Tin mới

Chàng binh nhất kiên cường chống chọi với căn bệnh viêm não mô cầu

Thứ tư, 15/08/2018, 20:07 (GMT+7)

Ngày 15/8, Bệnh viện Quân y 175 thông tin vừa cấp cứu thành công cho một người mới nhập ngũ bị viêm não mô cầu nguy kịch.

Ngày 15/8, Bệnh viện Quân y 175 thông tin vừa cấp cứu thành công cho một người mới nhập ngũ bị viêm não mô cầu nguy kịch.

Tân binh L.H.T. (21 tuổi, ngụ huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) nhập ngũ tại Quân đoàn 3 đóng tại Tây Nguyên được 3 tháng.

Trong lúc làm nhiệm vụ, chàng binh nhất cảm thấy trong người nóng sốt, mệt mỏi. Sau khi về đơn vị, anh T. sốt cao, da nổi mẩn đỏ nên đồng đội đã báo cáo lên cấp trên. Sau khi kiểm tra bệnh của anh T., lãnh đạo lập tức đưa anh vào Bệnh viện Quân y 211 cấp cứu.

Chỉ vài giờ bị sốt, anh T. bị suy đa cơ quan, chảy máu không ngừng. Tại đây, anh T. được chẩn đoán viêm não mô cầu có thể gây tổn thương não, tiên lượng rất nặng gần như tử vong.

Nhận được tin báo, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 lập tức đến và chi viện máy lọc máu cho BV 211 cấp cứu. Bác sĩ Vũ Đình Ân, Phó chủ nhiệm Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Quân y 175 cho biết, lúc ê-kíp đến Tây Nguyên thì tình trạng tân binh T. rất xấu, các cơ quan đã suy, suy hô hấp, máu chảy rất nhiều, xuất huyết da vùng lớn, hầu như đụng vào đâu cũng bị chảy máu. 

Trong lúc phải truyền máu khẩn cấp thì nơi đây không đủ máu, nhưng cả đơn vị và gia đình bệnh nhân tình nguyện hiến máu. Bệnh nhân sau đó được truyền kịp thời 6 đơn vị máu, 4 đơn vị huyết thanh nên ổn dần.

Chàng binh nhất kiên cường chống chọi với căn bệnh viêm não mô cầu - Ảnh 1.

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Phan Nhơn

Nhờ được lọc máu kịp thời, liên tục 80 giờ, anh T. vượt qua cơn nguy kịch. Sau đó ê-kíp bác sĩ chuyển anh T. về Bệnh viện 175 để tiếp tục điều trị. 

Theo bác sĩ Vũ Đình Ân, bệnh nhiễm não mô cầu thường xảy ra "theo mùa" vào các thời điểm tháng 2, 3 và tháng 5, 6. Từ đợt tuyển quân năm nay, đã có 16 ca tân binh bị nhiễm bệnh này.

Phan Nhơn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news