Tin mới

Cha của cặp song sinh dính liền đau đớn chứng kiến cảnh hai con tử vong

Thứ năm, 21/07/2016, 12:12 (GMT+7)

"Khi xe vừa đi qua khu vực sân bay Nội Bài, hai cháu lặng lẽ trút hơi thở sau cùng. Giây phút đó, tôi trân trân chết lặng nhìn các con, không thể khóc nên tiếng" - anh Thiệp cho biết.

"Khi xe vừa đi qua khu vực sân bay Nội Bài, hai cháu lặng lẽ trút hơi thở sau cùng. Giây phút đó, tôi trân trân chết lặng nhìn các con, không thể khóc nên tiếng" - anh Thiệp cho biết.

Sau một tuần được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, cặp song sinh dính liền ở Hà Giang không thể qua khỏi, hai bé đã trút hơi thở cuối cùng trên đường từ Hà Nội trở về quê nhà. 

Theo thông tin chia sẻ của anh Bàn Văn Thiệp - cha của hai bé song sinh dính liền Bàn Văn Đương và Bàn Văn Trung, mặc dù được các bác sỹ tại bệnh viện Việt Đức hết lòng cứu chữa, điều trị và chăm sóc nhưng do thể trạng quá yếu, hai cháu đã không thể qua khỏi sau một tuần chào đời.

Mặc dù trước đó, tại buổi họp báo công bố thông tin về tình trạng sức khỏe của hai bé diễn ra vào chiều ngày 19/7, các bác sỹ bệnh viện Việt Đức cho biết, sau khi được chuyển từ bệnh viện Vị Xuyên (Hà Giang) về Hà Nội, sức khỏe của hai bé có dấu hiệu tiến triển. Và theo ý kiến nhận định của GS.TS Nguyễn Quốc Kính - Trưởng khoa Gây mê Hồi sức của bệnh viện thì do hai bệnh nhi có tổn thương tim quá phức tạp, do vậy, ở thời điểm hiện tại, chưa thể tiến hành mổ tách rời hai cháu mà chỉ có thể tiến hành hồi sức chung. 

Các bác sỹ cũng đã rất hy vọng trong khoảng thời gian từ 5 đến 6 tháng tới, hai bé có thể hồi phục thể trạng ở mức tốt nhất để tạo cơ sở vững chắc "chuẩn bị" cho các chặng đường khó khăn tiếp theo. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu, bằng mọi cách phải cố cứu được hai cháu. Tuy nhiên, do diễn biến sức khỏe xấu, hai cháu trút hơi thở cuối cùng vào lúc 1h sáng ngày 21/7.

Hai bé song sinh dính liền đã không thể qua khỏi sau 1 tuần chào đời. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Cha của hai cháu bé cho biết, đêm qua (20/7), sau khi tình trạng của hai cháu có diễn biến xấu và được tiên lượng khó qua khỏi, các bác sỹ tại bệnh viện Việt Đức đã thông báo với gia đình và để gia đình tự quyết định sẽ để hai cháu tử vong tại bệnh viện hay ở quê. 

"Vì muốn con được "ra đi" tại quê nhà nên chúng tôi lựa chọn đưa cháu về Hà Giang. Bệnh viện đã bố trí xe cùng 3 cán bộ y tế đi cùng với gia đình. Xe rời bệnh viện lúc hơn 12 giờ khuya và khi đi qua đoạn đường gần khu vực sân bay Nội Bài, hai cháu đã không thể cầm cự. Rất nhanh sau đó, bác sỹ và y tá đi cùng lặng lẽ thông báo hai cháu đã hoàn toàn ngưng thở. Chứng kiến hai con chấm dứt sự sống nhưng vẫn nằm bên nhau, dính chặt nhau, tôi chỉ biết nghẹn ngào, bất lực. Tôi trân trân nhìn con, cảm giác đau thắt lại" - anh Thiệp kể lại.

Anh cho biết, khoảng 6h sáng nay (21/7), hai con anh đã được đưa về tới nhà. Và trong buổi sáng, gia đình cũng tổ chức chôn cất các cháu theo phong tục của người địa phương. 

"Từ khi "đón" các con về, vợ tôi chỉ biết khóc ngất vì phải chịu đựng nỗi đau quá lớn. Hiện tại, ngoài động viên vợ, tôi cũng chẳng biết mình nên làm gì" - anh Thiệp chua xót nói.

Trước đó, vào khoảng hơn 1h sáng ngày 13/7, Bệnh viện Vị Xuyên (Hà Giang) tiếp nhận trường hợp sản phụ Phàn Thị Chẩy (20 tuổi ở thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên) mang song thai nhưng có dấu hiệu suy thai và sau đó được chỉ định mổ cấp cứu.

Trong quá trình mổ bắt thai, các bác sỹ tại bệnh viện Vị Xuyên phát hiện 2 bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn.Do cặp song dinh dính nhau có dấu hiệu sức khỏe yếu nên sau khi được chăm sóc tại BV Đa khoa huyện Vị Xuyên chăm sóc hơn một ngày, chiều ngày 14/7, hai cháu bé sơ sinh dính liền đã được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để tiếp tục được điều trị.

Đến sáng ngày 18/7, Bệnh viện Việt Đức thông tin tình hình sức khỏe cặp song sinh dính liền diễn biến theo chiều hướng xấu. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định, tim, gan, xương ức của hai em là một khối dính liền nên việc phẫu thuật tách rời gần như không thể thực hiện, kể cả phương án cứu 1 trong 2 đứa trẻ cũng đã được tính đến.

Hai bé được thở máy, nuôi dưỡng theo đường tĩnh mạch và đường ruột tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện. Cho tới đêm ngày 20/7, hai cháu có dấu hiệu tử vong nên gia đình đã xin đưa các cháu về lại quê nhà, tuy nhiên, cả hai đã trút hơi thở cuối cùng trên đường về quê.[mecloud]yDCkXXv5XJ[/mecloud]

Vũ Đậu  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news