Tin mới

Cha mẹ thông minh nên chăm chỉ nói với con 6 câu này: Mỗi ngày nói một lần, đứa trẻ sẽ càng ngày càng ưu tú

Thứ ba, 08/05/2018, 21:09 (GMT+7)

Chúng ta không thể luôn luôn ở bên con cái, cũng đừng làm mọi thứ cho con. Cha mẹ bắt buộc phải trả lại quyền giao quyết định cho con cái, tin tưởng đứa trẻ có năng lực làm chủ bản thân. Thay vì mỗi ngày đều lo lắng nhìn chằm chằm vào con của bạn, vẫn không bằng buông tay để cho con học cách tự lập.

Chúng ta không thể luôn luôn ở bên con cái, cũng đừng làm mọi thứ cho con. Cha mẹ bắt buộc phải trả lại quyền giao quyết định cho con cái, tin tưởng đứa trẻ có năng lực làm chủ bản thân. Thay vì mỗi ngày đều lo lắng nhìn chằm chằm vào con của bạn, vẫn không bằng buông tay để cho con học cách tự lập.

Rất nhiều người làm cha mẹ cho con mình điều kiện vật chất để con có thể thành công, nhưng điều kiện vật chất chỉ có thể quyết định mức sống.

Trình độ cao của cha mẹ mới có thể quyết định tương lai của con. Cha mẹ ưu tú đều có tính chất chung, họ sẽ sử dụng công cụ giáo dục tốt nhất: lời nói.

Lời nói hay nằm ở chất lượng chứ không phải số lượng, có thể bạn không ngừng lải nhải "thiên ngôn vạn ngữ" với con trẻ, nhưng vẫn không bằng một câu nói ngắn gọn mà đầy đủ "dinh dưỡng".

6 câu nói sau đây phát huy đầy đủ ma lực mạnh mẽ của ngôn ngữ. Mỗi ngày kiên trì nói cho con nghe, không lâu sau con bạn sẽ thay đổi, sẽ vượt xa sức tưởng tượng của bạn.

1. "Con mang đến niềm vui cho ba/mẹ"

Cha mẹ thông minh nên chăm chỉ nói với con 6 câu này: Mỗi ngày nói một lần, đứa trẻ sẽ càng ngày càng ưu tú - Ảnh 1.
 

Không ít cha mẹ đều xem việc dưỡng dục con cái là một sự hy sinh, thường rót khó khăn và vất vả của bản thân cho con.

Con trưởng thành trong hoàn cảnh như vậy, sớm sẽ phải gánh chịu gánh nặng nặng nề mà chúng vốn không nên gánh vác. Chúng sẽ luôn cảm thấy rằng bản thân mắc nợ cha mẹ. Chúng sinh ra có tội và có một cảm giác xấu hổ sâu sắc.

Các bậc cha mẹ ưu tú sẽ nói với đứa trẻ: "Mặc dù sinh con, nuôi con không dễ nhưng con mang lại cho cha mẹ niềm vui gấp trăm lần những điều đó!"

Câu nói này có thể khiến trẻ có cảm giác tự hào mãnh liệt đối với giá trị tồn tại của mình và trở nên càng tự tin hơn.

2. "Con là độc nhất vô nhị, con hãy làm chính mình!"

Cha mẹ thông minh nên chăm chỉ nói với con 6 câu này: Mỗi ngày nói một lần, đứa trẻ sẽ càng ngày càng ưu tú - Ảnh 2.
 

Ngoài không khí, còn có "ánh mắt" những người khác bao quanh bản thân, hạnh phúc là của riêng mình, tại sao phải bận tâm quá nhiều về ánh mắt của họ?

Sinh mệnh có vô số hình thức, cách sống cũng không chỉ có một. Người khác trông tự nhiên nhưng bản thân lại sống gượng gạo. Hay bản thân sống tự nhiên, người khác lại thấy gượng gạo.

Con à, con phải biết: "Trên thế giới này, con là độc nhất vô nhị, không một ai giống con, con cũng không cần đi thay thế ai, sống là chính mình được rồi".

3. "Việc của mình thì tự mình làm"

Cha mẹ thông minh nên chăm chỉ nói với con 6 câu này: Mỗi ngày nói một lần, đứa trẻ sẽ càng ngày càng ưu tú - Ảnh 3.
 

Chúng ta không thể luôn luôn ở bên con cái, cũng đừng làm mọi thứ cho con. Cha mẹ bắt buộc phải trả lại quyền giao quyết định cho con cái, tin tưởng đứa trẻ có năng lực làm chủ bản thân.

