Tin mới

Chân dung những người hiến tiền tỷ xây trường học

Thứ sáu, 15/04/2016, 10:38 (GMT+7)

Mong muốn những học sinh, sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn, những con người với tấm lòng thiện nguyện cao cả đã sẵn sàng hiến tiền, hiến đất để xây dựng trường học, ký túc xá.

Mong muốn những học sinh, sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn, những con người với tấm lòng thiện nguyện cao cả đã sẵn sàng hiến tiền, hiến đất để xây dựng trường học, ký túc xá.

Người đàn ông bỏ 40 tỷ xây dựng ký túc xá cho sinh viên

Để có thể giúp cho nhiều sinh viên nghèo có cơ hội học tập, ông Phạm Văn Bên (67 tuổi, ngụ Đồng Tháp) đã bỏ 40 tỷ đồng để xây dựng ký túc xá cho sinh viên trường ĐH Nông lâm TP.HCM.

Ký túc xá có 54 phòng ở, 3 phòng tự học cùng hội trường sinh hoạt chung cho 432 sinh viên.

 Ông Phạm Văn Bên. Ảnh: Vnexpress

Công trình được khởi công năm 2015 trên phần đất của ĐH Nông lâm TP HCM. Mỗi năm, doanh nghiệp Cỏ May do ông Bên làm chủ cũng sẽ cấp thêm 15 tỷ để chăm lo đến đời sống, sinh hoạt của các em sinh viên.

Ban đầu, ông Bên có ý định xây một viện dưỡng lão cho người già neo đơn, nhưng sau đó ông quyết định xây dựng ký túc xá cho sinh viên, bởi quá khứ nghèo khó thời thơ ấu khiến ông hiểu hơn ai hết gánh nặng cơm áo, gạo tiền nên khi có điều kiện nên ông muốn giúp các em có cơ hội được học tập.

Không chỉ xây dụng ký túc xác cho sinh viên, ông Bên cũng muốn những năm tiếp theo doanh nghiệp của ông sẽ dành 15 tỷ đồng để đóng học, chi phí ăn uống, học tiếng Anh, tin học… cho toàn bộ sinh viên được chọn vào ở ký túc xá trong suốt thời gian học.

Người hiến 2.800 m2 đất để xây trường

Xuất phát từ tình yêu nghề giáo, ông đã hiến hơn 2.800 m2 đất để xây trường, rồi lần lượt hướng 9 trong 11 người con của mình theo nghề giáo. Ông là Nguyễn Kim Long, 84 tuổi, ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM.

Ông Nguyễn Kim Long. Ảnh: Tiền Phong

Năm ông 14 tuổi (giai đoạn 1944-1945), chiến tranh trở nên ác liệt, ông Long nghỉ học và tham gia Đoàn Thanh niên địa phương. Một thời gian sau, ông được bầu làm Trưởng ban Bình dân học vụ Ủy ban kháng chiến hành chính xã Qưới Xuân, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định cũ, với nhiệm vụ giúp xóa mù chữ cho người dân địa phương. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn, vài năm sau, ông cùng vợ lui về làm nông nghiệp, tập trung nuôi dạy con cái.

Hiểu được tình cảnh khổ cực khi học sinh nhiều nơi phải đi học xa, ông bàn với gia đình và hiến 2.800 m2 đất để xây trường.

Với tình yêu nghề giáo nhưng không có điều kiện để thực hiện lâu dài, ông Long lần lượt hướng con cái mình theo nghiệp này. Trong số 11 người con, ông có đến 9 người theo nghiệp dạy học, một người làm bác sĩ, một người làm nội trợ.

Lão nông bỏ tiền tỷ xây trường học từ thiện

Lão nông trong câu chuyện trên là ông Đặng Hữu Nghĩa, 84 tuổi, trú tại xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

Bản thân ông luôn đau đáu mở một cơ sở Từ thiện để giúp đỡ những mảnh đời khốn khó từ lâu. Số tiền con cái gửi về nhà, chỉ có hai ông bà già nên ông muốn làm những việc có ý nghĩa hơn. Nghĩ là làm, ông bàn với vợ dùng toàn bộ số tiền có được đi mua vài héc ta đất trồng cao su. Mỗi tháng, ba đứa con bên Mỹ đều đặn gửi tiền về, ông lại gộp lại mua đất lên đến vài chục hec ta. Sau gần 10 năm, ông Nghĩa đã sở hữu diện tích đất cao su lên đến 100 héc ta.

Ông Đặng Hữu Nghĩa. Ảnh: Báo điện tử Pháp luật & Xã hội

Khoản tiền thu nhập từ vườn cao su ông dốc hết vào làm từ thiện. Cách nhà ông không xa là ngôi trường làng dạy cho lứa tuổi mầm non Trường Hòa. Tiếng ê a đánh vần của học sinh như gợi dậy tiềm thức trong ông về những tháng năm học hành gian khổ thiếu thốn. Nhìn thấy những đứa trẻ ngày ngày cặm cụi học bài dưới mái trường xập xệ, tạm bợ ông về bàn với vợ đầu tư xây dựng một ngôi trường khang trang cho trẻ em nghèo.

Năm 2012, ông bắt tay tiến hành khởi công khu trường.  Sau hơn một năm ngôi trường do ông đầu tư được khánh thành khang trang mang tên trường mầm non Hiệp Định.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news