Được biết, sự cố đứt cáp quang biển này diễn ra tại hướng Việt Nam - HongKong. Như vậy, đây đã là lần thứ 2 cáp quang biển AAG bị đứt trong năm 2017 này, dù cho đây mới chỉ là tháng 2.
Vừa qua, theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) thì tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp phải sự cố vào lúc khoảng 18h ngày 18/02. Được biết, sự cố đứt cáp quang biển này diễn ra tại hướng Việt Nam - HongKong. Như vậy, đây đã là lần thứ 2 cáp quang biển AAG bị đứt trong năm 2017 này, dù cho đây mới chỉ là tháng 2.
Cáp quang biển AAG lại gặp phải sự cố vào ngày 18/02 vừa qua. |
Phía đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển AAG đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức về sự cố lần này, bao gồm địa điểm và thời gian khắc phục sự kiến cho các ISP tại Việt Nam.
Ở thời điểm hiện tại, cáp quang biển AAG vẫn là tuyến cáp chủ chốt để kết nối mạng Internet giữa Việt Nam với quốc tế. Mặc dù gần đây, các nhà mạng đã đưa vào khai thác thêm nhiều tuyến cáp quang khác để giảm tải cho AAG, thế nhưng các tuyến cáp này cũng thường xuyên gặp trục trặc, không đảm bảo hỗ trợ tốc độ đường truyền Internet tại Việt Nam.
Ngoài AAG, tính từ đầu 2017, Internet tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố kép của tuyến cáp IA (Liên Á) vào ngày 10/1 và 11/1, với lỗi tương tự nhưng ở gần nhánh đi Singapore.
Mới đây, 4 nhà mạng tại Việt nam là FPT, VNPT, Viettel và CMC đã đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG). Có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với băng thông 54 Tb/s, gấp nhiều lần so với mức 2,88 Tb/s của AAG. Tuyến cáp này được kỳ vọng giúp Internet từ Việt Nam đi quốc tế nhanh hơn.
Trang Vũ (tổng hợp)