Tin mới

Chả rươi 1 triệu/kg, người Hà Nội xếp hàng mua không có bán

Thứ hai, 30/11/2015, 09:31 (GMT+7)

Từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch hàng năm là mùa Rươi – đặc sản của vùng Tứ Kỳ, Hải Dương.  Cứ đến những ngày này, người dân Hà Nội lại lùng mua những miếng chả rươi tươi ngon dù giá khá đắt, lên tới 1 triệu đồng/kg.

Từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch hàng năm là mùa Rươi – đặc sản của vùng Tứ Kỳ, Hải Dương.  Cứ đến những ngày này, người dân Hà Nội lại lùng mua những miếng chả rươi tươi ngon dù giá khá đắt, lên tới 1 triệu đồng/kg.

Chị Phạm Thị Yến, một người chuyên kinh doanh chả Rươi trên mạng cho hay: “Năm nay rươi ít và đắt từ đầu vào,  nên giá của chả Rươi có đắt hơn mọi năm, lên tới 950 nghìn đến 1 triệu đồng/kg”.

Theo chị Yến, rươi tươi đầu mùa đã có từ 490 đến 550 nghìn đồng/kg  nhưng vẫn rất khó mua, vì các lô hàng rươi tươi thường được tiêu thụ hết veo từ lúc 1,2 h đêm.

Do vậy, để có được lượng Rươi đủ cung cấp chả rươi cho những người yêu thích, chị Yến và những người chuyên bán chả rươi ở Tứ Kỳ (Hải Dương) thường phải tranh nhau, giành giật từng cân Rươi từ trong đêm.

Món chả rươi Tứ Kỳ. Ảnh: Nam Nam

Chị Yến cho hay, bãi Rươi xã An Lao là bãi Rươi nổi tiếng khắp cả nước.  Bãi Rươi này giao dịch trong khoảng 1-2 đêm, và những cân Rươi tươi nhanh chóng được vét sạch trong đêm. Thường chị chọn rươi Tứ Kỳ bởi dù giá có đắt hơn rươi Hải Phòng nhưng miếng chả sẽ thơm ngon, hấp dẫn hơn.

Để làm được ra 1kg đặc sản chả Rươi ngon thơm, hấp dẫn khắp cả nước, theo chị Yến, là không hề đơn giản, làm cầu kỳ mà thưởng thức cũng cầu kỳ.

Theo đó, sau khi mua rươi từ bãi về, chị mang đi rửa sạch, sau đó để ráo nước cho khô rồi trộn 1kg rươi với khoảng 2 lạng thịt lợn, 2 quả trứng gà, thêm lá gừng, rau mùi, hành hoa và gừng thái nhỏ. Bí quyết của Rươi Tứ Kỳ nằm ở một số “món” độc đáo khác được trộn lẫn với rươi như nước khế chua, vỏ quýt và măng tre thái nhỏ.

Những miếng rươi hấp với bí quyết riêng "hút hồn" thực khách. Ảnh: Nam Nam

Tất cả những nguyên liệu trên kết hợp với gia vị, trộn đều, đánh ran rồi rồi bắc lên bếp hấp từng cái.

Ở khâu hấp cũng cả là một nghệ thuật. Thường người Tứ Kỳ sẽ hấp theo khuôn, mỗi cái hấp khoảng 10 phút. “Kỹ nghệ” hấp thì chỉ có người Tứ Kỳ mới nắm được rõ nhất.

Tiếp theo, để có được những miếng chả rươi vàng ươm thơm lừng, thì người dùng mang những miếng rươi đã hấp sẵn trên đi rán. Ở khâu rán, phải rán lửa nhỏ, cho đến khi miếng chả rươi vàng đều 2 mặt và bên trong mềm.

Khi ăn, chấm chả rươi với nước chấm chua ngọt, ăn kèm hành chẻ, rau sống, dưa chuột và giá đỗ.

 

Món chả rươi chấm nước mắm chua ngọt ăn kèm rau sống hấp dẫn của vùng Tứ Kỳ. Ảnh: FB

Chính bởi độ hấp dẫn, ngọt thơm của những miếng chả rươi Tứ Kỳ mà món này luôn đắt hàng, thu hút lượng khách không chỉ Hà Nội mà còn cả Sài Gòn và bà con Việt kiều.

Chị Hằng, một nữ nhân viên văn phòng cho biết: “Nhà tôi cả nhà đều nghiện món chả rươi, mà phải là chả từ những con rươi của vùng Tứ Kỳ, Hải Dương. Do đó, cứ mỗi mùa rươi đến, là tôi lại nhờ chị bạn ở Tứ Kỳ mua giùm cả chục cân chả rươi, biếu tặng họ hàng rồi phần còn lại, đút tủ lạnh ăn dần”.

Anh Nam, một Việt kiều sinh sống tại Úc cũng cho biết: “Quê tôi vốn dĩ ở Tứ Kỳ, Hải Dương. Nhiều năm sống xa quê, chúng tôi vẫn luôn thèm dược thưởng thức món chả rươi nổi tiếng của quê mình. Do đó, mỗi khi đến mua rươi, tôi lại gọi về nhờ người nhà mua hộ vài chục kg chả rươi để ăn, kèm thêm biếu tặng những người bạn thân thiết”.

Chị Yến cho hay, cũng như mọi năm, tuy mới đầu mùa, nhưng chị đã nhận đơn đặt hàng hàng chục kg chả rươi. Nhẩm tính, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, chị đã nhận được vô số cuộc điện thoại với  gần 100kg chả rươi đã được đặt hàng.

Tuy nhiên, do rươi tươi vốn khá hiếm nên với những đơn hàng gọi muộn, chị phải khất sang tháng sau bởi không kịp cung ứng, cũng không có hàng để bán.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chả rươi rươi