Tin mới

Cây ATM của Agribank bị kẻ gian cắt, lấy đi gần 1 tỉ đồng

Thứ năm, 26/02/2015, 10:35 (GMT+7)

Một cây ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank chi nhánh Phú Long) đã bị trộm lấy đi gần 1 tỷ đồng.

Một cây ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank chi nhánh Phú Long) đã bị trộm lấy đi gần 1 tỷ đồng.

 

Tin tức trên zing cho biết, sáng 25/2, trưởng phòng giao dịch ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank chi nhánh Phú Long) đến công an quận 12, TP HCM trình báo cây ATM đặt trong khuôn viên trường cao đẳng Điện lực (đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc) bị trộm phá khóa lấy đi gần một tỷ đồng.

Bước đầu công an ghi nhận, trộm đã phá khóa cổng chính đột nhập vào trường này rồi dùng bình hàn gió đá cắt mặt sau cánh cửa thép của két sắt chứa tiền. Kẻ gian lấy toàn bộ các hộc đựng tiền tại cây ATM này.

Hình minh họa

Tin tức trên Vnexpress cho hay, hình ảnh từ camera an ninh ghi nhận vào khoảng 3h cùng ngày có khói nghi ngút phát ra tại đây. Cảnh sát xác định kẻ gian đã phá khóa cổng của trường, cạy cửa máy ATM rồi dùng hàn xì cắt cửa thép của hộc chứa tiền lấy đi toàn bộ số tiền.

Được biết trước đó, chiều 18/2, nhà băng đã nạp 1,3 tỷ đồng vào buồng ATM này. Lần giao dịch cuối cùng của máy vào khoảng 19h ngày 24/2 và trong két còn hơn 990 triệu đồng. Hiện phía ngân hàng Agribank đang phối hợp cùng công an TP.HCM để điều tra, truy xét kẻ trộm táo bạo.

Liên tiếp những năm gần đây, rất nhiều cây ATM của các ngân hàng đã bị kẻ gian phá hoại, cướp đi lượng tiền mặt khá lơn.

Đơn cử, vào năm 2011, một nhóm cướp trói tay bảo vệ, phá máy ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cướp đi hơn 1,3 tỷ đồng và bị Công an Hải Dương phát hiện.

Theo một cán bộ nhiều kinh nghiệm làm trong lĩnh vực ngân hàng, mỗi cây ATM đều được thiết kế theo chuẩn quốc tế, có 3-4 lớp cửa thép chống trộm, chống phá... và có camera theo dõi. Để phá được két tiền, kẻ gian phải mất nhiều thời gian.

Chuyên gia này cũng cho biết, việc chọn địa điểm một cây ATM rất quan trọng, phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về bảo mật như ở nơi đông dân cư, tránh khơi gợi lòng tham của kẻ gian... Việc lắp camera không chỉ để theo dõi khách hàng mà còn có nhiệm vụ giám sát, nếu ngân hàng thấy hệ thống có điều gì bất thường phải cử người kiểm tra ngay.

Cũng vào năm 2011, Ngân hàng VPBank tổ chức lắp đặt hệ thống báo động bằng công nghệ cao cho cây ATM nằm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Khi cây ATM bị xâm hại bằng bất cứ hình thức nào như cậy xà beng, bị đốt bằng đèn khò, bị khoan cắt hay bị bắn súng…. hệ thống còi báo động tại chỗ sẽ hú to. Chưa đến 10 giây sau, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn, cuộc gọi cảnh báo đến số điện thoại của lực lượng công an phường sở tại, cảnh sát 113 và bộ phận giám sát ngân hàng. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời. Hệ thống này hoạt động kể cả khi bị mất điện.

Theo Nam Nam (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news