Tin mới

Chân dung người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo trường ĐH danh tiếng Oxford

Thứ tư, 10/06/2015, 09:17 (GMT+7)

Louise Richardson là người phụ nữ đầu tiên trong suốt 8 thập niên vừa qua giữ chức Giám đốc điều hành của trường Đại học Oxford.

Louise Richardson là người phụ nữ đầu tiên trong suốt 8 thập niên vừa qua giữ chức Giám đốc điều hành của trường Đại học Oxford.

Ngày 30/5 vừa qua, Hội đồng quản trị Trường đại học Oxford (Anh) đã quyết định bổ nhiệm giáo sư Louise Richardson 57 tuổi làm Giám đốc điều hành (CEO). Đây là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm cương vị lãnh đạo cơ sở giáo dục cao học Anh ngữ lâu đời nhất thế giới, với bề dày tồn tại hơn 9 thế kỷ kể từ năm 1096.

Louise Richardson là người phụ nữ đầu tiên trong suốt 8 thập niên vừa qua giữ chức Giám đốc điều hành của trường Đại học Oxford

Ban giám hiệu đầu tiên của trường Đại học Oxford được bổ nhiệm từ năm 1230 và từ đó đến nay tất cả đều là nam giới. Việc tuyển dụng cho vị trí Phó hiệu trưởng sẽ được thực hiện kỹ lưỡng bởi một ủy ban, đứng đầu là Hiệu trưởng Lord Patten, sau đó quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra bởi Đại Hội đồng- cơ quan điều hành Đại học Oxford. 

Lord Patten, Hiệu trưởng trường Đại học Oxford nói rằng ông “ấn tượng sâu sắc” bởi cam kết với sự nghiệp giáo dục và những thành tựu của bà Richardson. Bà còn là một nhà khoa học chính trị, một chuyên gia về bảo mật và khủng bố, từng viết nhiều cuốn sách về khủng bố, nhất là vụ tấn công ngày 11/9 ở Mỹ.

Bà Louise Richardson sinh ngày 8/6/1958 ở thị trấn Tramore, quận Waterford thuộc Cộng hòa Ireland, trong một gia đình ngư dân có 7 người con. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Richardson thi đậu vào Khoa Lịch sử Trường đại học Trinity College ở thủ đô Dublin và tốt nghiệp năm 1980 với tấm bằng hạng ưu. Năm 1981, Richardson nhận được học bổng của Trường đại học California (UCLA) Mỹ, rồi lấy bằng thạc sĩ Khoa học chính trị năm 1984. Năm 1989, bà lấy bằng tiến sĩ và được giữ lại giảng dạy tại Đại học Harvard.

Giáo sư Richardson sẽ bắt đầu đảm nhiệm công việc từ tháng 1 năm 2016

Trong hơn một thập niên, tiến sĩ Richardson lần lượt đảm nhiệm vai trò trợ lý giáo sư, rồi giáo sư trực tiếp giảng dạy tại Khoa Quan hệ quốc tế của Đại học Harvard, chuyên với các lĩnh vực như chống khủng bố, an ninh quốc tế và Chính sách đối ngoại toàn cầu. Tháng 7.2001, bà được bổ nhiệm làm CEO của Viện Nghiên cứu cao học Radcliffe trực thuộc Đại học Harvard; đồng thời vẫn tiếp tục tham gia giảng dạy ở cả 2 cơ sở giáo dục uy tín khác là Viện Đại học Harvard và Trường Luật Harvard. Năm 2008, Richardson làm Hiệu phó Trường đại học St Andrews, ở Scotland. Sau đó, bà được bầu làm Hiệu trưởng, trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Trường đại học st Andrews có bề dày lịch sử 600 năm tồn tại. Suốt 6 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Hiệu trưởng L. Richardson, Trường đại học-St Andrews đã liên tục lọt vào danh sách các cơ sở giáo dục cao học uy tín nhất thế giới, cũng như có chỉ số hài lòng của sinh viên chiếm tỷ lệ caọ nhất trong tất cả các trường đại học (3 vương quốc Anh. Ngoài ra, dưới thời Hiệu trưởng L. Richardson, Trường đại học St Andrews trở thành một trong những địa chỉ giáo dục thu hút đông đảo sinh viên nước ngoài tới Anh du học, tăng từ 235 sinh viên năm 2008 lên 1.772 sinh viên niên khóa 2014- 2015.

Giáo sư Richardson sẽ bắt đầu đảm nhiệm công việc từ tháng 1/2016.

Phát biểu với báo giới, bà nói rằng: "Oxford là một trong những trường Đại học tuyệt vời nhất thế giới. Tôi cảm thấy mình thực sự được ưu ái khi nhận được cơ hội này".

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news