Tin mới

Cậu, mợ chứa chấp nghi phạm sát hại nữ sinh bán gà đối diện mức án nào?

Thứ tư, 13/02/2019, 11:00 (GMT+7)

Theo nhận định của luật sư,nếu cậu, mợ không biết gì về hành vi của hung thủ thì sẽ không bị xử lý hình sự. Còn nếu biết hành vi vi phạm của hung thủ nhưng không tố giác thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Che giấu tội phạm hoặc tội Không tố giác tội phạm.

Theo nhận định của luật sư,nếu cậu, mợ không biết gì về hành vi của hung thủ thì sẽ không bị xử lý hình sự. Còn nếu biết hành vi vi phạm của hung thủ nhưng không tố giác thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Che giấu tội phạm hoặc tội Không tố giác tội phạm.

Theo tin tức từ Vnexpress, ngày 12/2, cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ cậu và mợ của nghi phạm Vương Văn Hùng để điều tra.

Hai người này đã cho Vương Văn Hùng tá túc từ ngày 2/2 đến khi bị bắt. Bước đầu cảnh sát nhận định cậu và mợ của Hùng không liên quan đến việc sát hại, cướp tài sản của nạn nhân nhưng có dấu hiệu chứa chấp, không tố giác tội phạm.

Theo lời khai của Vương Văn Hùng tại cơ quan công an, ngày 30 Tết Kỷ Hợi, người đàn ông này thấy Cao Mỹ Duyên (22 tuổi, sinh viên một trường ĐH ở Thái Nguyên) phụ giúp người thân bán gà nên vờ hỏi mua để xin số điện thoại.

Nghi phạm Vương Văn Hùng. Ảnh: Zing.vn

Chiều tối cùng ngày, Hùng gọi cho Duyên đặt 10 con gà và yêu cầu Duyên đến địa chỉ phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ. Nhưng khi thiếu nữ này đến thì Hùng lại đổi địa chỉ khác sau đó hiếp dâm và sát hại.Sáng 7/2, thi thể nạn nhân được phát hiện tại khu vực chăn nuôi của một gia đình vắng chủ ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.Kết quả khám nghiệm xác định nữ sinh 22 tuổi tử vong do bị siết cổ.

Đến nay, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều vật chứng liên quan vụ án gồm xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; 8 con gà sống, lồng gà và các vật chứng khác được nghi phạm cất giấu tại nhiều nơi khác nhau.

Nhận định về vụ án, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng nghi phạm đã có chủ định gây án từ trước rồi tìm cách che giấu hành vi phạm tội. Trước khi nghi phạm lẩn trốn, ông Thơm cho rằng cần làm rõ vai trò những người liên quan đến việc che giấu hoặc không tố giác tội phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng liên quan đến vụ án, trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Tô Thế Lừng (đoàn luật sư TP.Hà Nội) phân tích: Đối với người cho nghi phạm giết hại nữ sinh cư trú nhờ sẽ có 2 tình huống pháp lý xảy ra.

Tình huống thứ nhất, nếu cậu ruột của nghi phạm Vương Văn Hùng không hề biết gì về kế hoạch cũng như hành vi phạm tội giết người, cướp tài sản của Hùng thì người này sẽ không bị xử lý về hình sự.

Tình huống thứ hai, giả sử người cho nghi phạm ở nhờ dù biết rõ việc nghi phạm vừa gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng (như giết người) thì phải có trách nhiệm, nghĩa vụ báo với cơ quan chức năng về hành vi phạm tội đó. Nếu người này không báo cơ quan chức năng mà vẫn cho nghi phạm cư trú thì có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội Che giấu tội phạm, quy định tại Điều 389, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) hoặc tội Không tố giác tội phạm, quy định tại Điều 390, Bộ luật Hình sự.

Theo vị luật sư này người phạm tội Che giấu tội phạm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Phạm tội trong trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc phát hiện tội phạm hoặc có những hành vi khác bao che người phạm tội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

 

Riêng tội Không tố giác tội phạm thì có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news