Tin mới

Cập nhật vụ 300 thi thể thai nhi ở nhà máy rác: Giám định là xương người

Thứ năm, 04/07/2019, 20:48 (GMT+7)

Qua giám định pháp y, Cơ quan chức năng xác định 9 hũ sành được khai quật tại nhà máy rác ở Cà Mau đều là “xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai”.

Theo nguồn tin của báo Người Lao động , Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã có văn bản gửi Ban tuyên giá tỉnh ủy Cà Mau xung quanh vụ việc: "Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau phát hiện và chôn cất hơn 300 thi thể thai nhi trong quá trình hoạt động".

Trước đó, báo Thanh niên đã đưa tin Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát  tình trạng thai nhi theo xe rác được chở về nhà máy.  Theo nội dung tờ trình này, nhà máy đã phải thực hiện chôn các xác thai nhi trên trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đầy, không còn chỗ chôn cất; mà hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Nơi phát hiện thi thể của thai nhi (Ảnh: Dân việt)

Trong quá trình kiểm tra bước đầu vào ngày 25 - 26/4/2019, tổ công tác của TP.Cà Mau phát hiện có 9 hũ sành được cho là đựng thi thể thai nhi. Ngoài ra, tổ công tác cũng kiểm tra nhiều vị trí khác nhưng không phát hiện gì. Vào ngày 2-5-2019, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm mẫu vật nghi là thi thể thai nhi được phát hiện tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau.

Theo đó, giao cho Sở Y tế thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật. Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra các hủ sành được cho là nơi an nghỉ của thi thể các thai nhi xấu số được chôn tại nhà máy trên. Bên cạnh đó, khi kiểm tra phải đánh số thứ tự, kiểm tra cụ thể từng hũ, ghi nhận chi tiết hiện trạng…

Vào ngày 7/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khai quật và khám nghiệm khu vực chọn 9 hũ sành này. Theo báo Người đưa tin, kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định mẫu giám định là "xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai". Về hướng điều tra tiếp theo, cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với VKSND tỉnh và các ngành chức năng có liên quan xử lý tin báo theo quy định của bộ luật Tố tụng Hình sự.

Theo kết quả điều tra báo Người đưa tin đã đưa trước đó, việc công nhân Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện bào thai lẫn trong rác vào nhà máy từ khi hoạt động (năm 2012) đến ngày 26/4 là có thật. Tuy nhiên, chưa có căn cứ đánh giá chính xác về số lượng, thời gian xảy ra và nguồn gốc thai nhi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news