Tin mới

Cây xanh chết khô trên đường nghìn tỷ, nhà thầu xin được giữ bí mật

Thứ sáu, 12/06/2015, 00:00 (GMT+7)

Hàng trăm cây xanh ven đường trên quốc lộ 5 kéo dài, đoạn qua địa phận Hà Nội đã bị chết khô nhưng nhà thầu xin phép được "giữ bí mật"

Hàng trăm cây xanh ven đường trên quốc lộ 5 kéo dài, đoạn qua địa phận Hà Nội đã bị chết khô, kéo theo đó là sự xuống cấp về mỹ quan chung của toàn tuyến đường. Tuy nhiên, nhà thầu xin được giữ bí mật vì liên quan công tác bàn giao.

Trước đó, như đã đưa tin, hàng trăm cây xanh ven đường trên quốc lộ 5 kéo dài bỗng dưng bị chết khô. Đặc biệt, đoạn qua cầu Đông Trù sang Bắc Thăng Long - Vân Trì (Hà Nội), tỷ lệ cây chết khô lên đến trên 50%.

Ông Nguyễn Văn Duân, Phó giám đốc BQL Dự án hạ tầng Tả Ngạn, đại diện chủ đầu tư dự án đường 5 kéo dài cho hay, hạng mục cây xanh hiện chưa nghiệm thu nên trách nhiệm thuộc về các đơn vị thầu hạng mục này.

Ông Duân cho biết, từ khi thi công trồng cây xanh, các nhà thầu đã 3 lần trồng thay thế cây sấu, lát hoa bị chết. Số lượng thay mới mỗi lần lên tới hàng trăm cây. Có thể do thời tiết sương muối và nắng nóng bất thường khiến cây chết nhiều.

Được biết, gói thầu trồng cây xanh toàn tuyến đường này được thực hiện bởi liên danh 3 nhà thầu là: Công ty cổ phần thương mại công nghệ Bình Minh, Công ty CP thiết kế xây dựng kinh doanh phát triển nhà và Công ty TNHH xây dựng, cây xanh, chiếu sáng đô thị Bảo Sơn. Các nhà thầu này trồng cây lát hoa và cây sấu trên toàn tuyến này với số tiền trúng thầu là 2 triệu đồng/cây.

Thông tin về vụ việc, Phó tổng Giám đốc công ty cổ phần Thương mại và Công nghệ Bình Minh - bà Vương Thị Mai Hương cho biết, phía công ty nhận thầu trồng cây xanh trên tuyến đường 5.

"Khối lượng trồng trên toàn tuyến đường này khoảng một nghìn cây, gồm hai chủng loại là cây sấu và cây lát hoa. Thời gian bắt đầu trồng từ đầu năm 2014, hiện nay trên tuyến đường có một số cây bị chết. Phía công ty đã đi khảo sát và tiến hành thay thế" - bà Hương cho hay.

Theo bà Hương, công ty Bình Minh chuyên về lĩnh vực cây xanh, có đầy đủ kỹ thuật trồng cây. Đối với bất cứ công trình nào cũng thế, khi cây sống thì mới được nghiệm thu rồi bàn giao, còn nếu cây chết thì nghĩa là công ty đã bị lỗ.

"Chúng tôi cũng nghiêm túc thực hiện trồng theo đúng kỹ thuật. Mặc dù cây trong vườn ươm được chăm sóc rất kỹ nhưng khi ra ngoài thay đổi về môi trường khí hậu, nguồn nước và điều kiện thổ nhưỡng. Các cây này không thích ứng được thì nó sẽ bị chết" - bà giải thích.

“Trong quá trình trồng trên tuyến đường này, công ty đã hai lần thay cây, mỗi lần khoảng 100 cây. Vừa qua, do thời tiết nắng nóng, công ty cũng khảo sát và phát hiện một số cây bị chết. Lần này dự kiến công ty sẽ trồng lại khoảng 70 cây.

Chúng tôi đã trồng theo đúng tiến độ. Về cơ bản đã hoàn thiện xong, đến ngày 15/6, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể" - bà Hương thông tin.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc bao giờ phía công ty bàn giao công trình, bà Hương cho biết: "Chúng tôi xin được giữ bí mật vì liên quan đến công tác bàn giao của chủ đầu tư".

Được biết, đường 5 kéo dài được thông xe vào tháng 10/2014 với tổng mức đầu tư trên 6.600 tỷ đồng, có chiều dài 13,3km, được thiết kế hiện đại với vỉa hè rộng cùng hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng đồng bộ.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news