Tin mới

Chân tướng trùm ma túy bị vây bắt bằng xe bọc thép ở Sơn La

Thứ sáu, 29/06/2018, 12:18 (GMT+7)

Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) và hai xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) tạo thành tam giác nơi có hoạt động buôn bán ma túy nóng. Các đối tượng trốn nã thủ súng bên mình sẵn sàng nổ súng khi gặp người lạ. Vì thế, công an muốn bắt người phải có lực lượng và phương tiện.

Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) và hai xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) tạo thành tam giác nơi có hoạt động buôn bán ma túy nóng. Các đối tượng trốn nã thủ súng bên mình sẵn sàng nổ súng khi gặp người lạ. Vì thế, công an muốn bắt người phải có lực lượng và phương tiện.

Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bộ Công an đã tổ chức lực lượng đấu tranh với nhóm đối tượng trốn truy nã xuất hiện tại địa bàn xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ). Nhóm đối tượng trốn nã sử dụng tiểu liên AK, súng săn, súng ngắn và lựu đạn bắn trả quyết liệt lực lượng truy bắt.

Theo thông tin PV nắm được, cầm đầu nhóm đối tượng trốn nã có mặt ẩn náu tại xã Lóng Luông là đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (biệt danh Thuận "chột"). Đây là hai đối tượng bị bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Sau khi lẩn trốn vào địa bàn bản Tà Dê, các đối tượng tiếp tục câu kết với nhóm đối tượng khác tổ chức mua bán trái phép ma túy. 

An ninh - Hình sự - Chân tướng trùm ma túy bị vây bắt bằng xe bọc thép ở Sơn La

Các đối tượng trong đường dây ma túy khủng bị bắt

Nguyễn Thanh Tuân trú tại huyện Thạch Thất (Hà Nội). Vụ án ma túy khiến ông trùm này lộ diện chính là vụ cơ quan công an phát hiện và bắt giữ nhóm đối tượng dùng xe tải vận chuyển 170 bánh ma túy được giấu trong 2 bình gas công nghiệp cỡ lớn. Từ manh mối này, cơ quan công an lần ra được đường dây mua bán ma túy khủng do Đặng Minh Châu (SN 1973, ở Lạng Sơn) cầm đầu.

Châu là kẻ buôn bán ma túy có thâm niên. Năm 2004, thị bị truy nã về tội danh Buôn bán ma túy, biết bị truy nã nên thị lấy bên kia biên giới làm nhà và tiếp tục con đường phạm tội. Ở bên kia biên giới, thị xây dựng cho mình một "đế chế" riêng. Thị lấy tiền để lôi kéo đệ tử và bạn tình, nhiều đối tượng đã trở thành đệ tử thân tín và cũng là bạn tình của thị như Vi Văn Tuấn (SN 1969, ở Lạng Sơn). Và đối tượng này cũng là thân tín đắc lực giúp thị trong việc mua bán ma túy.

Châu kết nối với Tuân mua ma túy từ năm 2004. Cả hai có hơn chục năm mua bán ma túy với nhau. Đến năm 2015, đường dây này đã bị công an triệt phá. Châu và đồng bọn đã mua bán hơn 1.182 bánh heroin trong đó, thu lời hàng tỷ đồng.

Còn đối tượng Nuyễn Văn Thuận (biệt danh Thuận "chột") cũng là một đối tượng vận chuyển buôn bán ma túy lớn bị công an truy nã. Sau khi bị truy nã, đối tượng đã lên Lóng Luông và "nhập hội" với nhóm của Tuân.

Được biết, cả Tuân và Thuận đã bị tiêu diệt trong cuộc vây bắt quy mô trên.

Cao nguyên Mộc Châu từ lâu được biết đến với các hoạt động mua bán ma túy nóng của vùng Tây Bắc, và huyện Vân Hồ là địa điểm "nóng nhất" của hoạt động này.

An ninh - Hình sự - Chân tướng trùm ma túy bị vây bắt bằng xe bọc thép ở Sơn La (Hình 2).

Địa hình hiểm trở khiến hoạt động buôn bán ma túy trở nên nóng ở Lóng Luông

Đỉnh Pha Luông có thể coi là nóc nhà của cao nguyên Mộc Châu, nằm cách 2 xã Chiềng Xuân và Tân Xuân không xa. Nơi đây quanh năm mây mù bao phủ, đường lên rất khó khăn, hiểm trở, tiềm ẩn nhiều rủi ro, người lạ khó có thể xâm nhập. Từ đỉnh Pha Luông sẽ có những con đường mòn xuyên núi, sang đất Lào. Đường đi khó khăn, rậm rạp nên thường ít người qua lại. Đây lại trở thành con đường đi của nhiều nhóm vận chuyển buôn bán ma túy từ bên kia biên giới vào Việt Nam. 

Nguồn ma túy được tuồn từ Lào qua đỉnh Pha Luông về Tân Xuân, Chiềng Xuân rồi theo những con đường mòn nhỏ hẹp này tỏa ra các hướng như: Lũng Xá, Tà Dê, Pa Háng và các đường tiểu ngạch khác. Vì số tiền được trả công cao mà nhiều người dân Lóng Luông sẵn sàng đi vận chuyển thuê. Ngoài ra, ở đây cũng tập trung khá đông các đối tượng xấu có liên quan đến ma túy, luôn có "hàng nóng" sẵn sàng nhả đạn khi gặp người lạ nên việc triệt phá, bắt giữ các đối tượng truy nã cũng như buôn bán cũng gặp không ít khó khăn. 

Xuân Hòa

Nguồn: Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news