Tin mới

Chàng trai "Vô Danh" tỉnh lại sau 4 tháng sống thực vật

Thứ tư, 09/03/2016, 16:30 (GMT+7)

Sau hơn 4 tháng được các nhân viên y tế của BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị chăm sóc, giúp tìm gia đình chàng trai nhập viện hôn mê sâu, đa chấn thương, không giấy tờ tùy thân được đặt tên là Vô Danh đã trùng phùng với người cha của mình.

Sau hơn 4 tháng được các nhân viên y tế của BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị chăm sóc, giúp tìm gia đình chàng trai nhập viện hôn mê sâu, đa chấn thương, không giấy tờ tùy thân được đặt tên là Vô Danh đã trùng phùng với người cha của mình.

Trong bài viết Gia đình blouse trắng đăng trên báo Thanh Niên, chàng trai 25 tuổi nhập viện chiều 29/10/2015 sau vụ tai nạn thảm khốc tại địa bàn  H.Hải Lăng (Quảng Trị) với tình trạng đa chấn thương, hôn mê sâu, suy thở. 

Võ Danh được các nhân viên y tế của BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị chăm sóc - Ảnh: Nguyễn Phúc/Thanh niên.

Ê kíp trực cấp cứu lúc ấy của BV Đa khoa Quảng trị đã đưa bệnh nhân vào phòng phẫu thuật để giữ tính mạng dù không có người nộp viện phí.

Sau ca mổ chấn thương sọ não, một tháng trời bệnh nhân phải sử dụng máy thở, được điều trị tích cực, nhưng phải sống đời thực vật.

Suốt 4 tháng qua, Vô Danh được 22 cán bộ thuộc Khoa Hồi sức tích cực và chống độc của bệnh viện chăm sóc từ việc ăn uống, vệ sinh, thuốc thang...không một đồng tiền công.

Hằng ngày, các y tá cho Vô Danh “tiếp xúc” với một bảng chữ cái, hỏi lui hỏi tới những câu hỏi dạng “có/không” và chờ các phản ứng của cậu ta.

“Ví dụ chúng tôi hỏi Vô Danh: 'Em quê ở Triệu Phong phải không? Nếu đúng thì nhắm mắt nếu sai thì mở mắt'. Hay hỏi: 'Tên của em có chữ A không?, nếu có thì nhắm mắt nếu sai thì mở mắt'... Mỗi ngày chúng tôi dành khoảng 3 - 4 tiếng chỉ để làm việc này. Hết ca trực người này thì người khác lại tiếp tục...”, bác sỹ Phùng Thế An vui vẻ kể lại.

Khoảng 16 giờ chiều 5/3/2016, Vô Danh nói một cách nhát gừng rằng: “Tôi là Hòa, quê ở Hải Thượng, Hải Lăng".

Ngay lập tức các y bác sĩ đã dùng mạng xã hội, các mối quan hệ quen trú tại xã này để tìm người thân cho bệnh nhân.

Tối 5/3, cha của Vô Danh là ông Lê Văn Điều (48 tuổi, trú thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng) đến nhận con trong nước mắt.

Vô Danh được cha chăm sóc. Ảnh Nguyễn Phúc/Thanh niên

Vô Danh tên đầy đủ là Lê Văn Hòa (18 tuổi), bỏ nhà theo chúng bạn vào Đà Nẵng làm ăn từ 14/9/2015 và mất liên lạc với gia đình.

Ông Điều cho biết đã cố gắng tìm con suốt thời gian qua nhưng vô vọng "Tết vừa rồi tôi mong lắm, nhưng cháu không về. Tôi đi coi bói thì người ta nói cháu đã chết nước, chết bờ chết bụi...Có ai ngờ cháu chỉ nằm đây, cách nhà chưa đầy 25 cây số".

Ông Điều dự tính sẽ để Hòa ở lại bệnh viện chăm sóc ít hôm cho vết loét lành lại mới đưa về nhà chăm sóc. Người cha chia sẻ "dù con trai có thành khùng điên thì ông vẫn nhận ra". "Dù không có tiền, nhưng sổ đỏ trong nhà vẫn còn, mang đi cầm chắc cũng lo được cho cháu...".

B.T (trích lược từ báo Thanh Niên)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news