Tin mới

Chân dung nữ thuyền trưởng tài ba lái tàu chiến Úc cập cảng Sài Gòn

Thứ tư, 01/06/2016, 19:56 (GMT+7)

Nữ thuyền trưởng người Úc đã chỉ huy hơn 200 thủy thủ đoàn cập cảng Sài Gòn trong cơn mưa nặng hạt để bắt đầu chuyến làm việc 3 ngày tại Việt Nam. 

Nữ thuyền trưởng người Úc đã chỉ huy hơn 200 thủy thủ đoàn cập cảng Sài Gòn trong cơn mưa nặng hạt để bắt đầu chuyến làm việc 3 ngày tại Việt Nam. 

Vnexpress đưa tin cho biết, chiều ngày 30/5, trong cơn mưa tầm tã, tàu khu trục Frigate HMAS Anzac mang số hiệu 150 cập cảng Sài Gòn trong sự chào đón hân hoan của Lực lượng Hải quân và Bộ đội Biên phòng cùng cơ quan chức năng tại TPHCM. 

Nữ trung tá Belinda Wood là người chỉ huy đoàn tàu hơn 200 người cập cảng Sài Gòn. Ảnh: Vietnamnet

Điều khiến nhiều người không khỏi tò mò và ngạc nhiên chính là người chỉ huy đoàn tàu hơn 200 người lại là một nữ trung tá 42 tuổi.  

Dẫn lại thông tin trên Nhật báo Hải quân Australia, Vnexpress cho biết bà Belinda Wood (42 tuổi) sinh ra và lớn lên tại Canberra. Belinda Wood đã từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau trong Hải quân, trước khi giữ được vị trí thuyền trưởng tàu Trục khu HMAS Anzac vào năm 2014. 

Vào năm 1992, Chuẩn úy Wood đã tham gia vào Hải quân Hoàng gia Australia và trải qua đợt tập huấn ban đầu tại Học viện Quân đội  Australia và phục vụ trên tàu Jervis Bay và Tobruk. 

Tàu chiến Frigate HMAS Anzac của Australia. Ảnh: Vnexpress

Đến năm 2002, bà đã hoàn tất chương trình đào tạo đặc biệt, nhấn mạnh vào chiến tranh chống tàu ngầm, và sau đó tham gia chiến dịch SLILPER tại vịnh Ảrập.

Vị trí này giúp bà có cơ hội tham gia vào Liên minh Quốc tế chống Khủng bố (ICAT) và cuộc chiến tại Iraq (2003).Khi đặt chân đến cảng Sài Gòn, Trung tá Belinda Wood sau khi chào hỏi các đơn vị quân đội Việt Nam, bà cho biết mình đã có nhiều tháng thảo luận và chuẩn bị những vấn đề hợp tác cho chuyến đi này. 

Theo Vietnamnet, nội dung chủ yếu trong chuyến thăm này, tàu khu trục Australia sẽ cùng hải quân Việt Nam trao đổi chuyên môn về thông tin liên lạc, vận động đội hình.

Họ sẽ luyện tập chung trên biển, giao hữu thể thao, tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại TP HCM. Đây là chuyến thăm lần thứ 17 của tàu Australia đến thăm Việt Nam và là lần thứ 10 cập cảng tại TPHCM. 

Chuyến thăm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa quân đội và hải quân hai nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news