Tin mới

Chân dung 2 Đại tá vừa bị khởi tố khi mở rộng điều tra vụ án "Út trọc"

Chủ nhật, 29/04/2018, 20:00 (GMT+7)

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa khởi tố đối với Đại tá Phùng Danh Thắm và Đại tá Bùi Văn Tiệp để điều tra vì tình nghi có liên quan đến vụ án "Út trọc".

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa khởi tố đối với Đại tá Phùng Danh Thắm và Đại tá Bùi Văn Tiệp để điều tra vì tình nghi có liên quan đến vụ án "Út trọc".

Bị khởi tố vì đồng phạm, giúp sức cho "Út trọc"

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, Cơ quan Điều tra hình sự (Bộ Quốc Phòng) đã khởi tố một số bị can liên quan vụ án Đinh Ngọc Hệ (tức "") - nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng.

Đáng chú ý, trong số bị can bị khởi tố có Đại tá Phùng Danh Thắm (Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và Đại tá Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng phòng không - không quân).

Đại tá Phùng Danh Thắm bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Đại tá Bùi Văn Tiệp bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Đinh Ngọc Hệ.

Theo báo Tuổi trẻ, chỉ đến khi Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Út "bộ trưởng" - tức Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ vào tháng 12-2017, ông Hệ mới được xác nhận từng làm phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) - nơi đại tá Phùng Danh Thắm là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn.

Chân dung 2 Đại tá vừa bị khởi tố khi mở rộng điều tra vụ án Út trọc - Ảnh 1.

Ông Phùng Danh Thắm. Ảnh: Website Tổng Công ty.

Đại tá Phùng Danh Thắm sinh năm 1966. Theo thông tin trên website, Tổng Công ty Thái Sơn là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng, hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con.

Tổng công ty Thái Sơn (Thaison Group) tiền thân là Công ty Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Nhiệt đới (TROPICO). Công ty được thành lập năm 1991 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Từ một cơ sở nhỏ lẻ, đến này Tổng Công ty Thái Sơn hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề với hơn 30 đơn vị thành viên. 

Theo báo Sài Gòn giải phóng, sau khi tốt nghiệp đại học, Đại tá Phùng Danh Thắm đã gắn bó với Công ty Thái Sơn hơn 20 năm.

Là người đứng đầu và chịu trách nhiệm cao nhất của công ty, Đại tá Thắm được đánh giá đã mạnh dạn đề xuất với Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng cho chuyển hướng kinh doanh và triển khai các hoạt động thương mại, dịch vụ trong và ngoài nước. Nhờ đó, Tổng Công ty đã gặt hái nhiều thành công.

Trên báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Đại tá Thắm từng chia sẻ về việc, ông luôn khởi xướng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trên tinh thần chọn lọc các giá trị phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam, với môi trường quân đội, kết hợp song song đức trị và pháp trị, "hợp tình, hợp lý".

Ông Phùng Danh Thắm ngày đương chức, từng chia sẻ rằng bản thân luôn cố gắng điều hành công ty theo nguyên lý truyền cảm hứng làm việc cho các nhân viên. Việc này giúp họ chủ động sáng tạo, say mê trong công việc, đồng thời xem trọng "tâm lệnh" hơn "khẩu lệnh".

Đại tá Phùng Danh Thắm từng phát biểu trên báo Quân đội Nhân dân rằng, ngay cả khi gặp khó khăn nhất, một doanh nhân chân chính vẫn phải tâm niệm tôn chỉ kinh doanh không đi ngược lại truyền thống văn hóa của dân tộc, không bị lu mờ bởi tính thực dụng, đua chen.

Nếu kinh doanh mà thiếu "tâm" thì đến một lúc nào đó khách hàng, đối tác sẽ quay lưng, doanh nghiệp có thể có lợi trước mắt nhưng tự hại mình về lâu dài...

Sư đoàn trưởng từng "đóng vai" Tiểu đoàn trưởng

Đại tá Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng phòng không - không quân) - bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú. Trước khi bị khởi tố, ông được đánh giá là cán bộ có nhiều đóng góp ở đơn vị.

Chân dung 2 Đại tá vừa bị khởi tố khi mở rộng điều tra vụ án Út trọc - Ảnh 3.

Đại tá Bùi Văn Tiệp, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, trong một lần chỉ đạo tuyển thủ bám sát mục tiêu - Nguồn: qdnd.vn

Từng là lãnh đạo đơn vị - làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc bầu trời phía Nam Tổ quốc, Đại tá Tiệp đưa ra nhiều biện pháp, thường xuyên đổi mới rút kinh nghiệm qua thực tiễn nhằm nâng cao công tác rèn luyện cán bộ.

Theo báo Quân đội nhân dân, Đại tá Tiệp khi còn làm Sư đoàn trưởng từng một tuần "đóng vai" Tiểu đoàn trưởng để trực tiếp gặp gỡ, giúp bồi dưỡng cho cán bộ kinh nghiệm huấn luyện kíp chiến đấu, nhất là vai trò kíp trưởng và sĩ quan điều khiển.

Trên báo Sài Gòn giải phóng, Đại tá Tiệp chia sẻ, hơn 30 năm trong quân ngũ cũng là từng ấy năm ông đón giao thừa ở đơn vị.

Đại tá Tiệp khi đó chia sẻ, với nhiệm vụ bảo vệ vùng trời phía Nam, Đoàn phòng không 367 là một trong những đơn vị thường xuyên trực sẵn sàng chiến đấu. Bất kể ngày lễ Tết, cán bộ chiến sĩ của đoàn phải phân lịch trực 24/24 giờ, khi có lệnh là tất cả phải sẵn sàng vào vị trí…

"Buồn nhất là vào những đêm giao thừa, một mình lặng lẽ làm nhiệm vụ, nỗi nhớ gia đình, người thân lại càng da diết. Nhưng bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ thiêng liêng mà còn là niềm tự hào lớn lao đối với những người lính", Đại tá Tiệp nói.

"Út trọc" là biệt danh của ông Đinh Ngọc Hệ (sinh năm 1971), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn - công ty thành viên của Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng. "Út trọc" có cấp bậc thượng tá, quê ở Ninh Bình.

Ngày 3/12/2017, Cơ quan Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Ngọc Hệ, về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 3, Điều 281 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news