Thay vì mỗi ngày đều lo lắng nhìn chằm chằm vào con của bạn, vẫn không bằng buông tay để cho con học cách tự lập.

Cho con nhiều cơ hội để thử, tin tưởng con có đủ năng lực để phát triển bản thân. Ví dụ: thói quen làm việc nhà, thói quen giải quyết bài tập về nhà, thói quen sắp xếp toàn bộ kế hoạch và các quyền lựa chọn hứng thú và sở thích.

Cho con bạn một lần cơ hội tự bản thân xử lý, bạn sẽ phát hiện kết quả không phải tệ đến thế.

4. "Hôm nay con đã trải qua thế nào?"

Cha mẹ thông minh nên chăm chỉ nói với con 6 câu này: Mỗi ngày nói một lần, đứa trẻ sẽ càng ngày càng ưu tú - Ảnh 4.
 

Một số cha mẹ tìm con nói chuyện giống như mỗi ngày chỉ biết hỏi một câu hỏi: "Làm bài tập chưa?" Lần đầu tiên hỏi vẫn ổn, nhưng mỗi ngày đều truy hỏi giống như niệm kinh, khó tránh gây ra cảm giác chống lại của đứa con.

Thực ra có thể ngồi bên cạnh con và nói chuyện cùng như một người bạn, tạo ra một bầu không khí thoải mái, nhẹ nhõm.

Hãy hỏi con ngày hôm nay trải qua thế nào, có những chuyện thú vị nào để chia sẻ, như vậy trẻ mới mở cái hộp lời nói ra và đặt hết những lo lắng xuống, nói trời kể đất cùng bạn.

Điều này cũng có lợi cho các bậc cha mẹ kịp thời thấu hiểu tâm lý và cách nghĩ của con họ, thấu suốt tình cảm nội tâm của chúng.

5. "Bất luận con biểu hiện thế nào đều là niềm tự hào của ba/mẹ"

Cha mẹ thông minh nên chăm chỉ nói với con 6 câu này: Mỗi ngày nói một lần, đứa trẻ sẽ càng ngày càng ưu tú - Ảnh 5.
 

"Con là niềm tự hào của ba mẹ". Câu nói này có bao nhiêu đứa con cả đời đều muốn có được lời như vậy của ba mẹ? Có bao nhiêu người lớn cả một đời cũng không thể đợi cha mẹ họ nói câu nói này?

Nếu những người thân yêu nhất luôn không chú ý đến những thành tích của mình, chỉ thấy những khuyết điểm, chỉ yêu cầu tiếp tục nỗ lực, như thể nói: "Dù con có thêm ưu tú, ba/mẹ cũng không quan tâm, con vẫn chưa đủ tốt, con phải tiếp tục nỗ lực."

Khi đứa trẻ lớn lên thành người, có thể luôn luôn cảm thấy rằng bản thân không đủ nỗ lực, không đủ tốt, luôn luôn bán mạng nỗ lực, không tha cho bản thân.

"Con là niềm tự hào của ba mẹ", câu nói này như có phép thuật. Chúng giống như gieo xuống những hạt giống của hy vọng, có thể nở rộ những bông hoa rực rỡ chói sáng tràn ngập trong trái tim họ trong chớp mắt.

6. "Chúng ta hãy nói về ước mơ đi con"

Cha mẹ thông minh nên chăm chỉ nói với con 6 câu này: Mỗi ngày nói một lần, đứa trẻ sẽ càng ngày càng ưu tú - Ảnh 6.
 

Nói về những ước mơ với con, đứa trẻ có ước mơ sẽ dũng cảm bay. Cùng nhau nghĩ thông suốt tương lai sẽ xảy ra những gì, lắng nghe con vẽ ra bản vẽ thiết kế đối với ước mơ.

Cha mẹ có thể từ lý tưởng của con mà hướng dẫn con cần làm thế nào mới có thể đạt được ước mơ tốt đẹp này.

6 câu nói trên trông có vẻ sơ xài và bình thường, thực tế chúng chứa đựng sức mạnh vô hạn, tập hợp đầy đủ trí tuệ, đầy đủ mà đơn giản. Những lời tẻ nhạt ngược lại chẳng có trọng điểm. Lời nói càng đơn giản càng có thể đạt được hiệu quả có ảnh hưởng lớn.

Càng sớm nói những lời vàng ngọc này với con, càng có thể sớm nhận được lợi ích, con trẻ cũng có thể ưu tú hơn từng ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news