Tin mới

Chân dung kiều nữ ngân hàng chiếm đoạt gần 50 tỷ của đại gia

Thứ năm, 29/09/2016, 10:37 (GMT+7)

Làm công việc thủ quỹ tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP.Vinh được 5 năm, Nguyễn Thị Lam khiến mọi người xôn xao trước sự giàu lên bất ngờ của cô. 

Làm việc tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP.Vinh được 5 năm, cô nhân viên ngân quỹ Nguyễn Thị Lam khiến mọi người xôn xao trước sự giàu lên bất ngờ của cô. 

Liên quan đến vụ việc “kiều nữ ngân hàng” lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng của khách hàng tại ngân hàng Eximbank; chi nhánh TP.Vinh, sáng 27/9 vừa qua Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) – công an Nghệ An đã có một buổi họp báo nhằm công bố thông tin vụ án.

Báo Nghệ An đưa thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, người phạm tội là Nguyễn Thị Lam nhân viên kiểm ngân tại phòng giao dịch Eximbank – chi nhánh Vinh. Lam sinh ngày 17/7/1987, trú tại xóm Yên Hương, xã Yên Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng kinh tế Nghệ An (hiện nay là Đại học kinh tế Nghệ An), Lam từng làm kế toán tại một doanh nghiệp gia đình.

Nhân viên ngân quỹ chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng của khách hàng sở hữu gương mặt ưa nhìn. Ảnh: Internet

Đến cuối năm 2010, Lam vào thử việc tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh. Sang tháng 3/2011, Lam chính thức được nhận vào làm tại vị trí nhân viên ngân quỹ - phòng giao dịch Đô Lương của Eximbank chi nhánh Vinh, nhiệm vụ chính của cô là thu chi tiền mặt, kiểm tra hồ sơ cho vay vốn của khách hàng, huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu đề ra.

Sau 5 năm làm việc, thời gian gần đây cô mua nhiều đất đai, xây nhà, đi xe ô tô đắt tiền,... Sự giàu lên bất ngờ của cô gái trẻ khiến nhiều người xôn xao.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, phòng cảnh sát kinh tế Nghệ An phát hiện Nguyễn Thị Lam có nhiều dấu hiệu phạm tội, liên quan đến việc rút chuyển tiền tiết kiệm của khách hàng  một cách bất hợp pháp. Đến ngày 19/9, cơ quan chức năng quyết định khởi tố vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau quá trình vận động, thuyết phục, ngày 21/9 Lam đã đến cơ quan điều tra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình, thông tin từ Dân trí.

Đối tượng Nguyễn Thị Lam đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

VnExpress đã đưa tin về thủ đoạn của Lam, theo đó Đại tá Nguyễn Xuân thiêm – trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm quản lý và chức vụ công an Nghệ An cho biết, ban đầu để hoàn thành chỉ tiêu huy động tiền gửi, đối tượng Lam đã tự ý nâng lãi suất tiền gửi từ 3,5% - 5,5% lên 7-12%. Nhờ vậy, Lam mời gọi được một số khách hàng gửi tiền trực tiếp cho Lam tại nhà, sau đó Lam làm thủ tục; chuyển sổ tiết kiệm cho khách. Thời gian đầu số tiền gửi của khách được chuyển đầy đủ vào ngân hàng; phần lãi suất chênh lệch Lam đều thanh toán hết cho khách nên cô nhận được sự tin tưởng của khá nhiều người.

Đến năm 2013, lúc này Lam bắt đầu nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền gửi. Để hợp thức hóa việc rút tiền tiết kiệm của khách, Lam lợi dụng mối quan hệ thân quen với khách hàng để lừa họ ký vào các bản khống chi, sau đó tự mình viết tay những yêu cầu rút hoặc chuyển khoản tiền. Tại một số bản,  Lam còn liều lĩnh giả mạo chữ ký khách hàng.

Với thủ đoạn này, Lam đã rút ra khỏi hệ thống 48 tỷ đồng của 6 khách hàng. Trong đó có một vị đại gia chuyên kinh doanh xe máy bị chiếm đoạt 31 tỷ đồng; nguyên hiệu trường trường cấp 3 10 tỷ đồng; 1 cán bộ phòng GD-ĐT huyện Đô Lương 350 triệu đồng và các nạn nhân khác bị chiếm đoạt từ 500 triệu đến 5 tỷ đồng.

Đặng Đình Hồng - GĐ phòng giao dịch Đô Lương, ngân hàng Eximbank chi nhánh Nghê An có liên quan đến vụ án. Ảnh: Dân trí 

Điều đáng nói là trong số 48 tỷ có 14 tỷ được rút từ các giấy tờ do Đặng Đình Hồng – nguyên giám đốc phòng giao dịch Đô Lương ký. PC 46 cũng ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Hồng (SN 1973) để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hiện tạm giam Đặng Đình Hồng 4 tháng để điều tra về hành vi trên.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news