Tin mới

Câu hỏi Ánh Viên quê ở đâu vào đề thi gây tranh cãi

Thứ hai, 22/06/2015, 08:44 (GMT+7)

Trong bài thi khảo sát năng lực bằng tiếng Anh dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa có câu hỏi Ánh Viên quê ở đâu đã khiến nhiều nhiều tranh cãi về cách ra đề thi.

 

Trong bài thi khảo sát năng lực bằng tiếng Anh dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa có câu hỏi Ánh Viên quê ở đâu đã khiến nhiều nhiều tranh cãi về cách ra đề thi.

Sáng 20/6, hơn 4.400 học sinh lớp 5 ở TPHCM dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa. Sau khi kết thúc bài thi, nhiều thí sinh cho rằng các em rất bất nhờ về câu hỏi quê Ánh Viên ở đâu?

Không chỉ học sinh mà nhiều phụ huynh và bạn đọc cũng đánh giá sôi nỏi về câu hỏi trên.

Câu hỏi quê Ánh Viên ở đâu gây tranh cãi. Ảnh: Internet

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một câu hỏi chưa hợp lý. Thứ nhất vì Ánh Viên là một “nhân vật mới nổi” chứ không phải là một nhà bác học hay một danh nhân văn hoá để yêu cầu học sinh trả lời về gốc gác. Nếu có đề cập đến Ánh Viên có nên chăng hỏi về những nội dung như thành tích, sở trường, chuyên môn… thích hợp hơn là hỏi quê quán.

Bạn Nguyễn Thị Thanh Trang đưa ra ý kiến: "Tôi thấy đưa câu hỏi về Ánh Viên là không phù hợp. Tình hình này thì một số học sinh đứng giữa danh giới đậu và rớt vì làm được câu này hay không. Tại sao không có câu hỏi nào về ngôi trường cũng như nhân vật Trần Đại Nghĩa? Học sinh muốn vào học thì phải biết về tiểu sử ngôi trường mình sẽ học chứ? Nếu đậu vì làm được câu Ánh Viên thì chưa hẳn là học sinh đó thông minh và ngược lại."

"Ví dụ đề Văn là nêu cảm nghĩ của em về những thành tích của vận động viên Ánh Viên thì còn được, như nhà mình vì đảm bảo việc học các bé không bị phân tán nên trong mùa đi học con nhà mình không được sờ vào cái tivi, ngay chính mình cũng không biết quê Ánh Viên ở đâu đừng nói các bé, đơn giản vì không phải ai cũng đam mê thể thao", là quan điểm của một phụ huynh có con đang theo học lớp 6.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nói rằng mặc dù câu hỏi chưa phù hợp nhưng cũng không đáng phê phán vì ngoài kiến thực trong nhà trường, các em cũng phải trau dồi thêm những kiến thức xã hội và những vấn đề đang được xã hội quan tâm.

"Đề thi cũng là một vấn đề thực tế và thời sự đang được xã hội quan tâm, cho câu hỏi như vậy để học sinh hiểu biết thêm về kiến thức xã hội chứ không gò bó, nhồi nhét trong những kiến thức quen thuộc trong sách vở. Chỉ là chúng ta chưa quen với cách ra đề mở như vậy thôi”, là quan điểm của bạn Giang Anh.

 Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news