Tin mới

Chân dung chàng trai trường Ams rinh học bổng 3,5 tỷ đồng

Thứ ba, 19/05/2015, 10:11 (GMT+7)

Một trong hai học sinh Việt Nam vừa được Chính phủ Pháp trao học bổng toàn phần ASPF trị giá 138.000 euro (tương đương khoảng 3,5 tỷ đồng) là cậu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam – Chu Ân Lai.

Một trong hai học sinh Việt Nam vừa được Chính phủ Pháp trao học bổng toàn phần ASPF trị giá 138.000 euro (tương đương khoảng 3,5 tỷ đồng) là cậu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam – Chu Ân Lai.

Chu Ân Lai, sinh năm 1997 là học sinh trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam vừa đạt học bổng 3,5 tỷ đồng từ Chính phủ Pháp. Với học bổng này, Lai sẽ được đào tạo ở một trường ĐH danh giá hàng đầu về Công nghệ sinh học và Khoa học trái đất tại Pháp.

Hành trình dành học bổng danh giá 

Ngôi nhà nhỏ của gia đình Lai (Đông Ngạc, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) những ngày này ngập tràn niềm vui vì hay tin, em cùng lúc được 3 trường ĐH danh giá ở Pháp cấp học bổng, trong đó có một trường khoa học công nghệ khá nổi tiếng (Đại học Claude Bernard Lyon) và một trường y khoa.

Để có nhận được giấy mời từ nhiều trường ĐH danh tiếng như vậy. Chu Ân Lai đã phải lỗ lực không ngừng. Bằng chứng là điểm trung bình các năm học của cậu đạt 9,1 trở lên, 5 kỳ liên tục  đạt học bổng danh dự của trường và là thủ khoa của hệ song ngữ tiếng Pháp của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Cậu học trò cùng lúc học cả hai thứ tiếng  Anh và  Pháp nhưng cậu ham mê tiếng Pháp từ nhỏ. Đặc biệt, khi thi đỗ vào Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lớp chuyên Pháp 2, Lai bắt đầu đặt mục tiêu giành học bổng du học.

Chu Ân Lai và mẹ của mình. Ảnh: Tienphong

Xác định mục tiêu sẽ đi sâu vào ngành công nghệ sinh học, thế nên Lai lao vào học tiếng chuyên sâu và các môn Toán, Hóa, Sinh bằng tiếng Pháp. Lai chia sẻ“Ban đầu chưa tìm ra phương pháp học nên việc học thật sự khó khăn, đôi khi em cảm thấy hụt hơi với quá nhiều sách vở, kiến thức trước mặt”.

Tuy nhiên, sau một thời gian lên mạng giao lưu với nhiều bạn nước ngoài, các bạn trong nhóm chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu Lai đã tìm được phương pháp học cuốn chiếu từng phần.

Lai cho rằng, với một cuốn sách dày với nhiều nội dung, em bắt đầu chia nhỏ ra từng phần và đặt mục tiêu mỗi tuần học một phần. Học đến đâu phải hiểu rõ, hiểu sâu đến đấy.

Là học sinh 9 năm luôn đứng ở top đầu vậy mà cũng có thời gian Lai ham chơi. Cậu kể, “tuổi ẩm ương em từng có một thời gian nổi loạn, muốn khám phá bản thân nên đã từng thích theo bạn bè đi chơi. Nhưng sau khi thấy sự vất vả của mẹ mỗi ngày lo cho hai anh em, em nghĩ mình cần thay đổi”, Lai nói.

Không những học giỏi mà còn là một người con có hiếu

12 năm cậu đến trường là 12 năm chị Văn Thị Hoàn – mẹ Lai chở đi học, dù nắng hay mưa, dù đêm muộn hay ngày nghỉ chị chưa một ngày để con đi học một mình. Lai cho rằng: “Em đạt được học bổng này công lớn đầu tiên thuộc về mẹ”.

Lai kể lại những ngày mẹ dậy từ tinh mơ, đi chợ, chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà, chở Lai đến trường rồi mới quay về nơi làm việc. Chưa bao giờ, vì bất kỳ một lý do nào để Lai phải trễ giờ học.

Khi ở nhà thấy câu học bài chưa đi ngủ mẹ cũng thấp thỏm đi lên đi xuống chưa thể ngủ ngon. “Thương mẹ nên em càng quyết tâm học tập hơn”, Lai chia sẻ.

Thương mẹ vất vả vì tương lai của con, cậu học sinh Chu Ân Lai lại càng hang say học tập để không phụ công lao của cha mẹ.  

Ngoài ra, Lai còn sống rất tự lập ngay từ bé. Ngay từ khi còn là học sinh lớp 6, Lai đã được mẹ dạy làm những việc đơn giản như nấu cơm, luộc rau và lau dọn nhà cửa. Nhờ đó, giờ đây Lai hoàn toàn tự tin khi bước ra khỏi vòng tay mẹ để có thể tự đi chợ, nấu cơm ở một đất nước xa xôi.

Lai chia sẻ, sau khi hoàn thành chương trình đại học ở Pháp, Lai đặt mục tiêu sẽ học thạc sỹ ở Mỹ và trở về nước làm việc. “Ngành công nghệ sinh học còn khá mới mẻ, em hy vọng khi lĩnh hội được nhiều kiến thức, về nước sẽ ứng dụng vào thực tiễn”, Lai nói.

 Hoa Ban (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news