Quảng Ninh bắt đầu thu phí cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng – Hạ Long từ 0h ngày 15/10 với mức giá 35-180 nghìn đồng/lượt xe.
Ngày 11/10, Báo Dân Trí đưa tin, giá thu phí cầu Bạch Đằng được đề xuất thấp nhất 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn, các loại xe bus vận tải khách công cộng; cao nhất là xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet với 180.000 đồng/lượt.
Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài hơn 25 km. (Ảnh: Zing) |
Trước mắt sẽ thu phí một dừng và thực hiện không dừng trong năm 2019. Mức phí sẽ được điều chỉnh theo phương án tài chính sau 3 năm/lần, hệ số tăng 1,18% bắt đầu từ năm 2021, theo Báo Đầu Tư.
Trước đó, ngày 1/9, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe. Cuối tháng 9, chủ đầu tư đã thu phí thử (phát vé không thu tiền). Trung bình mỗi ngày có khoảng 11.000 lượt xe lưu thông qua cầu.
Tuyến cao tốc nối TP. Hạ Long đến Hải Phòng dài 25,2 km, trong đó dự án đường từ TP. Hạ Long đến cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,8 km.
Trước ngày 15/10, các xe khi qua trạm thu phí được phát vé thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhưng không thu tiền. (Ảnh: Gia Đình & Xã Hội) |
Cầu Bạch Đằng khởi công xây dựng ngày 25/1/2015, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn trên 7.000 tỷ đồng.
Điểm đầu là phường Đông Hải 2 (quận Hải An, TP. Hải Phòng) và điểm cuối xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh). Cầu có tổng chiều dài 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h.
Quảng Ninh không có chủ trương thu phí đường bộ; chỉ thu phí cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến. (Ảnh: Gia Đình & Xã Hội) |
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc rút ngắn quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội là 180 km xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75 km xuống còn 25 km.
Trang Vũ (tổng hợp)