Tin mới

Chánh án trả lời vụ Trịnh Xuân Thanh, Hà Văn Thắm, hoa hậu Phương Nga

Thứ bảy, 18/11/2017, 10:11 (GMT+7)

8h sáng nay ngày 18/11, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. 

8h sáng nay ngày 18/11, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. 

VnexpressTri thức trực tuyến cho hay Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn từ 8h đến 11h30 hôm nay. Các nội dung gồm: 

- Giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính, các vụ án tham nhũng.

- Việc nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Đã có 54 đại biểu đăng ký chất vấn ông Nguyễn Hoà Bình.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn. Ảnh: Vnexpress

Vụ Châu Thị Chu Nga khai chạy tiền vào Quốc hội: 

Bị cáo Châu Thị Chu Nga. Ảnh: Vnexpress

Liên quan đến vụ án Châu Thị Thu Nga -nguyên ĐBQH, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group, ông Bình cho biết, vụ án đã xét xử xong ở cấp sơ thẩm.Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngắt lời và đề nghị Chánh án nói rõ "tại phiên toà bị cáo khai việc chạy vào Quốc hội, nhưng toà không cho khai. Phải nói rõ cho người dân hiểu".

Chánh án Nguyễn Hòa Bình giải trình, trong quá trình tranh tụng tại toà, khi báo chí nêu có việc HĐXX không cho khai, có vẻ dấu giếm điều gì..., Toà án tối cao đã ngay lập tức yêu cầu kiểm tra hồ sơ vụ án, kỹ thuật phòng xét xử và yêu cầu Chủ toạ phiên toà báo cáo, gặp luật sư để làm rõ.

"Phòng xét xử diễn ra bình thường, không có sự cố kỹ thuật. Trong hồ sơ vụ án có tất cả tài liệu lời khai của Châu Thị Thu Nga, quyết định tách án của cơ quan điều tra, biên bản đối chất của bị cáo Nga và các bên liên quan.

Việc chủ toạ phiên toà dừng việc không cho khai tiếp do vụ án này tách ra là được phép", ông Bình nói. 

Theo ông, thực tế đã có nhiều vụ án được tách án như Vụ Ngân hàng Xây dựng tách làm 3 vụ, Ngân hàng Đại Dương xử một phần.Ông Bình nói, trong phiên toà tình tiết mới xuất hiện thì trách nhiệm HĐXX phải thẩm vấn, nhưng do vụ án đã tách ra nên HĐXX được phép không cần đề cập tới vụ án này nữa.

Tương tự vụ án OceanBank, trong lần xét xử thứ nhất, nội dung liên quan khoản 800 tỷ của Tập đoàn Dầu khí làm rõ, nên lần xét xử thứ 2 không đề cập tới thất thoát này. "Việc không đề cập tới nội dung vụ án đã được tách ra là bình thường, không khác biệt", ông Bình khẳng định.

Cũng theo Chánh án TAND tối cao, lời khai của Châu Thị Thu Nga cũng nằm trong hồ sơ vụ án, "không có gì dấu giếm".

Theo lời khai bà Nga đã khai việc chi tiền nhằm 2 mục đích chi cho Hội đồng bầu cử địa phương để có tên trong danh sách ứng cử viên và chi giải quyết việc báo chí, truyền thông viết về bằng tiến sĩ giả của bà Nga trong thời điểm bầu cử. Chi cho mục đích thứ nhất 2 phần, mục đích 2 là một phần. Lời khai của bà Nga cũng nêu, bà này biết một doanh nhân kinh doanh vàng có quan hệ rộng tại Hà Nội và chủ động gặp nhiều lần. Bà Nga đã đưa tiền cho vị này nhiều lần, việc đưa tại các quán cà phê khác nhau, tại các thời điểm khác nhau. Việc đưa tiền chỉ 2 người biết và không có chữ ký. Tại phiên đối chất anh này phủ nhận "có quen biết Nga nhưng không nhận tiền, không quen ai ở Hà Nội, không làm việc đó".

"Với tình tiết này toà tách án là cần thiết, toà không thể làm rõ tình tiết này tại toà. Bằng các giải pháp khác nhau của cơ quan điều tra thì sẽ làm rõ ở một phiên toà khác về tình tiết này. Ở đây không có gì mờ ám cả", Chánh án Toà án nhân dân tối cao nói. 

