Tin mới

Chất độc nhuộm cafe từ pin con ó có thể gây chết người

Thứ tư, 18/04/2018, 11:09 (GMT+7)

Liên quan đến vụ dùng pin nhuộm cafe vừa mới bị phát hiện, Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết nếu sử dụng thực phẩm nước uống nhiễm kim loại nặng gây ngộ độc cấp tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe khôn lường, ngộ độc cấp tính nặng có thể gây thiệt mạng.

Liên quan đến vụ dùng pin nhuộm cafe vừa mới bị phát hiện, Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết nếu sử dụng thực phẩm nước uống nhiễm kim loại nặng gây ngộ độc cấp tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe khôn lường, ngộ độc cấp tính nặng có thể gây thiệt mạng. 

Theo tin tức từ Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông ngày 17/4, cho biết đơn vị vừa phối hợp cùng các lực lượng chức năng bắt quả tang một cơ sở chế biến cà phê "bẩn" bằng cách nhuộm cà phê với chất bột màu đen của cục pin.

Liên quan vụ cà phê nhuộm bằng pin được bán ra thị trường, Ths. Bs Nguyễn Văn Tiến (Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia ) cho biết trên tờ VTC news, VOV, trong pin thường có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn), cadmium (Cd) và Asen (As) hay còn gọi là thạch tín.... là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Ths. Bs Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm, nếu sử dụng thực phẩm nước uống nhiễm kim loại nặng gây ngộ độc cấp tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe khôn lường, ngộ độc cấp tính nặng có thể gây thiệt mạng.

Ngoài ra, bệnh nhân bị ngộ độc thủy ngân, có biểu hiện vị kim loại nặng trong cổ họng, đau bụng, nôn, xuất hiện những chấm đen trên lợi, bị kích động, tăng huyết áp, sau 2-3 ngày chết vì suy thận.

Ngộ độc cấp bởi Asen (thạch tín), nạn nhân có biểu hiện nôn mửa, đau bụng, ỉa chảy, khát nước dữ dội, mạch tim đập yếu, nhợt nhạt rồi thâm tím, bí đái. 

Nhiễm độc chì cấp tính khi ăn uống phải một lượng chì 25 – 30g, nạn nhân lúc đầu có thể thấy vị ngọt, rồi chat, tiếp theo là cảm giác nghẹn ở cổ, chảy máu thực quản, dạ dày, nôn ra chất trắng (chì clorua) đau bụng dữ dội, ỉa chảy, phân đen (chì sunfua), mạch yếu, tê chân tay, co giật và tử vong.

Các cục pin được đập lấy chất bột nhuộm cafe.

Bên cạnh đó, cơ thể bị ngộ độc mạn tính thường bị nguy hiểm tính mạng do nhiều lần ăn uống phải thức ăn, đồ uống có hàm lượng các nguyên tố kim loại nặng, chúng nhiễm và tích lũy dần.

Đa phần, trong cơ thể người các bộ phận như gan, thận, não tích lũy kim loại nặng rồi đào thải qua đường tiêu hóa và đường tiết niệu.

Điều này có thể gây ra các biểu hiện nhiễm độc như hơi thở hôi, sung lợi, da vàng, đau bụng dữ dội, táo bón, đau khớp xương, bại liệt chi trên (tay bị biến dạng), mạch yếu, nước tiểu ít, thường gây sảy thai ở phụ nữ có thai.

Trước đó, vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trong xưởng chế biến cà phê của bà Loan có hàng chục tấn cà phê "bẩn" đã được trộn lẫn với đất, bột đá. Ngoài ra, tại cơ sở chế biến, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 2 chậu chứa cục pin con ó (khoảng 35kg) đã được đập vụn, 1 xô chứa nước màu đen (khoảng 10kg) đã được hòa tan bằng pin, 12 tấn cà phê bột đã được chủ cơ sở cho nhuộm đen bằng pin chuẩn bị đóng gói cùng nhiều máy móc, vật dụng liên quan đến việc sản xuất cà phê "bẩn".

Khai nhận với lực lượng chức năng, bà Loan cho biết cơ sở sản xuất cà phê này đã đi vào hoạt động nhiều năm nay. Để có nguồn nguyên liệu, hằng ngày bà Loan cho người đi thu mua lại các loại cà phê thải, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn vỡ… tại các đại lý. Sau đó mua các cục pin đập dẹp, dùng chất bột màu đen của pin hòa với nước rồi đem nhuộm với cà phê. Số cà phê sau khi được nhuộm, cơ sở đem rang, xay rồi đóng gói bán ra thị trường nhằm mục đích kiếm lời.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news