Tin mới

Chất độc Phenol trong cá nục ở Quảng Trị được phát hiện như thế nào?

Thứ bảy, 11/06/2016, 14:18 (GMT+7)

Chất phenol vừa phát hiện trong 30 tấn cá nục ở Quảng Trị tuyệt đối không được có trong thực phẩm, kể cả bao bì thực phẩm, thậm chí thức ăn chăn nuôi.

Chất phenol vừa phát hiện trong 30 tấn cá nục ở Quảng Trị tuyệt đối không được có trong thực phẩm, kể cả bao bì thực phẩm, thậm chí thức ăn chăn nuôi.

Tin tức 24h, ông Hồ Sỹ Biên, Trưởng chị cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị cho biết, qua quá trình kiểm tra, đơn vị này vừa xác định chất cực độc Phenol trong 30 tấn cá nục đông lạnh.

Số cá này được một cơ sở chế biến cá đông lạnh ở thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) thu mua ngay sau thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết bất thường dọc bờ biển miền Trung.

Từ ngày xảy ra hiện tượng cá chết, tâm lý của người dân vẫn còn e ngại, không dám ăn cá biển nên số cá này vẫn tồn kho từ đó đến nay.

Chất Pheno được phát hiện trong 30 tấn cá nục ở kho đông lạnh tại Quảng Trị (Ảnh: Thanh Trúc/Vnexpress)

Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu cá có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg.

Cơ quan chức năng Quảng Trị cũng thông tin, không thể xác định được việc nhiễm độc từ đây mà chỉ có thể khẳng định có chất độc Phenol trong mẫu kiểm nghiệm.

Nói về chất Phenol, ông Biên thông tin: “Đây là dẫn xuất nhân thơm dùng trong công nghiệp để tẩy uế, sát khuẩn. Chất này tuyệt đối không được có trong thực phẩm, kể cả bao bì thực phẩm, thậm chí thức ăn chăn nuôi”.

Với hàm lượng 2-5 gram, chất Phenol gây ngộ độc cấp, và 10 gram gây chết người.

So sánh với kết quả kiểm nghiệm trong 30 tấn cá nục nói trên, thấy hàm lượng Phenol trong cá ít (0,037mg/kg).

“Dù hàm lượng trong mẫu kiểm nghiệm ít, không gây ngộ độc bây giờ nhưng tiềm tàng nguy hiểm về sau”, ông Biên cho hay.

Ngoài ra, mẫu này không phát hiện 4 chất asen, chì, thủy ngân và cyanua. 7 chỉ tiêu khác gồm cadimi crom, niken, đồng, sắt, kẽm và mangan nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam 8-2:2001 của Bộ Y tế.

Chi cục này đã thực hiện kiểm nghiệm 5 mẫu cá đông lạnh khác của cùng cơ sở, gồm các mẫu cá trích, cá ngừ, cá sòng và 2 mẫu cá nục thu mua trước và sau thời điểm cá chết 10 ngày. Tất cả 5 mẫu này đều có “chỉ tiêu kiểm nghiệm trong giới hạn cho phép”.

Trước tình hình trên, Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành cho phép tiêu thụ 5 lô hàng có kết quả đạt yêu cầu và tiêu hủy 30 tấn cá nục bị nhiễm chất cực độc này, đồng thời có phương án hỗ trợ thiệt hại cho chủ kho đông lạnh.

Được biết, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục lấy mẫu tại 7 cơ sở đông lạnh, với số lượng cá dưới 10 tấn ở Cửa Tùng để kiểm nghiệm.

Ngô Huyền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news