chiếc xe mô tô của nhiều lực lượng phối hợp tiến hành truy đuổi theo người đàn ông này.

Ngay khi đến nút giao thông Trần Hưng Đạo - Nguyễn Cảnh Chân thì người đàn ông rẽ phải để chạy ra hướng đại lộ Võ Văn Kiệt...

Sau cuộc truy đuổi dài hàng chục km, cuối cùng lực lượng cảnh sát đã ép xe, chặn dừng được người đàn ông tại khu vực phường An Lạc, quận Bình Tân. Ngay sau đó, người đàn ông này đã được đưa về Công an phường An Lạc để làm việc.

Theo báo Pháp luật TP. HCM

Xem thêm video:

[mecloud]SHQylSkKLh[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news