Tin mới

Cậu bé "tóc đóng băng" nổi tiếng Trung Quốc bị buộc thôi học chỉ sau một tuần đến trường mới

Thứ sáu, 09/03/2018, 21:03 (GMT+7)

Hiệu trưởng ngôi trường cho biết, ông đã đề nghị cho cậu bé học miễn phí, nhưng nhà trường không thể đối mặt với sự kiểm soát và quan tâm quá mức của các nhà chức trách và giới truyền thông Trung Quốc.

Hiệu trưởng ngôi trường cho biết, ông đã đề nghị cho cậu bé học miễn phí, nhưng nhà trường không thể đối mặt với sự kiểm soát và quan tâm quá mức của các nhà chức trách và giới truyền thông Trung Quốc.

Cậu bé Vương Phú Mãn, 8 tuổi, sinh sống tại một huyện miền núi thuộc tỉnh Vân Nam đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc sau bức ảnh cậu đi bộ gần 5km trong khoảng 1 giờ dưới thời tiết -9 độ C mỗi ngày để tới trường đến mức tóc đóng băng vào ngày 9/1.

Câu chuyện về cậu bé nghèo đầu đóng băng đi học đã "lay động trái tim" của hàng triệu người trên khắp đất nước Trung Quốc, đồng thời tác động lớn đến nền giáo dục Trung Quốc khi đại diện cho lớp trẻ em vùng xa xôi, phải vượt qua nhiều khó khăn để đến trường.

Cậu bé tóc đóng băng nổi tiếng Trung Quốc bị buộc thôi học chỉ sau một tuần đến trường mới - Ảnh 1.Bắt đầu từ tháng 2/2018, Phú Mãn chính thức vào học tại ngôi trường mới Tân Hoa ở Chiêu Thông, phía Tây Nam tỉnh Vân Nam, nước này sau khi vị hiệu trưởng đề nghị cho em học miễn phí trong nhiều năm. Được biết, ông đã được truyền cảm hứng sau khi biết được hoàn cảnh nghèo khó của cậu bé. 

Việc chuyển đến ngôi trường mới có nghĩa là cậu bé sẽ phải xa nhà hơn, nhưng sẽ không cần phải đi bộ đến trường mỗi ngày và được ăn ở trong kí túc xá của nhà trường. Nhưng đến ngày 9/3, chỉ hơn 1 tuần sau khi ghi danh vào ngôi trường mới, cha cậu bé được nhà trường yêu cầu đến đón Phú Mãn trở về ngôi trường cũ.

"Tôi không biết chữ nhưng tôi không hiểu vì sao trường lại đuổi chúng tôi ra khỏi đó". ông Vương trả lời phỏng viến của báo SCMP.

Phú Mãn có vô cùng bối rối bởi cậu bé cho biết rất thích trường mới: "Thầy cô dạy tốt hơn giáo viên của trường tiểu học Chuyển Sơn Bao. Các học sinh không nói chuyện trong lớp và chỉ tập trung vào việc học".

"Cháu sống trong kí túc xá và không cần đi bộ mỗi ngày. Cháu chỉ cần tham gia vào các lớp học thể dục là đủ".

"Cháu cũng ăn nhiều hơn. Khi còn ở nhà, bà rất bận bịu nên cháu và chị phải tự tìm thức ăn cho bản thân... bởi vì không biết nấu, chúng cháu thường chỉ luộc khoai tây. Nhưng ở trường Tân Hoa, cháu được ăn thêm nhiều món khác".

Cậu bé tóc đóng băng nổi tiếng Trung Quốc bị buộc thôi học chỉ sau một tuần đến trường mới - Ảnh 2.

Trước khi được biết đến, Phú Mãn sống với bà và chị trong nghèo khó, bố đi làm xa, mẹ bỏ đi.

Hiệu trưởng trường Tân Hoa, ông Dương trả lời phỏng vấn cho biết ông quyết định cho Phú Mãn vào học miễn phí vì muốn làm một điều gì đó tốt đẹp cho xã hội. Nhưng sự chú ý của mức của truyền thông khiến việc nhận cậu bé của trường phải chịu áp lực rất lớn, mang lại rất nhiều phiền toái không mong muốn mà ông không có cách nào giải quyết.

"Mới đầu, tôi không hề hay biết... nhưng sau tó, tôi nhận ra Phú Mãn đã được bộ Giáo dục coi như một chìa khóa cho những nỗ lực xóa đói giảm nghèo của Chính phủ. Có rất ít học sinh như vậy trên toàn bộ tỉnh Vân Nam".

Cậu bé tóc đóng băng nổi tiếng Trung Quốc bị buộc thôi học chỉ sau một tuần đến trường mới - Ảnh 3.

Phú Mãn đã được bộ Giáo dục coi như một chìa khóa cho những nỗ lực xóa đói giảm nghèo của Chính phủ Trung Quốc.

"Vậy là trong vài ngày cậu bé đến trường, chúng tôi nhận được vô số những yêu cầu của các phòng ban thuộc các cấp trong chính phủ để kiểm tra chúng tôi. Rất nhiều những cơ quan truyền thông xin phỏng vấn mà tôi không thể từ chối hết được nhiều yêu cầu đến thế".

Dù nhiều giáo viên khuyên ông dùng cơ hội này để quảng bá cho ngôi trường nhưng ông từ chối: "Tôi chỉ muốn trường của chúng tôi là một môi trường giao dục bình thường". 

Không thể tránh khỏi những yêu cầu quá lớn đến từ sự nổi tiếng của Phú Mãn, nên để cậu bé rời trường là cách duy nhất: "Đây không phải là điều tôi muốn, vì vậy tôi đành để cha Phú Mãn đến đón cậu bé về trường cũ".

Cậu bé tóc đóng băng nổi tiếng Trung Quốc bị buộc thôi học chỉ sau một tuần đến trường mới - Ảnh 4.Dù vậy, ông Dương vẫn muốn giúp đỡ cậu bé theo cách khác, nên ông đã gửi tặng bố con Phú Mãn 15 nghìn NDT (hơn 53 triệu đồng) trước khi bố Phú Mãn đưa cậu bé đi, đồng thời cho biết sẵn sàng giúp đỡ gia đình nếu họ gặp vấn đề khác trong tương lai.

Anh Vương, bố cậu bé, tỏ ra khá thất vọng về sự thay đổi bất ngờ này: "Chúng tôi thích trường Tân Hoa. Đó là một ngôi trường nội trú, các giáo viên có thể chăm sóc thằng bé và hướng dẫn nó học hành".

Trước đó, nhờ câu chuyện cậu bé Phú Mãn, anh đã nghỉ việc tại công ty cũ trên thành phố sau khi được một công ty ở địa phương nhận vào làm việc với mức thu nhập cao hơn trước. Nhưng đến giờ, họ nói rằng vẫn chưa có vị trí nào cho anh làm vào thời điểm này.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news