Trước đó trong phiên toà xét xử đầu tháng 10/2017, bị cáo Châu Thị Thu Nga 2 lần xin được khai báo về khoản tiền 1,5 triệu USD đã dùng để "chạy" vào Quốc hội trước toà nhưng hai lần chủ toạ từ chối. Lần đầu chủ toạ nhắc luật sư "nội dung này không nằm trong phạm vi vụ án" và lần sau mời luật sư về chỗ. 

Vụ Hà Văn Thắm:

Trả lời những chất vấn liên quan đến vụ Hà Văn Thắm, ông Nguyễn Hòa Bình cho hay mặc dù chưa tổng kết nhưng theo đánh giá của dư luận đây là vụ án minh bạch, tranh tụng đến cùng, nghiêm khắc va có bản án phân hóa tội phạm rõ ràng. 

Theo Chánh án TAND tối cáo, có 4 bài học từ vụ án này gồm: 

Thứ nhất là xác định chính xác tội danh, tại lần xét xử sơ thẩm thứ nhất đã trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra, Viện kiểm sát truy tố tội tham nhũng. 

Thứ 2 là tranh tụng trong vụ án công khai, không hạn chế.

Thứ 3 là có sự phân hoá, nghiêm khắc với người cầm đầu nhưng cũng mở đường cho người làm công ăn lương. Từ sau 2013, các thẩm phán rất ngại cho án treo đối vụ án kinh tế, tham nhũng, nhưng vụ kinh tế lớn này Hội đồng thẩm phán đã tuyên 34 người được hưởng án treo, đây là những người còn trẻ, làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì và đã khai báo thành khẩn, tự nguyện khắc phục hậu quả.

"Bản án rất nghiêm khắc với người cầm đầu, nhưng rất nhân văn với những người làm công ăn lương. Đây là bản án cần thiết để phòng ngừa tội phạm nhưng cũng mở đường cho họ trong thời gian tới", ông Bình nói.

Thứ 4 là Hội đồng xét xử làm trọn chức năng của mình, bản án cũng có nhiều kiến nghị khởi tố vụ án, xử lý cán bộ...

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Khởi tố thêm nhiều đối tượng

Khi được hỏi về việc tòa đã khởi tố bao nhiêu vụ án tại tòa, ông Bình cho hay đây là quyền luật cho phép, nhưng luật cũng yêu cầu đủ điều kiện mới được khởi tố."Kiến nghị khởi tố thì chúng tôi làm thường xuyên, nhưng khởi tố tại toà mới có 12 vụ. Nếu khởi tố tại toà thì trách nhiệm của cấp xét xử là phải theo dõi kết quả của quyết định khởi tố này. Chúng tôi cũng nhận được sự hợp tác của Viện kiểm sát, cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, truy tố những vụ án khởi tố tại toà", ông Bình cho hay.

Liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh, ông Bình cho biết đầu năm nay, Tòa đã khởi tố bổ sung bị cáo này trong phiên xét xử phúc thẩm về hành vi tham ô.

Trước đó 2 ngày, các cơ quan chức năng đã họp và đang điều tra theo hướng đó; ngoài Trịnh Xuân Thanh thì khởi tố bổ sung 3 bị can khác.Chiều 15/3, trong bản án tuyên với các bị cáo tại vụ án lừa bán đất cho gần 500 khách hàng ở dự án khu đô thị Thanh Hà A (Hà Nội), HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội xác định nghi can Trịnh Xuân Thanh có liên quan nên đã công bố quyết định khởi tố người này. Ông Thanh bị toà án truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tham ô tài sản.Trước vụ án này, ông Thanh là bị can trong vụ án "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại PVC, và tháng 9/2016 đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố.

Vụ án Trương Hồ Phương Nga: Khi nào xét xử lại?

Bị cáo Trương Hồ Phương Nga. Ảnh: Vnexpress

Liên quan đến vụ án Trương Hồ Phương Nga, đại biểu Vũ Lưu Mai cho rằng đây là vụ án được dư luận quan tâm vì không chỉ đơn giản là tranh chấp tài sản mà còn liên quan đến giá trị đạo đức. Tuy nhiên sau một thời gian xét xử, hiện tạm dừng xét xử.

"Vậy kế hoạch xét xử thời gian tới và hướng giải quyết vụ việc như thế nào?", bà Mai chất vấn.

Theo hồ sơ, từ 2014, ông Cao Toàn Mỹ bắt đầu tố cáo Phương Nga lừa đảo. Sau 3 năm, vụ án được yêu cầu điều tra lại sau khi xuất hiện hàng loạt tình tiết mới. Bị cáo Phương Nga được tại ngoại.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news