Tin mới

Cây xanh 190 tuyến phố tại Hà Nội bị chặt hạ, thay thế

Thứ hai, 26/01/2015, 14:39 (GMT+7)

Thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch chặt hạ, thay thế cây xanh thuộc địa bàn 10 quận, 190 tuyến phố vì không đúng chủng loại cây xanh đô thị (cây cấm trồng), và phục vụ dự án đường sắt trên cao.

 

 

Thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch chặt hạ, thay thế cây xanh thuộc địa bàn 10 quận, 190 tuyến phố vì không đúng chủng loại cây xanh đô thị (cây cấm trồng), và phục vụ dự án đường sắt trên cao.

Đây là đề án đã được UBND thành phố thông qua. Theo đó, qua khảo sát 190 tuyến phố thuộc địa bàn 10 quận có tổng thể 29.600 cây xanh. Nhiều loại cây trong số đó không thuộc cây xanh đô thị. Ví dụ như dâu da, vông, dướng, trứng cá, bông gòn, xà cừ... Ngoài ra, một số cây trong quá trình sinh trưởng phát triển bị tác động khách quan làm cho cây cong, xấu, nghiêng gây cản trở giao thông, không đảm bảo cảnh quan, một số cây chết, sâu mục không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Từ kết quả khảo sát, Sở Xây dựng đã đề xuất chặt hạ khoảng 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố.

Hàng cây trên đường Nguyễn Trãi bị đốn hạ. Ảnh Vnexpress

 

Theo Sở Xây dựng, để hoàn thành cơ bản Đề án cải tạo, thay thế cây xanh hai bên đường trên địa bàn 10 quận nội thành đến năm 2015, nhu cầu vốn là hpwn 73 tỷ đồng (cho các việc như khảo sát, chặt, trồng cây thay thế, bó vỉa, hoàn trả vỉa hè). Nguồn vốn được huy động từ nguồn ngân sách Thành phố.

 

Sau khi chặt hạ, đơn vị chức năng sẽ bổ sung cây vào những chỗ có điều kiện trồng cây xanh tại các hè phố có mặt cắt ngang hơn 2 m; đặt chậu hoa, trồng cây cảnh, cây mảng lá màu, hoa, cỏ trong các hố trồng cây và các vị trí có vỉa hè hẹp từ 2 m trở xuống; bó vỉa gốc cây theo kích cỡ quy định, trồng cây cảnh dưới gốc cây. Hoàn trả vỉa hè những vị trí vỉa to hơn so với kích thước và đường kính gốc cây; Tiếp tục thực hiện đánh mã số cây trên toàn thành phố làm cơ sở xây dựng phần mềm quản lý hệ thống cây xanh bóng mát.

Cây xanh Hà Nội được trồng trên 500 tuyến phố với hơn 100 loài trong đó 25 loài có số lượng cá thể lớn. Lượng cây trồng khoảng 50.000 cây với các loại chủ yếu như xà cừ, muồng, bằng lăng, phượng, sấu... Các loài cây trên có thể coi là cây xanh truyền thống của Hà Nội. Trong đó xà cừ là loài được trồng nhiều ở các tuyến phố cổ, phố cũ với ưu điểm là cây cao, tán rộng. Tuy nhiên nhược điểm của loại cây này là rễ chùm bám đất nông, ăn nổi, gây hư hại cho các công trình ngầm và vỉa hè, dễ bị đổ khi gặp mưa bão.

Vừa qua, để phục vụ dự án đường sắt trên cao, rất nhiều cây xà cừ tại những tuyến phố mà dự án đi qua đã được đón hạ.

Ông Hoàng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết,  trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Trãi - Trần Phú còn 146 cây xà cừ, trong đó 123 cây có đường kính lớn hơn 50 cm, cao từ 14 đến 20 m. Các cây này chủ yếu phát triển nghiêng về phía đường sắt đô thị và có thể gây nguy hiểm nếu bị gãy đổ.

Xà cừ bật gốc trong một trận mưa bão tại Hà Nội. Ảnh Vnexpress

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến đường sắt đô thị và người tham gia giao thông, Sở Xây dựng đã được thành phố cho phép chặt hạ toàn bộ gần 150 cây xà cừ trên. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/2.

Ngoài ra, hàng xà cừ ven hồ Thủ Lệ và một số hàng cây tại đường Láng cũng bị đốn hạ để phục vụ dự án. Việc này đã khiến người dân thủ đô hết sức luyến tiếc. Vì xà cừ đã được trồng tại Hà Nội hàng trăm năm nay. Những hàng cây rợp bóng mát đã ăn sâu vào tiềm thức người dân.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội thì xà cừ không thuộc loại cây xanh đô thị, vì thân cao, lớn… đặc biệt là rễ loại cây này là rễ chùm, rất nguy hiểm khi mùa mưa bão đến.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news