Tin mới

Cây “Ong thần” khổng lồ cho hàng tấn mật của người dân tộc Thái

Thứ ba, 20/06/2017, 15:52 (GMT+7)

"Cây tổ ong" khổng lồ với chiều cao lên đến vài chục mét là nơi trú ngụ của gần 100 tổ trên các cành cây (chủ yếu là ong khoái), mỗi tổ ước tính khoảng 10kg mật, được người Thái gọi là cây “Mạy Nọong” và coi như "cây Thần".

"Cây tổ ong" khổng lồ với chiều cao lên đến vài chục mét là nơi trú ngụ của gần 100 tổ trên các cành cây (chủ yếu là ong khoái), mỗi tổ ước tính khoảng 10kg mật, được người Thái gọi là cây “Mạy Nọong” và coi như "cây Thần".

Những tổ ong khổng lồ có kích thước to bằng cả chiếc bàn uống nước phủ kín cành cây. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin trên TTXVN, VOV, từ năm 2007, tại bản Púng Nghịu, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xuất hiện một "cây tổ ong" khổng lồ với gần 100 tổ trên cây (chủ yếu là ong khoái), mỗi tổ ước tính khoảng 10kg mật, được người Thái gọi là cây “Mạy Nọong” và coi như "cây Thần."

Với chiều cao lên đến vài chục mét. Cây Thần “Mạy Noọng” có vòng thân lớn đến nỗi 3 người trưởng thành ôm không hết. Ảnh: TTXVN

Qua quan sát, trên các trạc, cành của cây có đến hàng trăm tổ ong khổng lồ treo lủng lẳng, chi chít. Những tổ ong khổng lồ có kích thước to bằng cả chiếc bàn uống nước với hàng triệu con ong rừng bu bám.

Ông Tòng Văn Tính (75 tuổi) cho biết: Từ khi ông và dân bản chuyển đến đây vào năm 1954 đã có sự xuất hiện của cây và đàn ong lớn như hiện nay. Còn các cụ cao niên gốc trong bản trước đó cũng không ai biết cây xuất hiện từ khi nào.

Người dân địa phương đã lập miếu thờ để tạ ơn thần linh, cũng là cầu "thần ong" cũng như các vị thần, tổ tiên giúp bản làng có năm mới tốt lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Ảnh: VOV

Thông qua cây Thần “Mạy Noọng” và lễ hội xên bản, xên mường, người dân bản đã xem cả khu rừng phía sau bản làng là khu rừng cấm, rừng thiêng bảo vệ cho bản mường luôn mát lành với những mó nước tuôn trào, cung cấp cho con người bao nhiều sản vật quý, không ai được phép chặt phá và khai thác rừng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news