Tin mới

Cầu trăm tỷ vừa thông xe đúng 1 ngày đã sụt lún: "Có dấu hiệu tham nhũng"

Thứ hai, 02/07/2018, 15:25 (GMT+7)

Theo chuyên gia giao thông tiến sĩ Phạm Sanh, cầu vượt mới xây đã sụt lún là có dấu hiệu tham nhũng, các đơn vị chức năng đã không giám sát chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Theo chuyên gia giao thông tiến sĩ Phạm Sanh, cầu vượt mới xây đã sụt lún là có dấu hiệu tham nhũng, các đơn vị chức năng đã không giám sát chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Cầu trăm tỷ vừa thông xe đúng 1 ngày đã sụt lún: “Quá bôi bác” - 2

Ngày 2/7, các đơn vị nhà thầu thi công vẫn đang tiếp tục sửa chữa phần mặt đường cầu vượt bị nứt, lún và trồi nhựa sau khi thông xe. Tuy nhiên đơn vị chức năng vẫn cho xe lưu thông qua cầu vượt bình thường ở một phần làn đường không bị hư hỏng.

Cầu vượt nút giao vòng xoay Mỹ Thuỷ chính thức thông xe vào sáng ngày 29/6 được kỳ vọng sẽ "giải cứu" được cảng biển Cát Lái (cảng biển lớn nhất cả nước) thoát cảnh kẹt xe thường xuyên.

Cầu vượt được triển khai xây dựng từ tháng 11/2016 với mức đầu tư là 203 tỷ đồng, có chiều dài 326m với 4 làn xe. Việc thông xe cầu vượt và kết hợp với hầm chui rẽ trái (thông xe vào tháng 2/2018) sẽ tạo được hướng lưu thông ổn định cho khu vực này.

Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày thông xe thì cây cầu trăm tỷ này đã bị sụt lún, trồi nhựa, có đoạn xuất hiện vết nứt.

Đây là một trong những sự cố hiếm thấy từ trước đến nay khi cầu vượt vừa thông xe mới được 1 ngày đã bị hư hỏng khiến các chuyên gia giao thông ở TP. HCM không hài lòng, lên tiếng chỉ thẳng những sai trái của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Trao đổi với báo giới, tiến sĩ Phạm Sanh -  chuyên gia có tiếng về lĩnh vực giao thông đô thị ở TP.HCM cho rằng, cầu vượt mới xây đã sụt lún là có dấu hiệu tham nhũng, các đơn vị chức năng đã không giám sát chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

"Không có cái cầu nào vừa mới thông xe đã hư liền, tôi chưa bao giờ thấy. Chủ đầu tư giải thích là chưa hoàn thiện theo thiết kế phê duyệt, vậy tại sao lại thông xe, đưa vào sử dụng?.  Theo luật Xây dựng chưa nghiệm thu chất lượng thì không được thông xe, cho xe chạy", trên Báo Phụ Nữ TP.HCM dẫn lời tiến sĩ Phạm Sanh nói.

Theo ông Sanh, nếu xét luật Xây dựng thì chủ đầu tư đã vi phạm vì chưa nghiệm thu chất lượng công trình cầu vượt đã cho thông xe.

Mới thông xe được 1 ngày, cầu Mỹ Thuỷ đã bị nứt, lún, trồi nhựa.

Ngoài ra, tiến sĩ Phạm Sanh cũng đề xuất trong vụ việc này, UBND TP.HCM cần phải thành lập một đoàn công tác, giao trách nhiệm cho một đơn vị để xử lý sự cố, đánh giá nguyên nhân và quy trách nhiệm của các bên liên quan.

“Cầu vượt với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, xây dựng để xử lý kẹt xe nhưng mới thông xe đã hư là quá bôi bác”, trên Dân Việt dẫn lời chuyên gia giao thông vận tải TP.HCM, Tiến sĩ Phạm Sanh nói.

Trước đó, Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2, chủ đầu tư dự án, thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết nguyên nhân lún là do mới chỉ làm tạm, dự kiến đến giữa tháng 8/2018 mới hoàn thành.

Theo đơn vị này, việc thông xe nhằm giảm tải cho các tuyến đường lân cận nhưng cao độ đường đầu cầu vượt chưa hoàn thiện. Trước giờ thông xe kết cấu đoạn đầu cầu chưa phải kết cấu chính thức mà chỉ mới đổ đá và san lên bề mặt lớp nhựa đường mỏng nên dẫn đến sự cố trồi, lún ngoài ý muốn.

Cượt vượt hiện đang được sữa chữa do bị hư hỏng sau khi chính thức thông xe.

Ông Lê Xuân Bắc - Trưởng ban dự án 1 Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (đại diện chủ đầu tư) cho hay, các hạng mục đã được nghiệm thu như phần mặt cầu và phía đoạn đường dẫn bên quận 7 đảm bảo chất lượng, còn đoạn đường dẫn lên cầu phía quận 2 với kết cấu tạm nên trong quá trình sử dụng có một vài chỗ lún. Vị trí lún chỉ thuộc phạm vi 50m đoạn đường tạm này.

Ông Bắc còn giải thích rằng trong buổi thông xe cầu vượt, đơn vị có sơ suất khi cung cấp chưa đầy đủ thông tin về việc đoạn đầu cầu dài 50m phía quận 2 vẫn chưa hoàn thiện, mới chỉ làm tạm cho xe lưu thông.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news