Tin mới

Cao tốc 34.000 tỉ đồng: Nhà thầu Trung Quốc chống thấm bằng băng keo?

Thứ năm, 22/11/2018, 08:23 (GMT+7)

Người dân và chính quyền địa phương đều bất ngờ khi các hầm chui được dán băng keo chằng chịt sau khi công nhân tiến hành chống thấm và nước vẫn dột như cũ.

Người dân và chính quyền địa phương đều bất ngờ khi các hầm chui được dán băng keo chằng chịt sau khi công nhân tiến hành chống thấm và nước vẫn dột như cũ.

Nhà thầu sau khi sửa chữa xuất hiện nhiều vết dán keo và nước vẫn thấm dột như cũ

Liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34.000 tỉ đồng, chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã hoàn thành sửa chữa sau khi phát hiện hư hỏng ổ voi, ổ gà trên mặt đường và các hầm chui dân sinh bị thấm dột.

Tuy vậy, việc sửa chữa thấm dột tại các hầm chui đang gây bức xúc cho người dân địa phương có dự án đi qua. Cụ thể, tại hầm chui dân sinh đoạn qua thôn 4 (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) sau khi sửa chữa xuất hiện hàng loạt lớp băng keo dán chằng chịt ở những vị trí thấm nước trước đó.

Theo quan sát của PV, hầm chui này có 4 vị trí ở đỉnh hầm được dán băng keo với diện tích từ 20x30cm. Keo được dán dọc, ngang đủ hình thức. Một số vết keo dán đã bị bong tróc ra.

Vết dán keo trên nóc hầm chui dân sinh đoạn qua xã Tam Mỹ Tây

Ông Nguyễn Hữu Thuận (SN 1962, trú xã Tam Mỹ Tây) cho biết hầm chui này bị thấm dột. Trời mưa nước từ trên cao tốc đổ xuống thành dòng. Hầm chui bị ngập nặng hơn 50cm khiến việc đi lại rất khó khăn.

"Chúng tôi đã phản ánh sự việc thì khoảng 2 tháng trước có nhóm công nhân tới đây nói là sửa chữa thấm dột. Họ sửa xong thì chúng tôi phát hiện ra băng keo dán như vậy.

Tôi không hiểu họ chống thấm kiểu gì mà dán keo kiểu như vậy. Họ sửa xong rồi nhưng mấy trận mưa vừa qua nước vẫn dột như trước", ông Thuận bức xúc.

Người dân bức xúc không rõ việc dán keo có mục đích gì

Chính quyền xã Tam Mỹ Tây cũng bức xúc trước việc chống thấm kiểu dán băng keo và đặt câu hỏi về phương án chống thấm trên. Ông Trần Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây, thừa nhận công nhân đã đến sửa chữa sau khi hầm bị thấm dột và sửa xong vẫn không có hiệu quả.

"Tôi không biết họ dán băng keo để làm gì", ông Vũ nói.

Theo ông Trương Văn Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Núi Thành, chính quyền địa phương sẽ gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu giải thích rõ vấn đề. Ngoài ra, địa phương cũng yêu cầu nhà thầu sửa chữa lại vì hiện nay thấm dột vẫn xảy ra.

"Hạng mục hầm chui này thuộc gói thầu A2, do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công", ông Trung cho biết.

Vết dán keo trong hầm chui dân sinh

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng được thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2018.

Tuy nhiên dự án mới khai thác hơn 1 tháng đã xuất hiện hư hỏng mặt đường, ổ voi ổ gà. Ngoài ra, 21 cầu dân sinh có hiện tượng thấm nước, đọng nước.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu dừng thu phí để tiến hành sửa chữa toàn diện. Chủ đầu tư VEC sau đó tiến hành sửa chữa và thu phí trở lại. Được biết trên toàn tuyến có 107 cầu, trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news